เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

5 สิ่งที่ควรทำก่อนลาออกจากงาน

ถ้าพูดถึงการทำงานทุกคนก็อยากมีงานที่ดีทำแล้วมีความสุข  มั่นคง  แต่ในชีวิตจริงการหางานที่ครบตามอุดมคติคงไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องค่อยๆ หาและเปลี่ยนไปจนกว่าจะเจอที่ที่เหมาะกับเรา แต่การลาออกจากแต่ละที่ก็ไม่ใช่ว่าอยากจะลาออกตอนไหนก็ออกได้เลย ถ้าจะลาออกทั้งทีก็ควรจากกันด้วยความประทับใจดีกว่า ไปแล้วไม่สามารถกลับมาได้อีก

 

  

1. ตรวจสอบความพร้อม

ตรวจสอบความพร้อมในทุกๆด้านก่อนที่คิดจะลาออกไม่ว่าจะเรื่องเงินเก็บและความพร้อมเกี่ยวกับรายได้ที่จะมารองรับหากคุณคิดจะลาออกแต่ยังไม่มีเงินเก็บพอที่จะลงทุนทำอะไรในช่วงระหว่างหางานก็ควรพับความคิดนี้ลงกระเป๋าไปก่อนรอให้พร้อมจริงๆแล้วค่อยมาเริ่มคิดใหม่อีกครั้ง

2. บอกเหตุผลกับหัวหน้า

เมื่อมั่นใจแล้วว่าจะลาออกควรแจ้งกับหัวหน้างานให้รับทราบก่อนที่จะไปยื่นใบลาออกกับฝ่ายบุคคลและเพื่อนๆในบริษัทเพราะถ้าข่าวรั่วไหลไปถึงหูหัวหน้าก่อนที่คุณจะเดินเข้าไปบอกคงเป็นสิ่งที่ไม่ดีนัก  ควรเตรียมคำพูดและเหตุผลที่เป็นความคิดของผู้ใหญ่ ไม่ใช่เหตุผลอย่างเบื่อระเบียบบริษัท เบื่อหน้าที่การทำงาน เหตุผลพวกนี้ฟังแล้วดูงี่เง่ามากกว่า

3. ถูกต้องตามกฎของบริษัท

กฎเกณฑ์ในการลาออกของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกันต้องศึกษาให้เรียบร้อยก่อนว่าจะต้องมีเวลาแจ้งล่วงหน้าก่อนกี่วันเพื่อให้การทำงานของบริษัทไม่ติดขัดและสามารถหาคนมาทำหน้าที่แทนคุณได้ทันเวลา

4. รับผิดชอบงานให้เรียบร้อย

ในส่วนงานที่ตัวเองรับผิดชอบก็ต้องทำให้เสร็จเรียบร้อยก่อนอย่าคิดว่าลาออกแล้วจะปล่อยทิ้งไว้เลยก็ได้การทำพฤติกรรมแบบนั้นถือว่าไม่มีความรับผิดชอบและสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นถ้าจะให้ดีควรทำล่วงหน้าสักเล็กน้อยเพื่อให้คนที่มาทำงานต่อจากคุณได้มีเวลาศึกษาและเตรียมพร้อมสำหรับการทำงาน

5. ส่งมอบงานให้เรียบร้อย

เมื่อมีคนมารับผิดชอบส่วนงานของคุณก็ควรสอนงานให้และจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้เขาทำงานต่อได้เมื่อคุณลาออกไปแล้วส่วนที่สำคัญอีกส่วนก็คือหากคุณต้องติดต่อกับบุคคลภายนอกบริษัทเกี่ยวกับเรื่องงานก็ควรมีลิสต์รายชื่อเบอร์โทรเพื่อให้คนที่มาแทนติดต่อได้ต่อเนื่องจากคุณ

ขอบคุณภาพจาก PublishYourArticles, Industry Articles, Humane Pursuits, New Scientist