เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นอีกหนึ่งสาวสุดน่ารัก สำหรับ ปู ไปรยา ที่ทุกวันนี้ได้ทำประโยชน์เพื่อสังคมแบบสุดๆ  โดยบรรดาแฟน ต่างเทใจให้ เธอเสมอไม่ว่าจะทำอะไรล่าสุดเจ้าตัวก็มาตอบคำถามแล้ว หลังจาก กรณี เสียพรีเซนเตอร์แทน แมท ภีรณีย์

“จริง ๆ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากเพราะทาง UNHCR ทุกคนที่มีส่วนร่วม เป็นบุคคลที่เข้าใจผู้ลี้ภัยจริง ๆ ท่าน ว. มีความเมตตามากกับผู้ลี้ภัย เวลาสื่อสารและสร้างความรับรู้เกี่ยวกับผู้ลี้ภัย เราต้องใช้ความเมตตา เพราะเราพูดถึงความรักและความเข้าใจแบบไร้พหรมแดน นั่นคือสิ่งที่ท่าน ว. สอนลูกศิษย์และประชาชน รู้สึกเป็นเกียรติที่ ท่าน ว. มาเป็นครอบครัวของเรา เป็นผู้อุปถัมภ์ยูเอ็นเอชซีอาร์ เป็นเกีรยติอย่างมาก”

ที่ผ่านมาปูก็มีโอกาสทำงานร่วมกับท่าน ว. ?

“บ่อยมากค่ะ ปูได้ลงพื้นที่กับท่านมาแล้วรอบหนึ่งที่ถ้ำหิน พุทธศาสนาสอนให้เรามีความเมตตา สอนให้มีความคิดที่โอบอ้อมอารีกับเพื่อนมนุษย์ เป็นสิ่งที่ท่าน ว. พยายามสื่อถึงความสำคัญเกี่ยวกับสันติภาพ เป็นสิ่งที่UNHCR เชื่อมาโดยตลอด วันนี้จึงเป็นวันสำคัญมากสำหรับเราที่แต่งตั้งท่าน ว. และได้รับเกียรติจากท่านมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเรา ศาสนาสอนให้เมตตา UNHCR เป็นส่วนหนึ่งของสหประชาชาติ ทางเราไม่เกี่ยวกับการเมือง เราสอนให้คนเรียนรู้ถึงบทเรียนของสันติภาพและความสำคัญ ทุกศาสนาไม่แตกต่างกัน สอนถึงสันติภาพและความสำคัญของเพื่อนมนุษย์ ให้เกียรติเพื่อนมนุษย์ เป็นตำแหน่งแรกของประเทศไทย ที่ทรงเกียรติมาก ขอบคุณ UNHCRแต่งตั้งท่าน ว. ขอบคุณท่าน ว. ในการทำงานของท่าน ว. มาโดยตลอด”

แพลนปีหน้าของUNHCR?

“ปีหน้าปูลงพื้นที่แอฟริกา สร้างความรับรู้ให้แอฟริกา ปีนี้อย่างที่รู้ว่าแพลนของปูตลอด4ปีคือบังคลาเทศ ผู้ลี้ภัยจากโรฮิงญา ซึ่งตอนนี้ได้ไปแล้ว ปีหน้าหวังว่าจะได้ไปอีก ช่วยผู้ลี้ภัยจากบังคลาเทศและโรฮิงญาอีกรอบ แล้วก็มีแอฟริกา ส่วนงานของท่าน ว. การสร้างความรับรู้ของท่าน ว. จะเกี่ยวกับสันติภาพ เกี่ยวกับความเมตตา เกี่ยวกับพุทธศาสนาในเรื่องมนุษยธรรม ซึ่งคนไทยและชาวพุทธก็ถูกสั่งสอนมาตลอดว่าความเมนตตามีความสัมพันธ์ต่อการดำรงชีวิตของเรา ก็เป็นคำสอนของท่าน ว. อยู่แล้ว”

งานโกอินเตอร์ยังทำอยู่ ?

“ทำตลอด แต่มีความสุขกับงานที่ทำ ปูให้ความสำคัญกับการทำงานUNHCRอย่างมาก แล้วขอขอบคุณทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวUNHCRไม่ว่าจะเป็นพี่สิงห์ วรรณสิงห์ , ท่าน ว. , พี่ก้อง สหรัถ ทุกคนที่ทำงานกับเรา ก็จะเป็นคนที่เข้าใจวิกฤตของผู้ลี้ภัย แล้วก็อยากมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ ”

“ตั้งแต่เริ่มเป็นอาสา 4 ปีครึ่ง ปีหน้าปีที่5 เห็นอะไรมาเยอะมาก แต่ที่สำคัญคือเห็นคำว่าสันติภาพ ผู้ลี้ภัยเป็นผลจากสงครามและความรุนแรง เชื่อมโยงโดยตรงกับคำสอนว่าเราควรจะมีความเมตตาให้กับคนต่างศาสนาต่างสีผิวหรือมีความคิดเห็นทางการเมืองที่ต่างกับเรา เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงสงครามและความรุนแรง เพื่อจะได้ไม่ต้องมีผู้ลี้ภัยอีกต่อไป จริงๆในปีที่5ปูพูดเสมอว่า ปรับทัศนคติของคน ให้คนมองว่าถึงเขาจะต่างจากเรา แต่จริง ๆ เขาก็เป็นเพื่อนมนุษย์เหมือนเรา ความเจ็บปวดของเขาก็ไม่ต่างจากความเจ็บปวดของเรา ความสำคัญของครอบครัวเขาก็ไม่ได้ต่างจากความสำคัญของครอบครัวเรา เราเป็นองค์กรที่อยู่กับปัญหาที่ค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้เวลาระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะตอนนี้มีจำนวน68ล้านคนที่เป็นผู้ลี้ภัย ปีหน้าแพลนของปู หากตอบว่าแก้ไขปัญหาระดับโลกคงเป็นไปไม่ได้ คงมองโลกสวยเกินไป แต่ที่ทำได้คือ ปูจะร่วมมือกับรัฐบาลไทยรัฐบาลทั่วโลก เพื่อที่จสร้างการรับรู้และเรียกร้องความช่วยเหลือให้กลุ่มคนกลุ่มนี้”

ปีหน้างานบันเทิงยังมีอยู่?

“ทำค่ะ ผ่อนรถ ผ่อนบ้านค่ะ ละครก็จะมีซีรีย์คุณแมทออกต้นปีก่อน ช่งงนี้อยู่ในช่วงตัดต่อ และน่าจะมีหนังกับละคร เหมือนที่เวลาให้สัมภาษณ์ครั้งที่แล้วว่าปลายปีปูจะให้ความสำคัญกับงานสังคม ปูเป็นคนทำอะไรทำจริงจัง ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทำงานสังคมจริงๆ ต้นปีก็น่าจะมีแพลนไปแอฟฟริกากับ UNHCR และปูอยากจะเขียนสารคดีและกำกับเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนละครก็กลางปีเป็นต้นไป เพื่อเทคิวให้กับสิ่งนั้น ซีรีย์รอให้เขาแถลงข่าวเองดีกว่า เพราะว่าเป็นโปรเจ็คที่เขาเขียนและกำกับเอง ปูขออณุญาตให้เกียรติเขาแล้วกันค่ะ  ผลงานเดี่ยวๆปูรอก่อนค่ะ อย่างที่บอกปูนับเรื่องหนึ่งเดือนเจ็ดเดือนแปดคือปิดไป ปีหน้าค่อยตัดสินใจอีกทีว่ารับเมื่อไหร่ ทุกคนก็รู้ว่าความฝันปูคืองานเมืองนอก ปูรอหนังเรื่องนั้นอยู่ และถ้าปูใช้เวลากับประเทศไทย โอกาสที่จะขอคิวไปตรงนั้นมันยาก เลยขออณุญาตทำงาน UNHCR รอหปก่อน และไปแคสงานก่อน”

ตอนนี้ยังแคสอยู่เรื่อยๆ?

“เรื่อยๆค่ะ ก็พยายาม เรียนภาษา ทักษะการพูด  จริงๆเป็นคนพูดภาษาอังกฤษชัดอยู่แล้ว แต่อยากจะไม่ให้มีสำเนียงเลย ก็ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ฝึกอยู่ แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ ก็รอ รอเวลา ถามว่ายังขาดตรงไหน ก็โอกาสค่ะ ความสามารถต้องรอดูหน้างาน แต่ที่ขาดคือโอกาสที่จะได้ไปอยู่ตรงนั้น ถ้าคนถามว่าโอกาสถึงไหนแล้ว เหลืออีกตั้ง 80เปอร์เซ็นต์กว่าจะถึง  ไม่เคยท้อค่ะ เหืดเป็นคนห้ามท้อสิคะ โดยเฉพาะทำงานด้านนี้เรารู้อยู่แล้วว่าคนลำบากกว่าเรามีเยอะแยะ แค่เราไม่ได้งานแล้วเราท้อแปลว่าปูเป็นคนไม่เอาไหน เอาจริงๆนะ ปูค่อนข้างสู้ค่ะ สู้กัดฟันเลยจนถึงจุดนั้น งานในไทยก็ยังรับค่ะ ความรับผิดชอบอยู่ตรงนี้  อย่าไปพูดนะคะว่าปูไม่รับ ไม่จริง ปูรับกลางปีหน้าค่ะ แต่ขออณุญาตเลือกบทที่อยากเล่นจริงๆ เราจะได้ทุ่มจิตใจให้กับสิ่งนั้น พูดตรงๆปูไม่อยากทำงานส่งๆ ทำงานอะไรเราต้องทำให้เต็มที่ ขออณุญาตรอบทประพันธ์ที่โดนใจและอยากกลับมาเล่นจริงๆค่ะ”

งานพรีเซนเตอร์ยังแน่นอยู่?

“มีเรื่อยๆค่ะ เห็นตามบิลบอร์ดค่ะ “

ล่าสุดปูได้แทนนางเอกดังที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้?

“จริงๆแล้วพรีเซนเตอร์ตัวนี้เข้ามาหลายเดือนแล้วค่ะ และถ่ายทำเสร็จแล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับข่าวเลย และวันนี้เป็นวันเกี่ยวกับ UNHCR ปูขออณุญาตไม่พูดเรื่องที่กระทบใคร แต่ปูไม่ได้รู้จักเขาเป็นการส่วนตัว ปูเคยอยู่ในจุดที่เคยเป็นข่าวเยอะ ปูเห็นใจเขานะ และปูเห็นใจทุกฝ่ายไม่ใช่แค่เขานะ แต่ทุกคนที่เกี่ยวข้องในข่าว บางเรื่องมันก็ทีผลกระทบต่อจิตใจเขา ก็เห็นใจเขาเลย เรื่องนี้ไม่มีใครเปลี่ยนพรีเซนเตอร์เพราะข่าว ปูได้รับพรีเซนเตอร์นี้มา 4-5 เดือนแล้วและถ่ายทำแล้ว ปูเห็นข่าวแล้วค่ะ กลัวจะกระทบจิตใจเขาถึงเราจะไม่ได้รู้จักกัน และปูก็ไม่ได้เข้าใจเนื้อหาข่าวหรือเข้าใจเหตุการณ์เลยไม่สามารถชี้แจงอะไรได้มากกว่านี้หรือเข้าข้างใคร แต่สิ่งเดียวที่พูดได้และพูดในสิ่งที่ถูกต้องคือเราไม่ได้เสียบแทนใคร เรารับมาก่อนอยู่แล้ว เพราะว่าเขาน่าจะเป็นมาสองปีแล้ว และทุกสองปีน่าจะมีการเปลี่ยนแปลง อีกสองปีเขาก็น่าจะเปลี่ยนปูเป็นคนอื่น มันเป็นวัฏจักรของวงการบันเทิงค่ะ”

 

 

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online