เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เช็กด่วน! ถ้ามีอาการตามนี้ นี่คือพักผ่อนไม่พอแล้วนะ 

ใครว่าอาการพักผ่อนไม่พอต้องมาจากการนอนน้อยเสมอไป ไม่จริ๊ง! บางทีเราออกกำลังหนักแล้วไม่ปล่อยให้ร่างกายได้มีเวลาซ่อมแซมตัวเอง ร่างกายก็โหวงๆได้เหมือนกัน เอาเป็นว่าถ้าคุณมีอาการใน 9 ข้อนี้ รีบเซอร์วิสเวลาพักผ่อนให้ตัวเองด่วน  เพราะร่างกายคุณต้องการการดูแลแล้วล่ะ

1. นอนเท่าไรก็ไม่พอ

ถ้าอยากรู้ว่ากลางคืนเราหลับสนิทดีไหม  อาการนี้ละคือคำตอบ เวลาที่เราหลับสนิทร่างกายจะหลั่ง Growth Hormones ออกมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  แต่ถ้าคุณตื่นมาแล้วรู้สึกเพลียรัวๆ  แถมสมองก็ตื้อคิดอะไรไม่ออก แสดงว่าคุณภาพการนอนของคุณมีปัญหา  ถ้าไม่ปรับปรุงอีกหน่อยฉายาซอมบี้ของเราคงไม่ได้มาเพราะโชคช่วยแน่ๆ    

2. หมดแรงทั้งวัน

ถ้ามีอาการนี้นอกจากจะต้องพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว ยังต้องทานอาหารให้ครบห้าหมู่ด้วย ยิ่งถ้าทานวิตามินเสริมได้จะดีมาก จัดหนักสองแรงแข็งขันไม่เกินหนึ่งอาทิตย์คุณรู้สึกดีขึ้นเอง

3.  น้ำหนักลด

ไม่ต้องรอให้ลดฮวบฉาบแทบจะปลิวลมหรอก แค่ลดลงไป 2 กิโลก็เป็นสัญญาณไม่ดีแล้ว  แสดงว่าระดับของเหลวในตัวเราไม่คงที่  สาเหตุก็มาจากคนที่ออกกำลังกายจะเสียเหงื่อไปมาก พอดื่มน้ำน้อย อวัยวะต่างๆก็จะทำงานติดขัดไปหมด  น้ำหนักก็เลยหายไปทั้งๆที่เราไม่ได้ไดเอทเลย

4. ปัสสาวะสีเข้ม

ถ้าเราดื่มน้ำมากพอปัสสาวะจะเป็นน้ำใสๆ แต่ถ้าดื่มน้ำน้อยปัสสาวะจะเป็นสีเข้ม  พอร่างกายขาดน้ำระบบต่างๆทั้งหัวใจ ตับ ไต ม้าม จะทำงานได้ไม่ดี  ต่อให้เคยเป็นคนพลังงานล้นทำอะไรปรู๊ดปร๊าดทั้งวันก็เถอะ ยังไงก็ต้องเพลียแน่นอน

5. หัวใจเต้นเร็วขึ้น

ปกติหัวใจเราจะมีจังหวะการเต้นของมันเอง แต่เวลาเราเหนื่อยมากๆ ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนความเครียดออกมา ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ทีนี้คุณก็จะเหนื่อยง่าย ทำอะไรนิดหน่อยก็เพลียไปหมด  ยิ่งถ้าทิ้งไว้นานๆระวังจะป่วยเอานะ

6. ออกกำลังกายได้น้อยลง

ไม่ใช่ว่าเราไม่สู้นะ แต่ประเด็นคือออกกำลังได้ไม่นาน เราก็รู้สึกว่าเนื้อตัวมันหนัก เพลีย หมดแรงเอาดื้อๆ ถ้าฝืนออกกำลังต่อไปจนครบเวลาเดิม คุณจะหัวใจเต้นแรง  หายใจไม่ทัน บางคนอาจจะเป็นลมไปเลย  ถ้าเป็นแบบนี้ต้องหยุดพักอย่างน้อย 3 วัน และพยายามเข้านอนแต่หัวค่ำด้วย  ยิ่งฝืนยิ่งร่างพัง ไม่คุ้มนะขอบอก

7.  อารมณ์แกว่ง

ไม่ใช่เราอยากจะวี๊ดบึ้มใส่เพื่อนหรอกนะ แต่ทุกอย่างมันน่าหงุดหงิดไปหมด แถมตอนเช้าเรายังรู้สึกเฉื่อยๆ ซึมๆ บางทีก็ขี้ตกใจ  ที่เป็นอย่างนี้เพราะร่างกายคุณเหนื่อยเกินไป เลยผลิตฮอร์โมนความเครียดที่ชื่อคอร์ติซอลออกมา ฮอร์โมนนี้จะไปปิดกั้นการผลิตสารโดปามีนที่ใช้ในระบบประสาท  คุณถึงได้อารมณ์แปรปรวนโกรธง่าย เครียดง่ายไงล่ะ

8. ปวดเมื่อยไม่หายเสียที

จะหายได้ยังไงล่ะ ในเมื่ออาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อพวกนี้มาจากการออกกำลังกาย ถ้าคุณยังออกกำลังต่อเนื่องทุกวัน ไม่หยุดพักให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวมันเอง ต่อให้เป็นหญิงเหล็กก็ต้องปวดเมื่อยเรื้อรัง ดีไม่ดีจะพาลนอนไม่หลับ เป็นไข้ สุดท้ายก็ต้องพักฟื้นยาวจนได้

9. ประจำเดือนไม่ปกติ

  พอเราเหนื่อยมากๆ กระบวนการผลิตไข่จะช้าลง  แถมภูมิคุ้มกันก็จะอ่อนแอด้วย  ถ้าช่วงนี้ประจำเดือนคุณมาไม่ปกติ แถมยังป่วยง่าย ให้สงสัยไว้เลยว่าเราคงพักผ่อนไม่พอชัวร์

cr. SPICY Magazine