เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โดยก่อนหน้านี้ 3 ปี แพทย์ได้ตรวจพบเนื้อที่ต่อมลูกหมากของครูเพลงชื่อดัง ก่อนที่เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ครูเพลงชื่อดังก็ได้ถูกพาตัวส่ง รพ.บางโพ ด้วยอาการปอดติดเชื้อ และพบว่า ก่อนเนื้อได้ลามมาที่ตับ ท่อน้ำดี และถุงน้ำดี จากนั้นช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ญาติได้พามารักษาตัวต่อที่ห้อง ICU รพ.ศูนย์วิจัยจุฬาภรณ์ และเสียชีวิตในที่สุด

สำหรับ “ครูลพ บุรีรัตน์” มีชื่อจริงว่า “วิเชียร คำเจริญ” เกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2478 เป็นคนบ้านบางมะยม ตำบลบางลี่ อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี และเป็นครูเพลงเจ้าของเพลงดังที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักร้องลูกทุ่งมากมาย อาทิ ยอดรัก สลักใจ, ก้องเพชร แก่นนคร, ศรเพชร ศรสุพรรณ

แต่ที่เป็นที่คุ้นหูกันดีก็คือ เพลงอย่าง สาวนาสั่งแฟน, นัดพบหน้าอำเภอ, อื้อฮือหล่อจัง, กระแซะเข้ามาซิ, ดาวเรืองดาวโรย, ขอให้รวย ของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ซึ่งแต่งขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2525 – 2530 ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีกระทั่งทำให้นักร้องหญิงได้รับฉายา “ราชินีลูกทุ่ง”

ครูลพ บุรีรัตน์ ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน จากเพลง “ข้าคือไทย” (ก้องเพชร แก่นนคร) ในปี พ.ศ. 2520, เพลง “รางวัลนักรบ” (ยอดรัก สลักใจ) ในปี พ.ศ. 2522, เพลง “ทำดีซักทีเถอะน่า” ในปี พ.ศ. 2525 รวมถึงรางวัลพระราชทานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทยจากเพลง “สาวนาสั่งแฟน” (พุ่มพวง ดวงจันทร์), เพลง “เข้าเวรรอ” (ศรเพชร ศรสุพรรณ) ในปี พ.ศ. 2532 และ “สยามเมืองยิ้ม” (พุ่มพวง ดวงจันทร์) ในปี พ.ศ. 2534

ปี พ.ศ. 2525 ครูเพลงคนดังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ในฐานะนักประพันธ์เพลงตัวอย่าง ก่อนจะได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) ในปี พ.ศ. 2548

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online