เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

10 ทักษะที่ควรมี..ตั้งแต่อายุ 24

     ตอนยังอายุน้อยๆอย่ามัวแต่เปรี้ยวเฟี้ยวเงาะไปวันๆ มีเรื่องบางอย่างที่เราควรฝึกตัวเองให้พร้อมไว้บ้างถ้ายังนึกไม่ออกลองเข้าไปที่เว็บไซต์ Quora ดูสิ  เขาตั้งคำถามว่าทักษะอะไรที่คนอายุ 24 ปีควรมี และคำตอบที่มีคนเข้ามาโหวตมากที่สุดก็คือ

1. หลุดพ้นคอมฟอร์ทโซน

คอมฟอร์ทโซนก็คือความเคยชินของเรานี่ละถึงเราจะอยู่กับมันแล้วสบายใจ เพราะไม่ต้องเสี่ยงกับผลลัพท์แย่ๆ แต่ถ้าไม่หัดลองทำอะไรใหม่ๆบ้าง เราจะขาดประสบการณ์ชีวิตไปเลย ลองดูนะ อาจจะชวนหนุ่มที่คุณปลื้มไปเดทเข้าไปทักทายคนแปลกหน้าก่อน  ไปเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป ถึงจะไม่เก่งเวอร์ก็ไม่เป็นไร แค่เราได้ลองทำก็ดีพอแล้ว

2. เก็บเงินสำรองฉุกเฉิน

เวลาแม่ให้เงินไปโรงเรียน อย่าลืมแบ่งบางส่วนเก็บไว้ พอเรียนจบเผื่อเราฝันอยากเปิดร้านขายของออนไลน์ อยากไปทำงานต่างประเทศ อยากร่วมหุ้นทำร้านกาแฟกับเพื่อน บลาๆๆ เงินก้อนเล็กๆนี่ละจะเป็นบันไดก้าวแรกของเรา   

3. สร้างกลุ่มผู้สนับสนุนของคุณเอง

แม้แต่สุภาษิตจีนยังบอกว่าคนไม่มีเพื่อนทำงานใหญ่ไม่ได้ถึงเราจะไม่ได้คิดจะไปทำกิจการใหญ่โตโซบิ๊กอะไร แต่การมีเพื่อนกลุ่มเล็กๆไว้เป็นที่ปรึกษาบ้าง ช่วยแนะนำให้รู้จักคนนั้นคนนี้บ้างก็ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ระดับหนึ่งแล้ว ไม่อย่างนั้นถ้าเราต้องสู้โลกตามลำพัง คิดดูสิว่าชีวิตคุณจะลำบากขนาดไหน

4. รู้จักโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ยุคนี้แล้วนะ ใครที่ใช้โปรแกรมเบสิคอย่างเวิร์ด เอ็กซ์เซลง่ายๆไม่ได้จะเสียเปรียบมาก แต่ถ้าจะให้เจ๋งควรเรียนโปรแกรมอื่นไว้อีกสัก 1-2 โปรแกรมด้วย เราจะได้มีอะไรเหนือกว่าคนอื่นไงล่ะ

5. ค้นหาสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด

หาให้เจอว่าคุณทำอะไรได้ดีที่สุด แล้วพัฒนาให้สุดทางไปเลย ใครจะรู้ในชีวิตเราอาจจะมีช่วงที่ตกงาน หรือจนกรอบแบบข้าวเกรียบยังไม่กรอบเท่าเรา ถ้ามีความสามารถติดตัว อย่างน้อยเรายังพอจะรับจ๊อบเล็กๆน้อยๆมาทำ ไม่ต้องแบมือของเงินแม่อย่างเมื่อก่อนไง

6. มีความรัก

ความรักปั๊บปี้เลิฟตอนเด็กๆ จะไม่เหมือนความรักตอนเป็นผู้ใหญ่ แต่มันจะสวิงเรายิ่งกว่าขึ้นรถไฟเหาะอีก อารมณ์แบบนี้ทุกคนควรได้สัมผัสสักครั้งหนึ่งในชีวิต  และถ้าเคยลองคบหนุ่มๆมาบ้าง เวลามีคนมาจีบเราจะได้พอดูออกว่าใครมาดีมาร้าย ไม่อ่อนต่อโลกให้ใครหลอกง่ายๆ

7. ค้นหาแรงบันดาลใจ

เราอินกับอะไร ชอบอะไรมากที่สุด พยายามหาให้เจอเพราะนั่นก็คือตัวตนของเรา  พอถึงวัยทำงานคุณจะไม่มีเวลาให้ตัวเองมากเท่าสมัยเรียนแล้ว  รีบๆหาไว้ตอน24นี่ละคุณจะได้รู้ว่าเป้าหมายชีวิตที่คุณต้องการคืออะไร

8. หาว่าใครคือเพื่อนแท้

คนๆนี้จะเป็นพลังสำรองของคุณไปตลอดชีวิตแต่ในบรรดาเพื่อนที่เราคบอยู่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นเพื่อนแท้ของเราได้ฉะนั้นต้องรีบสังเกตความจริงใจกันด่วนๆ ของแบบนี้เป็นแรร์ไอเท็ม หาเจอเมื่อไร คุณจะเป็นคนที่โชคดีที่สุดเลย

9. รู้จักระวังคำพูด

ตอนวัยรุ่นเราอาจจะโผงผางนึกอะไรได้ก็พูดออกไปเลย แล้วก็มโนว่าแบบนี้ละคือคนตรงๆ แต่พอโตขึ้นเราต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างแล้ว  ขืนพูดจาทำร้ายจิตใจคนอื่นบ่อยๆ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าเราไปอยู่ที่ไหนก็ไม่มีใครต้อนรับ นอกจากเพื่อนสมัยเรียนที่ทนเราได้ ที่เหลือมีแต่ศัตรูเพียบ

10. อ่านหนังสือเดือนละเล่ม

อย่าหยุดหาความรู้ใส่ตัว ยิ่งอ่านมากเท่าไรสมองก็ยิ่งพัฒนา  เป็นการเพิ่มคุณค่าให้ตัวเราเอง