เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอาละค้า!! รู้หรือไม่ว่า การจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้น การนอนนับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากทีเดียว เพราะการอดหลับอดนอนหรือนอนพักผ่อนไม่เพียงพอบ่อยๆ ย่อมบั่นทอนการมีสุขภาพที่ดีได้ และยังทำให้ง่ายต่อการเจ็บป่วยอีกด้วย อย่างไรก็ดี เมื่อพูดถึงการนอนแล้ว รู้หรือไม่คะว่าท่านอนนั้นก็มีบทบาททำให้สุขภาพเราดีได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะท่านอนตะแคงขวา เพราะอะไร ไปดูกันเลยยยย

นายแพทย์ชนินทร์ ลีวานันท์ จากภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้กล่าวว่า “การพักผ่อนที่ดีที่สุดนั่นคือ การนอนหลับ โดยมนุษย์จะใช้เวลาเพื่อการนอนหลับพักผ่อนถึง 1 ใน 3 ของอายุขัยเลยทีเดียว” ดังนั้นการนอน และท่านอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด และจากประเด็นเรื่อง “ห้ามนอนตะแคงขวาที่แชร์ภายในโซเชียลนั้น” ได้รับการยืนยันจากแพทย์โรงพยาบาลศิริราชว่า ท่านอนตะแคงขวา เป็นท่านอนที่เหมาะสม โดยช่วยทำให้หลับสบาย ตื่นขึ้นมาสดชื่น และเอื้อประโยชน์ต่อร่างกายด้วยเหตุผลที่ว่า

Image result for นอนตะแคง

1.ดีต่อการเต้นของหัวใจ

ท่านี้จะมีส่วนช่วยให้หัวใจเต้นได้สะดวก ไม่มีลงน้ำหนักตัวทั้งหมดในการกดทับหัวใจขณะนอนหลับ เนื่องมาจากหัวใจจะอยู่กลางอกค่อนไปทางด้านซ้าย การนอนตะแคงซ้ายจะทำให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นอย่างไม่จำเป็น โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และเส้นเลือดตีบหรือเกิดลิ่มเลือดได้ง่าย นอกจากนี้ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้อีกด้วย

2.ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง

ท่านอนตะแคงขวาจะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังให้ทุเลาลงได้ แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อประโยชน์สูงสุดของการนอนตะแคงขวา คุณควรที่จะมีหมอนข้าง หรือหมอนใบเล็กนิ่มๆ ไว้สำหรับสอดคั่นระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง เพื่อป้องกันการกดทับจนเกิดอาการชาขึ้นมา เนื่องจากอาจทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก โดยเฉพาะผู้ที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก หรือผู้ที่นอนท่าเดียวเป็นเวลานานโดยไม่เปลี่ยนท่านอนบ่อยๆ

3.ดีต่อระบบการทำงานของร่างกาย

ท่านอนตะแคงขวาเป็นท่าที่ดีที่สุด สำหรับคนที่มีปัญหาในเรื่องระบบทางเดินอาหาร โรคกระเพาะอาหารอักเสบ และกรดไหลย้อนที่เรียกกันว่า GERD เนื่องจากท่านี้จะช่วยลดการเกิดลมจุกเสียดที่คอยดันลิ้นปี่ขึ้นมา และอาหารที่รับประทานเข้าไปก็จะถูกบีบดันลงไปยังลำไส้เล็กได้สะดวก จึงไม่มีอาหารเหลือคั่งค้างที่กระเพาะอาหาร อาการกรดไหลย้อนทำให้แสบขึ้นมาก็จะถูกบรรเทาลง จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนเป็นพิเศษ

แม้คุณอาจจะยังไม่เคยชินกับการนอนตะแคงขวา ก็ขอให้ค่อยๆ ลองปรับเปลี่ยนท่านอนทีละเล็กทีละน้อย จากท่าเดิมๆ ไม่ว่าจะนอนหงาย นอนคว่ำ นอนตะแคงซ้าย ก็ให้ปรับมาค่อยๆ เป็นนอนตะแคงขวาบ้าง แล้วจะพบว่าประโยชน์ที่จะได้รับจากการนอนตะแคงขวานั้น…มีจริง