เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วิธีง่ายๆ ที่สร้างลุคให้เป็นมืออาชีพ

     วี้ด! อะไรยังไง! เรากับเพื่อนเข้าทำงานพร้อมกัน แต่ไม่กี่ปีนางแอดวานซ์ขึ้นไปเป็นผู้ช่วยหัวหน้าส่วนเรายังหิ้วถุงสับปะรดขึ้นรถเมล์อยู่เลย เฮ้อ! ถ้าเป็นแบบนี้คุณต้องเริ่มคิดแล้วนะว่า เพราะอะไรเพื่อนถึงดูเป็นมืออาชีพมากกว่า ทำไมเจ้านายถึงเชื่อถือนาง รีบปฏิวัติตัวเองด่วนๆ โอกาสก้าวหน้าจะได้มาถึงมือเราบ้างไง

1.สบตาคนที่พูดด้วย

     ระหว่างผู้หญิงที่สบตาทุกคน กับคนที่พูดไปก็ก้มหน้ามองพื้น หรือมองข้ามไหล่คนที่คุยด้วยไปคนแรกต้องเป็นเดอะวินเนอร์อยู่แล้ว ยิ่งถ้าคุณกำลังพรีเซนต์ไอเดียอยู่ด้วยละก็ สายตาของเราจะมีพลังชักจูงให้คนฟังคล้อยตามได้ แต่ถ้าพูดไปก็มองลมมองแล้งไป เจ้านายคงสงสัยละว่าตกลงยายนี่มั่นใจในไอเดียตัวเองหรือเปล่า

2.กวาดสายตาไปทั่วๆ

     อันนี้เอาไว้ใช้เวลาพรีเซนต์งานในห้องประชุม ทุกคนจะได้รู้สึกว่าคุณให้ความสำคัญกับเขา เขาจะจำคุณได้ แต่ถ้าคุณมัวแต่มอง จิ้งจก ตุ๊กแก บนวอลล์เปเปอร์ นอกจากคนฟังจะไม่ประทับใจแล้ว บางคนยังจะเลิกสนใจสิ่งที่คุณพูดด้วย แม้งานเราตั้งใจทำมาเป็นเดือนก็พังๆๆ

3.อย่าหลบอยู่มุมห้อง

     ยกเว้นคุณอยากแป้กอยู่อย่างนี้ไปตลอด ไม่อย่างนั้นเวลาเข้าห้องประชุม อย่าพาร่างไปซุกอยู่มุมใดมุมหนึ่งแล้วนั่งจ๋องเป็นอันขาด พยายามเลือกที่นั่งที่ทุกคนจะเห็นคุณชัดๆ เอาจริงๆ ถึงเราจะนั่งเฉยๆ ไม่ได้พูดอะไร แต่แค่เจ้านายเห็นบุคลิกมาดมั่นที่คุณแสดงออกมา ก็เป็นเครดิตให้เราได้ระดับหนึ่งแล้ว

4.โชว์ไอเดียบรรเจิด

     เวลาอยู่ในห้องประชุม ถ้ามีโอกาสอย่าลืมแสดงความเห็นออกไปด้วย ไอเดียฉลาดๆ ที่นำเสนอจะช่วยให้คุณโดดเด่นมีออร่ากว่าคนอื่น งานนี้ความสวยไม่สำคัญเท่ามันสมองละนะ!

5.ยืนพูดดีกว่านั่ง

     ถ้าหากทุกคนในห้องเขานั่งพูดกัน กรุณาอย่ายืนให้ดูวอนนาบี แต่ถ้าเป็นห้องประชุมใหญ่คนเพียบ เล็งแล้วไม่ดูโอเวอร์ เวลาจะพูดเราควรยืนขึ้นทุกคนเขาจะได้มองเห็นคุณชัดๆ บางทีเจ้านายก็จำลูกน้องได้ไม่หมดหรอก การพรีเซนต์เล็กๆ น้อยพวกนี้ละจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับคุณ

ขอบคุณภาพจาก About Ysari, Qualigence International, IACE, Innolect, Inc., 1000do, Press – Logitech, Career Intelligence และ Lloyde Creative Industries