เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา กาญจนาคม อดีตหัวหน้าภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวถึงกรณีละครเรื่อง “นาคี” ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ซึ่งกำลังเผยแพร่อยู่ในขณะนี้ โดยมีตัวละครจำนวนหนึ่งในเรื่องเป็นนักศึกษาคณะโบราณคดี ซึ่งเป็นคณะเดียวในประเทศไทยที่มีการขุดค้นทางโบราณคดี

ศ.ปรีชา กล่าวว่า ตนได้ติดตามละครเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่เริ่มฉาย เนื่องจากที่บ้านชื่นชอบละครเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีสิ่งที่ตนรู้สึกไม่สบายใจ คือพฤติกรรมของตัวละครซึ่งเป็นนักศึกษาคณะโบราณคดีที่มีปัญหากับชาวบ้าน อีกทั้งยังมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมอีกหลายอย่าง ตนจึงอยากขอชี้แจงว่า ในความเป็นจริง ตั้งแต่พานักศึกษาออกฝึกภาคสนามโดยทำการขุดค้นในพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่ พ.ศ. 2507 เป็นต้นมา ขอยืนยันว่า ไม่เคยมีเรื่องราวตามที่ปรากฏในละครแต่อย่างใด เนื่องจากเมื่อเดินทางไปถึง จะติดต่อพูดคุยและแนะนำตัวกับหน่วยงานราชการของจังหวัด โดยพานักศึกษาไปด้วย รวมทั้งมีปฏิสัมพันธ์กับชาวบ้านเป็นอย่างดี ไม่เคยมีการทะเลาะเบาะแว้ง จึงอยากขอฝากถึงผู้จัดทำละครให้มีการศึกษาข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอ มิเช่นนั้น จะทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดได้ ซึ่งประเด็นนี้ ตนเพิ่งกล่าวในงาน “โบราณคดีเหมือนพี่เหมือนน้อง” ซึ่งเป็นงานรวมศิษย์เก่าที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมาหนึ่งครั้งแล้ว แต่ยังรู้สึกไม่สบายใจ จึงอยากขอชี้แจงผ่านสื่ออีกครั้ง

“ยืนยันว่านักศึกษาคณะโบราณคดี เวลาลงพื้นที่ขุดค้น ไม่เคยมีปัญหากับชาวบ้าน ตอนผมพานักศึกษาไปขุดครั้งแรกๆ ตั้งแต่ พ.ศ.2507 จนเกษียณอายุราชการ ก็ไม่เคยมีเรื่องราวที่ไม่ดีเกิดขึ้น ไม่เคยไปทะเลาะกับใคร หรือมีพฤติกรรมในแง่ลบเหมือนในละคร อย่างตอนที่ไปขุดในจังหวัดสุโขทัย ก็มีการไปพบผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งท่านก็กรุณาให้ตำรวจในพื้นที่ช่วยดูแลความปลอดภัยด้วย มีการพบผู้ใหญ่บ้าน ไปลามาไหว้ตามธรรมเนียมสังคมไทย ยังมีการหากับข้าวกับปลามาเลี้ยงนักศึกษาด้วย ทั้งหมดเป็นภาพที่ดี คืนนี้ผมดูละครเรื่องนาคีอยู่ ความจริงดูมาตั้งแต่ต้น เพราะที่บ้านเขาดูกัน ก็รู้สึกหงุดหงิดในฉากที่ตัวละครซึ่งเป็นนักศึกษามีปัญหากับชาวบ้าน วันนี้จึงต้องโทรมาขอพื้นที่ในการชี้แจง ซึ่งจริงๆเคยพูดไปแล้วครั้งหนึ่งในงานโบราณคดีเหมือนพี่เหมือนน้อง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สบายใจ เลยโทรมาอยากให้ช่วยกระจายข่าวเรื่องนี้ให้ด้วย เพื่อให้คนไม่เข้าใจผิด และอยากขอให้ผู้จัดทำละครศึกษาข้อมูลก่อน เพื่อนำเสนอให้ถูกต้องตามความเป็นจริง” ศาสตราจารย์ปรีชากล่าว

 

cr.matichon

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online