เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ป็นที่ชัดเจนแล้ว ประมาณวันที่ 1 ก.พ. 2560 เป็นต้นไป “บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายหมอชิต-คูคต สัญญาที่ 1 จะเปิดไซต์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ก่อสร้างส่วนเชื่อมต่อโครงสร้างทางยกระดับต่อเชื่อมบีทีเอสที่ “หมอชิต” พาดข้ามโทลล์เวย์มายังหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว

“พีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล” ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การปิด 5 แยกลาดพร้าวจะปิดการจราจรบางส่วนของถนนพหลโยธิน เพื่อก่อสร้างโครงสร้างยกระดับต่อเชื่อมสถานีหมอชิตกับสถานีลาดพร้าว ซึ่งจุดนี้นับว่าเป็นจุดที่มีความสูงสุดอยู่ที่กว่า 26 เมตร หรือเท่ากับตึกประมาณ 7-8 ชั้น เนื่องจากจะต้องยกข้ามโทลล์เวย์ที่มีความสูงประมาณ 16 เมตร คาดว่าจะทำการปิดการจราจรประมาณปลายเดือน ม.ค. หรือต้น ก.พ.นี้ รอการอนุมัติจากตำรวจจราจร

“การก่อสร้างบริเวณนี้จะใช้เทคนิคการหล่อคานยื่นแบบสมดุล หรือ balanced cantilever โดยคานแต่ละฝั่งจะค่อย ๆ ทยอยมาบรรจบกัน เริ่มแรกจะก่อสร้างเสาเข็มเพื่อขึ้นฐานรากก่อน จากนั้นขึ้นเสาและนำแบบหล่อคอนกรีตทางวิ่งที่ผู้รับเหมาหล่อในไซต์ที่หล่อด้วยวิธีพิเศษมายึดกับหัวคานด้านบน”

สำหรับการก่อสร้างเพื่อให้สอดรับกับการปิดการจราจร “ผู้ว่าการ รฟม.” อธิบายว่า เนื่องจากในโซนนี้มีผลกระทบด้านจราจรค่อนข้างมาก จะแบ่งการก่อสร้างเป็น 5 โซน เพื่อเปิดทางให้รถสามารถเข้ามาใช้บริการได้เหมือนเดิม เช่น ช่วงส่วนที่รถหนาแน่นจะปิดจราจร 2 เลน เป็นต้น ส่วนช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็นจะเปิดช่องทางพิเศษให้เพื่อระบายรถ โดยแต่ละโซนจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี คาดว่าจะเริ่มจุดใกล้กับปากทางลาดพร้าว ไปพร้อม ๆ กับจุดเชื่อมต่อกับบีทีเอสเป็นลำดับแรก

ทั้งนี้ จากจุดสูงสุดบริเวณห้าแยกลาดพร้าวที่ต้องสร้างตอม่อสูงถึง 26 เมตร ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่าจะทำให้การเดินรถเป็นไปในลักษณะรถไฟเหาะหรือไม่ เนื่องจากโครงสร้างของบีทีเอสค่อนข้างต่ำ เพราะต้องลดระดับเพื่อให้รถวิ่งเข้าศูนย์ซ่อมบำรุง

แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวย้ำว่า จากจุดต่อเชื่อมบีทีเอสที่หมอชิตถึงหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ระยะทางประมาณ 1.2 กม. ด้านโครงสร้างทางวิศวกรรมนั้นปลอดภัย โดยรูปแบบก่อสร้างจะค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นจนถึงหน้าเซ็นทรัลที่จะเป็นจุดสร้างสถานี จากนั้นจะปรับลดระดับลงมาเป็นปกติที่ออกแบบไว้คือ สูงประมาณ 16 เมตร และจะยกโครงสร้างสูงอีกครั้งช่วงอนุสาวรีย์หลักสี่ เนื่องจากต้องยกข้ามสะพานข้ามแยกของกรมทางหลวง (ทล.) โดยจะสร้างสูงประมาณ 18 เมตร

ตอนนี้เป็นเรื่องของการก่อสร้าง แต่เมื่อแล้วเสร็จเปิดใช้บริการปี 2563 คงได้รู้กัน รถไฟฟ้าวิ่งสูงเท่ากับตึก 8 ชั้น จะน่าตื่นเต้นขนาดไหน

ที่มา – prachachat