เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สาวๆ ชอบของเปรี้ยว แม่ค้าที่สุโขทัย นำลูกตะคร้อ มาดัดแปลงเป็น ยำตะคร้อ ขายกระปุกละ 20 บาท ได้รับการตอบรับจากบรรดาลูกค้าจนทำขายแทบไม่ทัน

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 59 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สุโขทัย หลังทราบว่า เป็นแหล่งที่คิดนำลูกตะคร้อ พืชสมุนไพรพื้นบ้าน รสเปรี้ยวและมีสรรพคุณทางยาหลายประการ มาปรุงรสทำเป็น ยำตะคร้อ รสแซบเว่อร์ เจ้าแรกของ จ.สุโขทัย ซึ่งกำลังเป็นเมนูยอดฮิตของลูกค้ากลุ่มสาวๆ วัยรุ่นอยู่ในขณะนี้

mSQWlZdCq5b6ZLkvN1aAbrVETXJ5AzB4

ทั้งนี้ พบกับนางสาวกอบกุล พุทธรักขิต อายุ 29 ปี และนายมานิตย์ อ่ำโพธิ์ อายุ 31 ปี แฟนหนุ่ม พร้อมสมาชิกในบ้าน กำลังช่วยกันปอกเปลือกลูกตะคร้อที่แก่จัด มีลักษณะทรงกลมรูปไข่ ขนาด 2-3 ซม. ปลายแหลม เปลือกค่อนข้างแข็ง โดยจะนำเอาเฉพาะเนื้อติดเมล็ดที่มีสีเหลืองส้ม รสชาติเปรี้ยว ใส่กะละมังที่เตรียมไว้เพื่อปรุงรส ด้วย น้ำตาลทราย น้ำปลา และพริกป่น คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วแต่รสชาติที่ต้องการก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน นำไปใส่ถ้วยพลาสติกมีฝาปิดมิดชิด วางขายให้กับลูกค้าได้ทันที ในราคาเพียงถ้วยละ 20 บาทเท่านั้น มีลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มสาวๆ วัยรุ่น สั่งซื้อและสั่งจองกันเป็นจำนวนมาก จนทำแทบไม่ทัน บางวันถึงกับไม่พอขายเลยทีเดียว

NjpUs24nCQKx5e1EZu1dpcsy9SjvkaDtjuJOR7BvrSy

NjpUs24nCQKx5e1EZu1dpcsy9SjvkaCWzIRQdmMdC76

นางสาวกอบกุล เล่าว่า ช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค.นี้ ต้นตะคร้อซึ่งเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านปลูกไว้ในอำเภอคีรีมาศ กำลังมีผลเต็มต้น ซึ่งคนโบราณเชื่อกันว่า มีสรรพคุณทางยามากมาย เช่น เป็นยาแก้ไข้ ยาระบาย แก้กษัย ขับปัสสาวะ ป้องกันริดสีดวง นอกจากนี้ เมล็ดตะคร้อ ยังสามารถสกัดเป็นน้ำมัน ใช้นวดแก้ปวด อาการคัน และ แก้ผมร่วงได้อีกด้วย ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ก็มีแต่ร่วงเสียโดยเปล่าประโยชน์ จึงนำลูกตะคร้อที่แก่จัดมาลองทำเป็น ยำตะคร้อ ออกวางขายดู ปรากฏว่าขายดีมากจนทำขายแทบไม่ทัน ทุกวันจะต้องใช้ลูกตะคร้อประมาณวันละ 20-30 กิโลกกรัมเลยทีเดียว

NjpUs24nCQKx5e1EZu1dpcsy9SjvkaMPONOr0YhGfs1

ที่มา – http://www.thairath.co.th/