เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทางการมาลาวีจับกุมชายคนหนึ่ง ซึ่งยอมรับในรายการสารคดีของบีบีซี ว่า เขาได้รับจ้างให้มีเพศสัมพันธ์กับเด็กหญิง ในพิธีกรรมชำระล้าง โดยที่เขาไม่ได้บอกผู้จ้างว่าเขาติดเชื้อเอชไอวี…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี ปีเตอร์ มูธาริคา ของประเทศมาลาวี ออกคำสั่งให้จับกุม นายเอริค อานิวา ผู้เปิดเผยในรายการสารคดีของสำนักข่าวบีบีซีว่า ตัวเขาได้รับจ้างให้มีเพศสัมพันธ์กับเด็กหญิงนับร้อยคน เพื่อประกอบพิธีกรรมเก่าแก่ก่อนที่เด็กจะเข้าสู่ความเป็นหญิงเต็มตัว โดยที่เขาไม่ได้บอกกับผู้จ้าง ว่าเขาติดเชื้อเอชไอวี

เมื่อสัปดาห์ก่อน สำนักข่าวบีบีซีเผยแพร่สารคดีพิเศษเกี่ยวกับ พิธีชำระล้างด้วยการมีเพศสัมพันธ์ในประเทศมาลาวี โดยระบุว่า ในพื้นที่ห่างไกลทางตอนใต้ของประเทศนี้ มีประเพณีสำหรับเด็กหญิงที่ต้องมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายหลังจากที่เธอมีประจำเดือนครั้งแรก โดยเด็กหญิงบางคนอายุเพียง 12 ปีเท่านั้น ส่วนชายที่ทำหน้าที่นี้จะถูกเรียกว่า ‘ไฮอีนา’ หรือ ‘หมาใน’

สารคดีของบีบีซีเผยอีกว่า พิธีกรรมที่ไม่ค่อยมีผู้รู้จักนี้จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยเหล่าไฮอีนาจะถูกจ้างโดยพ่อแม่ของเด็กเป็นเงินระหว่าง 4-7 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 140-245 บาท) โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าพิธีกรรมนี้จะช่วยฝึกเด็กหญิงให้กลายเป็นภรรยาที่ดี และปกป้องพวกเธอจากโรคและความโชคร้ายซึ่งอาจตกไปสู่ครอบครัวหรือหมู่บ้านของพวกเธอ

_90455794_aniva-plus-family

ส่วน นายอานิวา กล่าวในสารคดีว่า ไฮอีนาถูกเลือกโดยชุมชน โดยดูจากความประพฤติปฏิบัติ เขาติดเชื้อเอชไอวีและหลับนอนกับเด็กหญิงในพิธีกรรมนี้มาแล้วอย่างน้อย 100 คน โดยไม่มีการป้องกัน เนื่องจากเป็นจารีตประเพณีทำให้เขาไม่สามารถใส่ถุงยางอนามัยได้ นายอานิวาไม่เปิดเผยว่าเขาทำหน้าที่เป็นไฮอีนามานานเท่าใด แต่บอกว่าเขาตั้งใจจะเลิกทำหน้าที่นี้แล้ว

ทั้งนี้ สารคดีดังกล่าวนำไปสู่การจับกุมนายอานิวาในวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามคำสั่งของประธานาธิบดีมูธาริคา โดย นายเอ็มเกเม คาลิลานี โฆษกประธานาธิบดีระบุในแถลงการณ์ว่า “ในขณะที่เราสนับสนุนคุณค่าของวัฒนธรรมอันดี และการขัดเกลาทางสังคมในเชิงบวกของลูกหลานของเรา แต่ประธานาธิบดีกล่าวว่า วัฒนธรรมและพิธีกรรมที่เป็นโทษไม่อาจได้รับการยอมรับในประเทศนี้”

“นายอานิวาจะถูกสอบสวนเพิ่มเติมสำหรับการทำให้เด็กหญิงเหล่านี้เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี และจะมีการตั้งข้อหาที่สอดคล้องกันเพิ่มเติม” นายคาลิลานีเผย และเสริมด้วยว่า ประธานาธิบดียังสั่งให้เจ้าหน้าที่สอบสวนผู้ชายและพ่อแม่เด็กทุกคนที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมนี้

“พิธีกรรมที่น่ากลัวนี้ แม้จะมีผู้กระทำเพียงเล็กน้อย แต่ก็ทำให้ภาพลักษณ์ของมาลาวีทั้งประเทศมัวหมอง และนำความอับอายมาสู่พวกเราทุกคน” แถลงการณ์ของนายคาลิลานีระบุ

ที่มา – http://www.thairath.co.th/