เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

มารยาทต้องมี! ถ้าไม่อยากเป็นแกะดำ

    ตั้งแต่เด็กๆ แม่สอนตลอดว่า ก่อนจะออกจากบ้าน อย่าลืมพกมารยาทติดตัวไปด้วยนะลูก ยิ่งเวลาไปทำงาน ทุกคนเขาคาดหวังความเป็นผู้ใหญ่จากเรา ขืนไปทำตัวรั่วๆ กะโหลกกะลาแบบตอนเรียน มีหวังคุณกลายเป็นแกะดำชัวร์  ลองเช็กดูนะ ถ้าคุณเดินไปทางไหนเพื่อนๆ พี่ๆ ยังจิกตามองละก็ แสดงว่าคุณลืมมารยาทพื้นฐานข้อไหนไปแล้วละ

1.ยืมก่อนหยิบ

     ต่อให้หยิบแค่โพสท์อิท หรือปากกาบนโต๊ะเพื่อนมาใช้ ก็ต้องขออนุญาตเจ้าของก่อน ไม่ใช่เดินมาสอยไปหน้าตาเฉย ทำประหนึ่งเป็นคนจ่ายเงินซื้อเอง เพื่อนเห็นแล้วจะ อ๊ะ! นั่นมันปากกาของเราหรือเปล่าจำได้ว่าเพิ่งซื้อมาตอนกลางวัน แล้วยายผีนั่นหยิบไป อะไร ยังไง ทำไมไม่ขออนุญาตยะ!! ถ้าทำให้เพื่อนรู้สึกแบบนี้บ่อยๆ มั่นใจเถอะว่าที่นางเลิกไปกินข้าวกลางวันกับคุณ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่

2.พูดขอบคุณขอโทษให้ติดปาก

     อย่าทำตัวอย่างเพื่อนเราคนนี้ สมมติว่าชื่อ ‘A’ ละกัน นางเป็นเพื่อนรุ่นพี่ที่ทำงานมานานกว่า เลยถือว่ามีสิทธิ์สั่งเราได้ ว่าแล้ว ‘A’ ก็โทรมาบอกให้เราหยิบแซนด์วิชบนโต๊ะทำงานไปให้นางหน่อย  ตอนนั้นเราออกมานอกบริษัทแล้วแต่ห่วงว่าคุณนายจะไม่มีข้าวกลางวันกิน  เลยย้อนกลับไปเอาให้ ทันทีที่เห็นเรา ‘A’ เดินมาคว้าถุงแซนด์วิชไปจากมือเราแล้วเดินไปเลย แม่เจ้า!ง่ายๆ งี้เลยหรือ! แบบว่า ขอบคุณสักคำนางจะอ้วนขึ้นอีกสิบกิโลมั้ย ที่บ้านสอนมารยาทกันมายังไง มิน่า! คนถึงได้เกลียดกันทั้งบริษัท

3.แต่งตัวถูกกาลเทศะ

     ถ้าบริษัทมียูนิฟอร์มให้ใส่ กรุณาอย่าพยายามแต่งชุดอื่นมากระตุกต่อมหมั่นไส้ของเพื่อนๆ แต่ถ้าบริษัทให้แต่งตัวตามใจฉัน เน้นเลยว่าความสุภาพต้องมาก่อน พี่ฝ่ายบุคคลบอกว่า ถ้าต้องเลือกระหว่างน้องที่แต่งตัวรุงรังกับคนแต่งตัวโป๊ รุงรังยังโอเคกว่านะ ถ้าแต่งตัวรุงรัง เจ้านายอาจมองว่าคุณแต่งตัวไม่เป็น แต่ถ้าแต่งตัวโป๊ บริษัทคงคิดอะไรไม่ได้ นอกจากคุณคือตัวอันตรายที่จะสร้างปัญหาชู้สาวในออฟฟิศ  ไม่รู้จักกาลเทศะ  ไม่เป็นมืออาชีพ  ว้า! เห็นลางหายนะมาแต่ไกล… 

4.หรี่เสียงโทรศัพท์

     เวลาอยู่ในที่ทำงานอะไรที่รบกวนสมาธิชาวบ้าน เราต้องพยายามเลี่ยงให้หมด เริ่มจากการตั้งเสียงเรียกเข้าไว้จนสุด โทรศัพท์ดังทีคนสะดุ้งกันทั้งแผนกก่อนเลย  ยิ่งถ้าคุณชอบตั้งริงโทนเป็นเสียงเพลงด้วยละก็ คนที่คิดงานอยู่จะสมาธิกระเจิงคูณสอง บางคนจะโกรธมากถ้าเจอกวนสมาธิแบบนี้  และเวลารับโทรศัพท์อย่าลืมลดโวลุ่มเสียงตัวเองลงด้วย คุยเบาๆ ใช้เวลาให้น้อยที่สุด ไม่อย่างนั้นถ้ามีคนเขม่นที่เราคุยกับแฟนทุกวันโบนัสเราจะหดอดได้ขึ้นเงินเดือนก็คราวนี้ละ

5.ไม่พอใจชักสีหน้าทันที

     ถึงคุณจะยั้วะแค่ไหนแต่ตามมารยาทแล้วเราไม่ควรทำแบบนี้กับคนอื่น ไม่อย่างนั้นเพื่อนจะค่อยๆ หายไปทีละคนสองคน  ยิ่งถ้าไปทำกับเจ้านายหรือลูกค้า เอิ่มต้องบอกว่า นายแน่มาก ขอกราบ(ลา) แบบเบญจางคประดิษฐ์ไว้ตรงนี้เลย!!!

ขอบคุณภาพจาก DecisionWise, Reddit, fthmb, The Balance, Pinterest และ The Freaking Genius