เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลายบริษัทในประเทศญี่ปุ่นได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างเวลาการทำงานของพนักงานใหม่ โดยให้พนักงานได้วันหยุด 3 วันต่อสัปดาห์ นโยบายดังกล่าวคาดหวังให้พนักงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และสามารถพัฒนาศักยภาพการทำงานได้อย่างเต็มที่มากกว่าเดิม

          จากการรายงานของสำนักข่าวนิคเคอิเชีย เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2560 ระบุว่า นโยบายดังกล่าวจะเป็นการปฏิรูปแรงงานครั้งสำคัญ รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบและเตรียมพร้อมผลักดันให้เป็นรูปธรรมแล้ว การทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์คาดว่าจะสามารถกระตุ้นให้ประชาชนที่จากเดิมไม่มีเวลามาทำงาน เพราะต้องดูแลเด็กหรือผู้สูงอายุ หันมาทำงานมากขึ้น และจะเป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้

          นายเททสึ วาตานิชิ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยชูโอกล่าวว่า การให้พนักงานทำงานแค่เพียง 4 วันต่อสัปดาห์ จะเพิ่มศักยภาพได้อย่างมาก และก่อนหน้านี้มีเพียงบริษัทใหญ่ ๆ เท่านั้นที่มีนโยบายนี้ แต่ ณ เวลานี้ บริษัทเล็ก ๆ ตามเมืองต่าง ๆ มีการปรับตัวกันมากขึ้นแล้ว

ในปี 2558 กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นได้ทำการสำรวจบริษัทห้างร้านทั่วประเทศ พบว่า 8 เปอร์เซ็นต์ของบริษัททั้งหมด อนุญาตให้พนักงานหยุดงาน 3 วันต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น ในปีต่อมาคือปี 2559 หลายบริษัทได้เริ่มปรับตัวกันมากขึ้น โดยบริษัทแฟรนไชส์ไก่ทอดชื่อดังอย่างเคเอฟซีได้ปรับปรุงเวลาการทำงานของพนักงาน จากเดิมที่ลดลงให้เหลือเพียง 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เปลี่ยนเป็นให้สามารถหยุดงานได้ 3 วันแทน โดยเลือกวันหยุดเพิ่มเติมเป็นวันไหนก็ได้ ตั้งแต่จันทร์-ศุกร์

          นโยบายปรับลดเวลาของเคเอฟซีนี้ทำให้มีคนสมัครงานกันเข้ามามากขึ้น รวมทั้งผู้หญิงที่ต้องหยุดงานไปเพราะลาคลอด นอกจากเคเอฟซีแล้วบริษัทอื่น ๆ เช่น ยูนิโคล่และยาฮูเจแปน ก็เตรียมรับนโยบายนี้มาปรับใช้ในเร็ว ๆ นี้

          นอกจากบริษัทห้างร้านในเมืองหลวงแล้วนั้น อูชิยามา โฮลดิงส์ ซึ่งทำธุรกิจด้านการดูแลรักษาพยาบาลผู้สูงอายุอยู่ในจังหวัดฟุกุชิมะ ก็ได้รับนโยบายปรับลดเวลาการทำงานมาใช้ หลังบริษัทนี้ประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานมาเป็นเวลานาน พวกเขาเล็งเห็นว่าการปรับปรุงโครงสร้างเวลาทำงานเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับแผนใหม่นี้ พวกเขาจะยังคงนโยบายการทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ไว้เช่นเดิม โดยปรับเปลี่ยนจากทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน เพิ่มเป็น 10 ชั่วโมงต่อวัน และให้พนักงานได้วันหยุดเพิ่มแทน ทางบริษัทคาดว่านโยบายนี้จะทำให้พวกเขาสามารถจ้างงานได้มากขึ้นกว่าเดิมและพนักงานเดิมจะไม่หนีหาย

          ด้านบริษัทผู้ผลิตเครื่องสีข้าว ซากาเตะ ในจังหวัดฮิโรชิมา ก็ได้เริ่มปรับปรุงการทำงานของพนักงานเช่นกัน โดยเตรียมหั่นเวลาการทำงานของพนักงานลง 20 เปอร์เซ็นต์ ให้เหลือเพียง 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อให้พนักงานได้มีเวลาว่างไปพัฒนาศักยภาพตนเอง เช่น เรียนภาษาเพิ่มเติมหรืออื่น ๆ โดยคาดว่าจะเริ่มต้นปรับใช้ในปี 2562

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online