เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรทติ้งสูง กับ กระแสดี
อย่างไหนคือของจริง?

 ยังเป็นประเด็นให้ถูกพูดถึงอยู่เสมอ สำหรับเรทติ้งรายการ ว่าผลสำรวจที่ออกมา น่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน? ใช้เกณฑ์การวัดที่ได้มาตรฐานจริงหรือเปล่า? กลุ่มตัวอย่างกระจายตัวทั่วถึงมั้ย? แล้วมีจำนวนมากพอที่จะเป็นตัวแทนของคนส่วนใหญ่ได้จริงหรือ?

สารพัดข้อคาใจสงสัย ที่นำมาสู่ความไม่ไว้วางใจในผลสำรวจเรท ติ้ง ยิ่งตอนนี้การนำข้อมูลเรทติ้งมาเผยแพร่ สะพัดในโลกโซเชียล เพื่อโปรโมทผลงานทางหน้าจอทีวีของแต่ละช่องในสภาวะที่การแข่งขันหน้าจอทีวีร้อนแรง ก็ยิ่งสร้างความคลางแคลงใจมากขึ้น

มีบางคนตั้งข้อสังเกตุว่า ทำไม? ละคร หรือ รายการเรทติ้งดีๆ หลายรายการ กลับไม่มีกระแสข้างนอกจอ ไม่มีกระแสในโลกโซเชียลเลย คนพูดถึงน้อยมาก กระแสก็งั้นๆ แต่ตัวเลขเรทติ้งสูงมาก แบบนี้จะเชื่อถือได้หรือ?

ตรงนี้อาจจะอธิบายได้ว่า บางครั้งกระแสดีๆ ในโซเชียล ก็เป็นแค่กระแสเฉพาะกลุ่ม มีอีกหลายกลุ่มที่ไม่ได้สนอกสนใจจะเข้ามาฮือฮากับกระแสในโซเชียล แต่นั่งดูรายการต่างๆ อยู่หน้าจอทีวีจริงๆ บางคนก็มองว่า บางครั้งกระแสดีๆ ที่เห็นก็เป็นการสร้างกระแสขึ้นมาเองจากผู้เกี่ยวข้อง หรือ จากแฟนคลับ ไม่ได้เป็นกระแสที่เกิดตามธรรมชาติจากคนดูในวงกว้างก็ได้

เรื่องแบบนี้ ที่จริงก็ต้องมองว่า บางทีก็เป็นพวกองุ่นเปรี้ยว พอเรทติ้งรายการ/ละคร ที่เราเชียร์น้อย ก็บอกว่า ไม่น่าเชื่อถือ แต่เมื่อไหร่เรทติ้งข้างที่เราถือหางพุ่งสูงลิ่วๆ ก็ยกนิ้วการันตีว่าเรทติ้ง เชื่อถือได้แน่นอน

แต่ถ้าจะให้ดีจริง ต้องวัดทั้งเรทติ้งและกระแส กระแสร้อนแรงขึ้นทวิตเตอร์อันดับ 1 เป็นกระทู้ฮอทในเว็บดัง เพจเฟซบุ๊กไลค์รัวๆ แล้วเรทติ้งจากสำนักวัดเรทติ้งที่ได้รับการยอมรับยังสูงอีก ต้องสองแรงบวกแบบนี้ถึงจะของจริง ก็อย่างรายการ “The Mask Singer หน้ากากนักร้อง” ช่องเวิร์คพอยท์ นี่ล่ะครับของจริง เรทติ้งสูง กระ แสดี ชนิดที่ไม่มีใครคาใจเลย

 “ทีวีพูล” ฉบับนี้ หน้าปกสาวเปรี้ยวสุดเท่ “สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข” จากละครเข้มข้นสุดแซบ “ป่ากามเทพ” ทางช่อง GMM25 ผลงานมีให้ดูไม่เคยขาดทั้งจอเล็กจอใหญ่ ส่วนเรื่องหัวใจแง้มๆ ดูแล้วยังหวานฉ่ำกับ หนุ่มมาดเท่ “อาเบย์ ณรัฐ” เหมือนเดิม

รู้ลึกรู้ดีบนโลกออนไลน์ ไปที่ www.tvpoolonline.com และ ทันกระแสโลกโซเชี่ยล ต้องที่ เพจเฟซบุ๊ก ทีวีพูล TVPool

“ถ้าเชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้
คุณก็ไปได้ครึ่งทางแล้ว”

กองบรรณาธิการ

TV Pool Online