เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอเจนซีส์/MGRออนไลน์ – วานนี้ (22 ต.ค.) ตัวแทนของรัฐบาลไทยเข้าพบกับบริษัทเสิร์ชเอ็นจินชื่อดัง กูเกิล ดำเนินการร้องให้ลบเว็บหมิ่น และการโพสต์จาบจ้วง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ร.๙ หลังที่ผ่านมารัฐบาลไทยพบว่า มีไม่ต่ำกว่าร้อยยังเข้าได้ทั่วโลก กระทบความมั่นคงชาติ ด้านกูเกิลยอมรับ นำเว็บโพสต์หมิ่นจาบจ้วงออกจากการค้นหาเฉพาะเซิร์ฟเวอร์กูเกิลไทยเท่านั้น

ยูพีไอรายงานวานนี้ (22 ต.ค.) ว่า ตัวแทนจากรัฐบาลไทย เข้าพบกับบริษัทเสิร์ชเอ็นจินชื่อดัง กูเกิล ในวันเสาร์ (22 ต.ค.) เพื่อร้องให้ทางกูเกิล ***ลบเว็บไซต์ที่หมิ่นและข้อความโพสต์จาบจ้วงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ร.๙ ออกจากรายชื่อระบบการค้นหาของทางบริษัท***

ไทยซึ่งเป็นประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีกฎหมายอาญามาตรา 112 ปกป้องพระประมุขของประเทศ รวมไปถึงพระราชินี องค์รัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน ไม่ให้ดูหมิ่น จาบจ้วง หรือทำร้าย โดยกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของราชอาณาจักร อ้างอิงจากฎหมายอาญามาตรา 7 และทำให้การกระทำใด ๆ ที่ดูหมิ่น จาบจ้วง หรือทำร้ายต่อกลุ่มบุคคลดังกล่าว ที่ถึงแม้จะกระทำนอกราชอาณาจักรไทย ยังสามารถนำตัวมาลงโทษในไทยได้ ซึ่งโทษการละเมิดกฎหมายหมิ่นฯอยู่ที่ถูกจำคุก 3 – 15 ปี

ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา ทางกูเกิลได้อ้างต่อรัฐบาลไทย ว่า ทางบริษัทจะพิจารณาคำขอของรัฐบาลไทย เพื่อจะดูว่าเนื้อหาที่เกิดขึ้นนั้น ตรงกับขอบเขตของกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่ ยูพีไอ ระบุว่า ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทางบริษัทเสิร์ชเอ็นจินสหรัฐฯ ได้ทำการลบรายชื่อเว็บไซต์และข้อความหมิ่นจำนวน 1,300 เว็บ ออกจากระบบการค้นหาตามการร้องเรียนของรัฐบาลไทย ถึงแม้ว่าทางกูเกิลจะยืนยันเนื้อหาเหล่านี้จะไม่ตรงกับมาตรฐานการตัดสินของทางกูเกิลที่ใช้ในการพิจารณาการนำเว็บไซต์ และข้อความเหล่านี้ออกจากระบบการค้นหารายชื่อของทางบริษัท ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าธุรกิจเสิร์จเอ็นจินนั้น คล้ายกับสมุดโทรศัพท์หน้าเหลือง หากมีรายชื่ออยู่ในระบบการค้นหาน้อย ทางบริษัทย่อมไม่สามารถทำเงินได้ และการมีจำนวนเว็บไซต์บนระบบค้นหาของทางบริษัทเป็นเสมือนหลักประกันรายได้ของกูเกิลอย่างหนึ่ง

“เรามีนโยบายที่ชัดเจนและแเน่นอนสำหรับคำขอของรัฐบาลทั่วโลกในการนำเว็บไซต์และข้อมูลออกจากระบบการค้นหา และทางบริษัทจะยังคงปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายนี้” โฆษกของกูเกิลแถลงต่อ ABC สื่อออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ทางกูเกิลยอมรับว่า ***ที่ผ่านมา ทางบริษัทกูเกิลได้ทำเพียงแต่การนำเว็บไซต์หมิ่นและข้อความโพสต์จาบจ้วงออกจากระบบการค้นหาข้อมูลของเซิร์ฟเวอร์ในไทยเท่านั้น แต่ทว่าทั้งเว็บไซต์หมิ่นและข้อความโพสต์จาบจ้วงยังคงปรากฏอยู่บนเว็บไซต์กูเกิลทั่วโลก*** รายงานจากแถลงการณ์ของบริษัทกูเกิล

ที่มา – http://manager.co.th/