เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณชายหาดแหลมสัก ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังมีชาวบ้านจากหลายพื้นที่เดินทางไปหาหอยกะพงที่โผล่ขึ้นมาในทะเลริมชายหาด ซึ่งจากการตรวจสอบ พบมีชาวบ้านจากต่างอำเภอเดินทางมาหาหอยดังกล่าว แต่ก็หาได้ไม่ง่าย เนื่องจากน้ำทะเลหนุน ทำให้จุดที่หอยโผล่น้ำยังสูง แต่ก็มีบางรายที่รู้แหล่งอาศัยของหอยกะพง สามารถหาได้จำนวนมาก

โดยจุดที่หอยกะพงอาศัยอยู่นั้น พบว่าอยู่บริเวณเกือบถึงร่องน้ำ ห่างจากฝั่งเกือบ 1 กม. โดยพบมีหอยเกาะกันเป็นแผ่นกระดานจำนวนมาก ระยะทางยาวหลายร้อยเมตร ชาวบ้านใช้วิธีการรวบหอยขึ้นมาทั้งพวงแล้วล้างน้ำทำความสะอาดเอาโคลนออก ซึ่งบางรายได้ไม่ต่ำกว่า 50 กก. โดยมีราคาอยู่ที่ 20 บาทต่อ 1 กก.

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า หอยกะพงในบริเวณหาดแหลมสักจะมีขึ้นมาทุกปี โดยปีนี้เริ่มมีมากและตัวใหญ่ขึ้น เริ่มพบมาประมาณ 1 สัปดาห์เเล้ว ทั้งนี้จุดที่หอยอาศัยนั้น อยู่เกือบถึงร่องน้ำและจะพบเฉพาะบริเวณที่เป็นโคลนตม หอยจะเกาะกันเป็นกลุ่ม ซึ่งหลังจากนี้ จะมีชาวบ้านจากหลายอำเภอทั้งในกระบี่และใกล้เคียง เดินทางมาหาหอยดังกล่าว ทั้งเพื่อนำไปกินเองและขายด้วย ถือเป็นปรากฏการณ์ไม่บ่อยนัก ที่หอยจะมีจำนวนมากแบบนี้

ทั้งนี้หอยกะพง ส่วนใหญ่ จะพบมากในแถบทะเลฝั่งอ่าวไทย โดยเฉพาะใน จ.สมุทรปราการและสมุทรสาคร เนื่องจากเป็นปากแม่น้ำลงสู่ทะเล ส่วนในกระบี่ พบมากเพียงแห่งเดียวที่ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก เท่านั้น ส่วนการนำไปประกอบอาหาร จะมีทั้งการผัดน้ำพริกเผาและการต้มตะไคร้ ซึ่งหอยจะมีรสชาติหวานอร่อย

ที่มา – workpointtv.com

TV Pool OnlineTV Pool Online