เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 

4 ดารานักแสดง แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ซี-ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์ บอย-พิษณุ นิ่มสกุล แลt  เก้า-จิรายุ ละอองมณี ให้คำมั่นขอทดแทนคุณแผ่นดินด้วยการสานต่อศาสตร์พระราชา หลังผนึกกำลังร่วมสร้าง  “ป่าสักโมเดล” ศูนย์การเรียนรู้การบริหารจัดการน้ำตามศาสตร์พระราชาและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดใน ประเทศไทย

บนพื้นที่ 600 ไร่ ของห้วยกระแทก อ.เมือง จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นกิจกรรมในโครงการ พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” ปีที่ 4 โดย บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี และภาคีเครือข่ายจากทั่ว ประเทศ ร่วมจัดและดำเนินงาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงครองราชย์ครบ 70 ปี

ทั้งนี้ กิจกรรมตลอด 5 วัน นักแสดงแต่ละคนต้องหมุนเวียนกันเอามื้อสามัคคี ลงแรงทำศูนย์การเรียนรู้ ป่าสักโมเดล” บนพื้นที่ความรับผิดชอบของตัวเอง

เริ่มจากนางเอกสาวใจบุญ แพนเค้ก ทำ โคก หนอง นา โมเดล” เป็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่ม งานนี้สาวแพนเค้ก ไม่ห่วงสวย ถลกขากางเกงจนเห็นขาอ่อนลงไปย่ำขี้ (มูลสัตว์) เพื่อให้ปุ๋ยไปบำรุงดินก่อนการดำนา พร้อมกับปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง

ส่วนพระเอกสุดสตรอง ซี-ศิวัฒน์ ชักชวนชาวบ้านมาร้องรำทำเพลงสร้างความสนุกสนานก่อนลงมือทำนาขั้นบันได เปลี่ยนเขาหัวโล้นเป็นเขาหัวจุก” ซึ่งเป็นการจัดการน้ำบนพื้นที่สูง งานนี้แม้แสงแดดจะแผดเผาแต่ หนุ่มซี ก็สู้ตาย ลงมือจับจอบขุดดินจนเหงื่อโชก แถมยังบอกอีกว่าจะนำศาสตร์พระราชาที่ได้เรียนรู้ไปพัฒนาที่ดินของตัวเองที่ภาคใต้ เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน เรียกได้ว่าเป็นพระเอกที่ “ใจหล่อ”จริงๆ

ด้าน เก้า-จิรายุ รวมพล คนเบื่อเมือง” สร้างแท็งก์น้ำยักษ์มาตรฐานโจน ซึ่งเป็นการกักเก็บน้ำในสถานที่จำกัด โดยใช้ไม้ไผ่สานเป็นโครงสร้าง แล้วฉาบปูนทับ วางตำแหน่งแท็งก์น้ำบนที่สูง เพื่อปล่อยน้ำลงมาตามคลองไส้ไก่ นำน้ำขึ้นที่สูงด้วยปั๊มน้ำใช้พลังแสงอาทิตย์

ส่วน บอย-พิษณุ นำ คนมีใจ” อบรมและลงมือทำใน 9 ฐานการเรียนรู้ ได้แก่ ฐานฅนมีไฟ ฅนเอาถ่าน ฅนรักษ์ป่า ฅนรักษ์สุขภาพ ฅนติดดิน ฅนมีน้ำยา ฅนรักษ์แม่โพสพ  ฅนรักษ์แม่ธรณี และฐานฅนรักษ์น้ำ

แพนเค้ก ในฐานะ ตัวแทนที่ได้ร่วมโครงการดีๆ แบบนี้  ได้เผยความรู้สึกหลังจากได้ลงมือสร้าง ป่าสักโมเดล” จนสำเร็จว่า

“ขอขอบคุณโครงการที่ให้โอกาสพวกเราได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมดีๆเพื่อสร้างสิ่งดีๆทดแทนคุณแผ่นดิน ได้ลงมือทำตามศาสตร์พระราชา ได้เพื่อน ได้พัฒนาใจตัวเอง ด้วยศาสตร์พระราชา จากนี้ไปคนไทยจะไม่ลำบาก หากได้ศึกษาเรียนรู้และนำไปปฏิบัติ เราขอสัญญาด้วยแรงกายและแรงใจที่มีว่าจะสานต่อและร่วมเผยแพร่ศาสตร์พระราชาให้ประชาชนคนไทยได้เรียนรู้และนำไปใช้จนบรรลุผลต่อไป”

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online