เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชุดประจำชาติ “สุวรรณเจดีย์” ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความไม่เหมาะสม กระทบศรัทธาในพระพุทธศาสนา ล่าสุด กองประกวดถอดชุดนี้แล้ว ติดตามรายงาน

แม้ว่านักออกแบบเสื้อผ้าจะยืนยันว่า ไม่ได้เจตนาลบหลู่ และได้รับแรงบันดาลใจจากพระศรีรัตนเจดีย์ ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว เจตนาสื่อสารศิลปวัฒนธรรมเมืองไทย เมืองพุทธ สู่สายตาชาวโลก

aHR0cDovL3A0LmlzYW5vb2suY29tL3dvLzAvdWQvOS80ODUxNy9jb3Zlci5qcGc=

ชุดประจำชาติที่เปิดตัวออกมา ทัดทานกระแสสังคมไม่ไหว ไม่มีใครชื่นชมความคิดสร้างสรรค์ที่หลุดกรอบ กองประกวด Mrs.Thailand 2016 จึงตัดสินใจสั่งเปลี่ยน “ชุดสุวรรณเจดีย์” กะทันหัน

การนำสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาที่คนกราบไหว้บูชา มาใช้ในการออกแบบสร้างสรรค์ โดยไม่ทันระวัง ในมุมที่อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อความศรัทธาชาวพุทธ

เรื่องนี้จึงถือเป็นบทเรียนให้ทุกกองประกวด ผู้ออกแบบ ผู้เข้าประกวด ในการออกแบบสร้างสรรค์การแต่งกายที่สื่อถึงเอกลักษณ์ประจำชาติ ไม่ควรกระทำการ กระทบใจ ให้อาจแปลความหมิ่นเหม่ได้

15161

สุนทรียะ และความเข้าใจในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทย มีแนวทางความคิด การออกแบบให้ไอเดียบรรเจิด สอดแทรกคติความเชื่อ เอกลักษณ์ความเป็นไทยที่โดดเด่นได้มากมาย สู่สายตาชาวโลก แต่ “สุวรรณเจดีย์” ที่สวยงาม ควรเป็นเชิดชู ไม่ใช่นำมาประดับตกแต่งเป็นวัตถุสิ่งของเครื่องแต่งกาย

ที่มา – http://news.ch7.com/