เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“สตาร์บัคส์” ร้านกาแฟชื่อดังประกาศปรับขึ้นราคาในหลายประเทศ จนชาวญี่ปุ่นที่ใช้ชีวิตและเดินทางท่องเที่ยวยังต่างประเทศบ่นว่า กาแฟร้านหรูนี้มีราคาขายแพงกว่าในประเทศญี่ปุ่นเสียอีก ทั้งๆที่รายได้ของประเทศเหล่านี้ต่ำกว่าของคนญี่ปุ่น

สื่อสังคมออนไลน์ของชาวญี่ปุ่นที่อาศัยในต่างประเทศเปิดประเด็นร้อน “สตาร์บัคส์ในต่างแดนแพงกว่าที่ญี่ปุ่น” โดยยกตัวอย่าง ร้านกาแฟชื่อดังในไต้หวันซึ่งประกาศขึ้นราคาเครื่องดื่ม 29 ชนิดเฉลี่ย 8% เริ่มตั้งแต่ 22 กุมภาพันธ์ เช่น ราคาใหม่ของกาแฟลาเต้ขนาดกลาง 120 เหรียญไต้หวัน, ขนาดใหญ่ 135 เหรียญ, ขนาดใหญ่พิเศษ 150 เหรียญ

ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลว่า ในหลายประเทศ เช่น จีน สิงคโปร์ รวมทั้งประเทศไทย ราคากาแฟ“สตาร์บัคส์” ล้วนแพงกว่าในญี่ปุ่น ตัวอย่างเช่น กาแฟลาเต้ ของสตาร์บัค ขนาดใหญ่ (Grande) ในญี่ปุ่นราคา 410 เยน เทียบเป็นเงินไทยเท่ากับ 125 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับในญี่ปุ่น แต่เมื่อเทียบกับค่าครองชีพและรายได้ ซึ่งญี่ปุ่นสูงกว่าชาติเหล่าราว 2-3 เท่าตัว ราคากาแฟ “สตาร์บัคส์” ถือเป็น “สินค้าขั้นเทพ” ที่แพงมากในต่างประเทศ

พนักงานชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งจบการศึกษาใหม่จะได้เงินเดือนอย่างน้อย 180,000 เยน หรือราว 55,000 บาท ดังนั้น ราคาของกาแฟ “สตาร์บัคส์” จึงถือว่าสามารถดื่มได้บ่อยๆ แต่สำหรับคนไทยที่มีรายได้น้อยกว่ามาก กลับต้องซื้อกาแฟ “สตาร์บัคส์” ในราคาเท่ากับคนญี่ปุ่น

บรรดาคอกาแฟยังได้ร่วมกันคิดคำนวนว่า หากชาวไทยและชาติอาเซียนจะดื่มกาแฟ “สตาร์บัคส์” เป็นประจำโดยไม่กระทบกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแล้ว ควรมีรายได้มากกว่า 60,000 บาทต่อเดือน.

ที่มา – manager