เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 

มนุษย์เงินเดือนหลายคนหมุนเงินเดือนชนเดือน บางคนใช้ไม่ถึงเดือนก็หมด ไม่ใช่เพราะค่าครองชีพแพงนะคะ แต่เพราะใช้เงินเกินตัวกันต่างหาก ซึ่งบางทีมีเงินแค่นิดเดียว แต่พอเจออะไรที่อยากได้เข้าหน่อยก็ไม่ยับยั้งชั่งใจ จัดหนักจัดเต็มตลอด แบบนี้แหละค่ะที่ทำให้เงินหมดก่อนสิ้นเดือนทุกที ถ้าใครรู้ตัวว่าเป็นแบบนี้ล่ะก็ เราไปดูสุดยอดเคล็ดลับ วิธีใช้เงินยังไงไม่ให้เกินตัวกันเลยดีกว่าค่ะ
1. ทำตามกฎ 50/20/30
สำหรับใครที่อยากมีเงินใช้และมีเงินเก็บแบบไม่ต้องลำบากก็ให้แบ่งเงินออกเป็นกอง ๆ ตามนี้เลยค่ะ 50/20/30 โดย50% แรกเอาไว้เป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าอาหาร ค่าเดินทาง 20% ถัดมาคือเงินเก็บ และ 30% ที่เหลือก็เอาไว้ใช้อิสระตามใจชอบเลย จะเที่ยว จะช้อป ก็แล้วแต่เพื่อน ๆ ต้องการเลยค่ะ

2. 30% นี้ต้องคุมไว้ให้ได้
สำรวจรอบตัวเลยว่าเราหมดเงินจิปาถะช้อปปิ้งในส่วนของ 30% นี้ไปกับอะไรบ้าง และตัดอะไรออกไปได้บ้าง บางทีเราอาจต้องเข้มงวดกับตัวเองนิดนึงนะคะ แต่มั่นใจได้เลยว่าในอนาคตหรือตอนสิ้นเดือนจะไม่มีทางใช้เงินเกินตัวอย่างแน่นอน โดยอาจจะเริ่มจากเปลี่ยนเป็นทานข้าวนอกบ้านแค่อาทิตย์ละครั้ง ซื้อเสื้อผ้าให้น้อยลง ไม่ต้องตามกระแสทุกเรื่องก็ได้

3. ตั้งเป้าหมายระยะยาวเอาไว้
บางทีเราเองก็อาจจะมีความคิดอยากได้กล้อง อยากได้โทรศัพท์ใหม่ หรืออยากไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นมันแพงแสนแพงเลยใช่มั้ยล่ะคะ ดังนั้นเราต้องตั้งเป้าหมายระยะยาวเอาไว้ โดยเก็บเงินเพื่อเป้าหมายใหญ่ ๆ พวกนี้เท่านั้น ซึ่งผลการวิจัยบอกว่า คนที่วางแผนตั้งเป้าหมายระยะยาวเอาไว้จะทำให้เค้าไม่สนใจในสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ และทำให้พวกเค้าเก็บเงินได้มากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

4. ไม่ต้องไปยึดติดกับแบรนด์มากก็ได้
คนส่วนใหญ่เคยซื้อของอะไรก็มักจะใช้แต่ยี่ห้อนั้นแบบนั้นตลอด เพราะกลัวว่าถ้าเปลี่ยนไปจะไม่ดีเหมือนเดิม แต่รู้มั้ยคะว่าสินค้าในห้างเนี่ยราคาเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงอยู่ตลอดเวลา และสินค้าก็ไม่ได้มีคุณภาพต่างกันเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะได้ของไม่ดีมาใช้งาน แค่เราเปรียบเทียบราคาและความคุ้มค่าของมันก็พอแล้ว ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ มีเงินเก็บเหลือใช้อีกเยอะเลยค่ะ

5. หาเพื่อนหรือผู้ที่มีนิสัยเก็บเงินเก่ง
มีการวิจัยออกมาบอกด้วยนะคะว่า ถ้าเรามีแฟนหรือเพื่อนที่เก็บเงินเก่ง ใช้เงินเป็น บริหารเงินได้ดี ก็จะทำให้เราติดนิสัยตรงนี้มาด้วย ซึ่งนี่แหละค่ะหนทางสุดท้ายที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ เปลี่ยนนิสัยของตัวเองให้กลายเป็นคนมีสติ คิดทุกครั้งก่อนจะใช้เงิน และมันจะส่งผลให้สิ้นเดือนของเพื่อน ๆ ก็ยังไม่สิ้นใจ ใช้เงินมากแค่ไหนก็ไม่เกินตัวแน่นอน

TV Pool OnlineTV Pool Online