เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หนึ่งในผู้ที่ทำหน้าที่สำคัญในการดูแลความเรียบร้อยของพื้นที่โดยรอบพระบรมมหาราชวังก็คือ บรรดาเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดจากเขตพระนครที่ทำหน้าที่ดูแลพื้นที่รอบพระบรมมหาราชวังให้สวยงามปราศจากขยะมายาวนาน

สุวรรณ พลายละหาร หัวหน้าพนักงานกวาดทั่วไป เขตพระนคร ในวัย 52 ปี กล่าวว่า ทำงานด้านการทำความสะอาดที่นี่มากว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งเขตพระนครถือเป็นเขตชั้นในที่มีขบวนเสด็จฯอยู่บ่อยครั้ง และส่วนตัวเคยมีโอกาสได้เห็นพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็เพราะหน้าที่นี้

“เคยได้เห็นพระองค์ท่านเมื่อตอนที่พระองค์เสด็จฯทอดกฐินพระราชทานที่วัดในเขตนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กวาดทำความสะอาดก็จะรีบมาทำหน้าที่กันก่อนที่พระองค์จะเสด็จฯ ความรู้สึกของผมคือรู้สึกโชคดีที่สุดที่ได้เกิดเป็นคนไทยและอยู่ในร่มพระบารมี ถ้าเป็นพระมหากษัตริย์ในประเทศอื่นๆ คงจะเสวยความสุขสำราญอยู่ในพระบรมมหาราชวังแต่ในหลวงของพวกเราออกไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พสกนิกร”สุวรรณกล่าว

เขาเล่าถึงวันที่มีการเคลื่อนพระบรมศพจากโรงพยาบาลศิริราชมายังพระบรมมหาราชวังว่า วันนั้นออกมาดูแลงานตั้งแต่ตีห้า ซึ่งโดยปกติเขตพระนครก็กำลังเจ้าหน้าที่ไม่พออยู่แล้ว ในวันนั้นเขตพระนครต้องประสานให้เจ้าหน้าที่จากเขตอื่นเข้ามาช่วยด้วย แต่ความรู้สึกของทุกๆ คนเหมือนกันคือ เต็มใจ เต็มที่กับการทำเพื่อพ่อหลวง เพราะพระองค์ทรงเหนื่อยมามากแล้ว เราเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดแค่ในเขตพระนคร แต่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินทั่วประเทศและทรงงานหนัก ดังนั้นในฐานะผู้มีหน้าที่ทำความสะอาดก็อยากทำให้บ้านเมืองสะอาดที่สุด เมื่อพระบรมศพเคลื่อนผ่าน พระองค์ท่านจะได้ไม่เห็นขยะ ได้เห็นแต่ความสะอาดไปตลอดเส้นทางการเสด็จฯ

จากวันนั้นจนถึงวันนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ยังทำงานอย่างหนักต่อไปเพื่อให้พื้นที่รอบพระบรมมหาราชวังมีความสะอาดเรียบร้อย และยังฝากขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมกันทิ้งขยะให้เป็นที่ เพราะกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่เทียบไม่ได้กับคลื่นมหาชนที่หลั่งไหลเข้ามา

501d67004266472dba8782f82447957a

“เรื่องการทำความสะอาดคือหน้าที่ของพวกเรา เราทำได้ ขอเพียงทุกคนร่วมมือกันด้วยเรื่องการทิ้งขยะเพื่อร่วมช่วยอีกแรง”สุวรรณกล่าว

ด้าน อุบล กองเงิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด สำนักงานเขตพระนคร อายุ 59 ปี กล่าวว่า ทำหน้าที่ทำความสะอาดมากว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามีโอกาสบ่อยครั้งที่จะได้ทำหน้าที่การดูแลความสะอาดอาณาบริเวณในเขตนี้ก่อนที่พระบรมวงศานุวงศ์เสด็จฯไปในพระราชพิธีต่างๆ

เธอเล่าว่า หน้าที่การทำความสะอาดก่อนที่จะมีการเคลื่อนพระบรมศพนั้นได้ทำมาตั้งแต่ เมื่อครั้ง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จสวรรคต เมื่อปี 2538 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สิ้นพระชนม์ เมื่อปี 2551 จนมาถึงวันที่ 13 ต.ค. 2559 เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรคต

“ไม่อยากให้พระองค์ท่านจากไปเลย พระองค์ท่านเป็นพ่อหลวงของเรา ท่านเหนื่อยเพื่อประชาชนมาเยอะ เป็นพ่อหลวงที่ดีมาก อีก 10 ชาติก็คงหาไม่ได้อีกแล้ว วันนั้นรู้สึกสูญเสีย ใจหาย เห็นภาพทางโทรทัศน์หรือที่ไหนก็ร้องไห้ออกมาตลอด แต่เพราะเรามีหน้าที่ทำความสะอาดเส้นทางที่พระบรมศพเคลื่อนผ่าน ก็ต้องข่มใจไว้และทำเพื่อพ่อหลวง ในฐานะข้ารองพระบาทในการเสด็จครั้งสุดท้ายและก็จะขอเป็นข้ารองพระบาทตลอดไป”

ในฐานะเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดอยากขอบคุณประชาชนจิตอาสาทั้งหลายที่มาร่วมด้วยช่วยกันเก็บขยะ ทำความสะอาดในบริเวณท้องสนามหลวงและพื้นที่ใกล้เคียง เพราะทุกคนช่วยให้งานของเจ้าหน้าที่เบาลงไปได้

อุบลทิ้งท้ายว่า แม้การทำความสะอาดในช่วงนี้จะเหนื่อยหนักแค่ไหน ก็ขอทำเพื่อพ่อหลวงอย่างเต็มที่ เพื่อให้สมกับที่พ่อหลวงทรงงานหนักเพื่อพวกเรามา 70 ปี

ที่มา – จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์