เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วัดถ้ำเขาวง แต่เดิมชื่อ “ธรรมสถานถ้ำเขาวง” วัดไม้เก่าแก่ทรงไทยตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางภูเขาหินปูน ดูเผินๆ ภายนอกจะเห็นเป็นเรือนไม้ขนาดใหญ่โอบล้อมด้วยเขาหินปูน เหมือนเป็นรีสอร์ทสวยงาม ไม่นึกว่าจะเป็นวัดด้วยซ้ำ แต่ถ้ามองดีๆ อีกครั้งก็จะเหมือนกับศาลพระภูมิขนาดยักษ์ตั้งอยู่นั่นเอง พร้อมด้วยท้องฟ้าสีครามสดใส และเขาหินปูนใหญ่ตั้งสูงตระหง่านที่ฉากหลัง ด้านหน้าจะเป็นสวนหย่อมที่ตกแต่งด้วยหิน ไม่ประดับและไม้ดัด บึงสระมีปลาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก สะพาน และน้ำตกสวยสดงดงามมากเลยทีเดียว เป็นความลงตัวที่กลมกลืนระหว่างธรรมชาตกับ ฝีมือมนุษย์ได้ย่างสงยงาม เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand เลยทีเดียว

ระหว่างทางเดินที่จะขึ้นไปชมถ้ำ จะผ่านน้ำตกเทียมที่ดูเข้ากับบรรยากาศ ที่เขาด้านหลังจะมีถ้ำอยู่ 7 – 8 ถ้ำ บางถ้ำเป็นที่นั่งวิปัสสนาสำหรับพระภิกษุ บางถ้ำเป็นถ้ำค้างคาว บางถ้ำมีหินงอกหินย้อยให้ชม บนเขามีที่ราบกว้างมีต้นไม้หลายชนิด เช่น ไม้ยาง ไม้มะค่า ไม้เสลา เป็นต้น มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่บ้าง ยังมีหมูป่าลงมาในบางครั้ง

วัดถ้ำเขาวง อยู่ในตำบลบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เป็นเขาขนาดใหญ่ ลาดชันขึ้นทีละน้อย เส้นทางอ้อมโค้งเป็นหน้าผาต้องไต่ไปตามซอกเขา ตัววัดเป็นอาคารในสถาปัตยกรรมเป็นแบบไทย 4 ชั้น

  • ชั้นที่ 1 เป็นใต้ถุน เป็นลานเอนกประสงค์รวมทั้งร้านขายของต่างๆ
  • ชั้นที่ 2 เป็นวิหาร และมีรอยพระพุทธบาทจำลองให้เราไว้สักการะ
  • ชั้นที่ 3 เป็นกุฏิหออริยบูชา มีหุ่นขี้ผึ้งเกจิอาจารย์ชื่อดังของไทย ไว้สำหรับการปฏิบัติธรรม ซึ่งในชั้นนี้ถูกจัดสรรพื้นที่ให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม
  • ชั้นที่ 4 เป็นโบสถ์ที่สร้างด้วยไม้สัก และไม้มะค่า รวมทั้งไม้เก่าจากเรือนไทยที่อยุธยา อ่างทอง หลังคานำมาจากลำพูน ช่างที่เข้าตัวเรือน รวมทั้งทำส่วนตัวเหงา ป้านลมและจั่ว มาจากอยุธยา หากมองจากช่องหน้าต่างออกไปจะเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบที่เป็นธรรมชาติสวยงาม ส่วนด้านหลัง ของวัดเรือนไทยยังมีทางเดินที่สามารถเดินไปถึงถ้ำเขาวงได้

cr. Jasmine Smell, dekguide.com

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online