เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บิ๊กตู่สั่งจัดโซนนิ่งโปเกมอน ให้กสทช. คุยบริษัททรูฯที่ได้ลิขสิทธิ์ส่งหนังสือประสานไปยังบริษัทแม่ที่อเมริกา จัดโซนนิ่ง ห้ามมีโปเกมอนใน 4 โซนหลัก คือ โซนอันตราย อย่าง ถนน ทางเดินแคบ ริมคลอง ริมแม่น้ำ ภูเขา ทะเล และทางรถไฟ ศาสนสถานและโบราณสถาน สถานที่ราชการ และที่ส่วนบุคคล พร้อมกำหนดโซนเวลาห้ามเล่นกลางคืน หวั่นเกิดอันตราย ขีดเส้นต้องรู้เรื่องใน 3 วัน ขณะที่ทำเนียบสั่งห้ามขรก. ผู้ติดต่อราชการ จับโปเกมอนแล้ว ด้านผบช.น.เตือนระวังละเมิดกฎหมายรุกล้ำที่ส่วนบุคคล อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศห้ามจับในพื้นที่เสี่ยง ฝ่าฝืนปรับ 500 บาท

จาก กรณีเกมมือถือสุดฮิต โปเกมอน โก เปิดให้เล่นแล้วในประเทศไทย และกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้เล่นเกมและวัยรุ่น จนทำให้รัฐบาลเป็นกังวลว่าอาจกระทบความมั่นคงในการหาโปเกมอนในสถานที่ราชการ

hcdTem

ความ คืบหน้า เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นห่วง และกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะหากระบุในสถานที่เปลี่ยว เสี่ยงภัย ซึ่งหลายคนอาจจะชอบการเสี่ยงอันตราย ทั้งที่สูงบ้าง ในตรอกซอกซอยบ้าง อาจจะได้รับอันตรายในเรื่องของการขโมย ชิงทรัพย์ หรือข่มขืน ซึ่งสังคมจะมีปัญหาตามมา แต่เรื่องสำคัญที่เราต้องไม่ลืมคือ เรื่องสิทธิของประชาชน โดยหลักการแล้วทุกคนเล่นเกมนี้ได้ อีกทั้ง ผู้ประกอบการก็ไม่มีกฎหมายห้ามไว้ แต่ต้องกลับมาดูว่ามันสมควร ตรงไหนอย่างไร

นายกฯ กล่าวว่า มอบให้กระทรวงไอซีที ไปหาวิธีดูแล ขั้นแรกต้องขอความร่วมมือก่อน เช่น ในสถานที่ราชการถ้าเรามอง ในเรื่องความมั่นคง และปลอดภัย มีการ ระบุสถานที่ราชการทั้งหมดในระบบจีพีเอส ซึ่งตนให้ข้อแนะนำว่าควรไปหารือผู้ประกอบการให้ยกเว้นสถานที่เหล่านี้ได้ หรือไม่ นอกจากนี้ยังไม่อยากให้ข้าราชการในทำเนียบรัฐบาล กระทรวงต่างๆ รวมทั้งสถาบันการศึกษาเล่นเกมโปเกมอน โดยเฉพาะในสถานที่ทำงานนั้น ความจริงเล่นไม่ได้อยู่แล้ว เพราะทุกคนต้องทำงาน ขอให้แยกแยะกันให้ออก

p19ld8bu5o11ktjn7v5pgpi1t1p5(1)

นายกฯ กล่าวว่า ประชาชนก็ต้องระมัดระวัง จะเห็นว่าในหลายประเทศก็เกิดปัญหาและตื่นตัวจากการเล่นเกมดังกล่าว ตนคิดว่าการตื่นตัวดังกล่าวคงเหมือนเกมอื่นๆ หวือหวาไประยะหนึ่ง วันข้างหน้า ต้องคิดเกมใหม่ออกมาให้แปลกประหลาดให้คนนิยม ซึ่งสิ่งที่สร้างคือใช้ภูมิทัศน์เสมือนจริง หรือของจริง เช่น เอาสถานที่ในทำเนียบรัฐบาลมา เพียงแต่มีตัวการ์ตูนวิ่งมาให้ไล่จับ ตนก็ศึกษา แต่ไม่ได้เล่น ฉะนั้นอย่าเอารูปตนไปลงก็แล้วกัน

ส่วน ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมนำเกมนี้ไปใช้เรื่องการท่องเที่ยว พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ได้ห้าม แต่ไปท่องเที่ยวในสถานที่อื่นที่ไม่ใช่สถานที่ราชการ จะไปจับโปเกมอนในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับคนไม่ใช่อะไรก็หวังจะให้รัฐออกกฎหมายมาบังคับ จับกุมดำเนินคดี ก็จะเกิดความขัดแย้งตลอดเวลา

G0DL5oPyrtt5HBAi4FvBHLg28RLOoPxKuX3mtVzgKO0k1XE81qamf9

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า พ.ต.อ.เกียรติ กาบบัว ผกก.4 บก.ส.3 ซึ่งดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ทำเนียบ ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 9 ส.ค.2559 ถึงผอ.กองสถานที่ ยานพาหนะและรักษาความปลอดภัย สำนักเลขาธิการนายกฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล 3 โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏในสื่อหลายแขนงว่าพบข้าราชการ สื่อมวลชน และบุคคลทั่วไปที่เข้ามาติดต่อราชการ เข้าไปใช้แอพพลิเคชั่นเกมโปเกมอน โก โดยเดินไล่ตัวละครในเกมนี้ตามสถานที่ต่างๆ ในทำเนียบ จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ในทางเสื่อมเสีย กระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของสถานที่ราชการสำคัญและบุคคลสำคัญ

ดัง นั้น กก.4 บก.ส3 จึงเห็นว่าการเล่นเกมนี้อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคง ความปลอดภัยของสถานที่ราชการ ภาพลักษณ์ของรัฐบาลในทางเสียหาย จึงออกหนังสือแจ้งเตือนหน่วยงาน ข้าราชการ และผู้ที่มาติดต่อราชการในทำเนียบ ให้งดพฤติกรรมการเล่นเกมโปเกมอน โก ภายในบริเวณทำเนียบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ขอร้องว่าอย่าไปเล่นใกล้หน่วยทหาร สถานที่ราชการ สำคัญๆ ทั้งนี้ กสทช.ต้องไปพูดคุยกับบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ และต้องคุมเข้มกับเครือข่ายโทรศัพท์ ทางไอซีทีก็ต้องดูแลเรื่องสัญญาณโทรศัพท์ด้วย

1470799079_p0103100859p2
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ กำชับว่าแม้ประเทศไทยจะไม่มีกฎหมาย หรือมาตรการควบคุมการเล่นเกมดังกล่าว แต่ขอให้หน่วยงานไปศึกษาแนวทางจากต่างประเทศ เพื่อหาวิธีป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน เช่นกำหนดพื้นที่การเล่นเกมให้เหมาะสม ไม่เป็นอันตรายต่อผู้เล่น ผู้ขับขี่ยานพาหนะ หรือผู้สัญจรไปมาบนท้องถนน เป็นต้น เนื่องจากประเทศไทยไม่มีวัฒนธรรมการเดินแบบญี่ปุ่น และพื้นที่การเดินก็ค่อนข้างจำกัด

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า ส่วนที่มีข่าวว่าสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลตามจับโปเกมอนได้ภาย ในทำเนียบนั้น เจ้าหน้าที่ ชี้แจงทำความเข้าใจแก่ผู้สื่อข่าว ช่างภาพ และผู้ปฏิบัติงาน ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่แล้ว เชื่อว่าทุกคนทราบดีถึงเหตุผลความจำเป็น และจะให้ความร่วมมือไม่เล่นเกมในสถานที่ดังกล่าว และฝากเตือนประชาชน ไม่ควรเข้าไปเล่นเกมโปเกมอนในสถานที่ราชการหรือพื้นที่หวงห้ามของทางการ

559000008186502

ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการประชุมหารือเรื่อง การกำกับดูแลเกมโปเกมอน โก ที่ได้เชิญ ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ 5 ราย ประกอบด้วยบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) รวมทั้งกองคุ้มครองเด็ก กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมประชุม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า จากการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปเป็น 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ประเด็นแรกเป็นการจำกัดสถานที่ในการเล่นเกมไว้ 4 โซนหลัก คือ 1.โซนอันตราย อย่าง ถนน ทางเดินแคบ ริมคลอง ริมแม่น้ำ ภูเขา ทะเล และทางรถไฟ 2.ศาสนสถานและโบราณสถาน 3.สถานที่ราชการ และ4.ที่ส่วนบุคคล โดยกสทช.ขอให้ทางบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ถือครองลิขสิทธิ์ทำการตลาดโปเกมอน โก ในประเทศไทย เป็นผู้ทำหนังสือในนามกสทช.ไปยังบริษัท นีแอนติก จำกัด ผู้พัฒนาเกมโปเกมอน โก ประเทศสหรัฐ อเมริกา เพื่อให้เพิกถอนจุดการเล่นเกมในโซนดังกล่าวที่จำกัดไว้ เหมือนในหลายประเทศที่ทำมาแล้ว พร้อมกันนี้ให้ทำเรื่องสอบถามไปยังนีแอนติกว่าสามารถจำกัดโซนเวลาในการเล่น ได้หรือไม่ เพื่อป้องกันอันตรายจะเกิดขึ้นในการเล่นเวลากลางคืน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

141-e1420614639939

ประเด็นที่สองเป็นเรื่องความปลอดภัย ที่ขอให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 รายได้ทำคู่มือการเล่นเกมโปเกมอน โก สำหรับคนทั่วไป และคู่มือสำหรับเด็กและผู้ปกครองในการเล่นเกมอย่างปลอดภัย เพื่อเผยแพร่ไปในทุกช่องทาง โดยเฉพาะโซเชี่ยลมีเดียให้กับประชาชนในการสร้างได้รับรู้อย่างกว้างขวางใน การเล่นเกมให้สนุกและปลอดภัย ประเด็นที่สามการคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องการใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการ เล่นเกม โดยจะให้ 5 ผู้ประกอบการใส่รายละเอียดการใช้จ่าย วิธีการใช้จ่ายเงินซื้อไอเท็ม ไว้ในคู่มือของแต่ละ ผู้ประกอบการด้วย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบป้องกันปัญหาเกิดค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไปที่อาจจะ เกิดขึ้น โดยทั้งหมดนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

1385.LINE
นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทรูเป็นเพียงได้รับสิทธิ์ดูแลลิขสิทธิ์เกมโปเกมอน โก ในไทย และไม่ได้เป็นเจ้าของเกม ดังนั้นจึงไม่สามารถกำหนดหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่พร้อมจะดำเนินการตามการหารือร่วมกัน โดยจะร่างหนังสือส่งไปยังนีแอนติกตามที่กสทช.ให้ดำเนินการไว้ ทั้งนี้ทรูเองได้จัดทำคู่มือการเล่นเกมที่มี 9 ข้อหลักเล่นอย่างไรให้ปลอดภัย มีที่ทรูช็อป และยังได้เผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ไปก่อนหน้านี้แล้ว

นาย เกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ตนได้มีคำสั่งไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า เขตวนอุทยาน ทุกพื้นที่ทั่วประเทศที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมอุทยานฯ ว่า ห้ามมิให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เล่นเกมโปเกมอน โก เข้าไปในพื้นที่หวงห้าม เพราะอาจกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาที่มีความเปราะบาง รวมทั้งพื้นที่เสี่ยง เช่น เชิงหน้าผา น้ำตก ที่อาจเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวและผู้เล่นเกมโปเกมอน ซึ่งหากเดินตามหาโปเกมอนไปทั่วบริเวณอาจทำให้หลงป่าได้เช่นกัน สำหรับ ผู้ที่เล่นเกมโปเกมอนสามารถเล่นได้ในเขตอุทยาน เฉพาะพื้นที่ในโซนบริการเท่านั้น

1470799100_p0103100859p3

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า หากผู้ล่าโปเกมอนเข้าไปในเขตหวงห้าม จะมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ ต้องเสียค่าปรับ 500 บาท หรือหากผู้เล่นเกมเดินตามหาหรือขับรถตามหาโปเกมอนจนเกิดความเสียหาย และเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า ก็จะโดนข้อหาพยายามล่าสัตว์ป่า

ที่ บช.น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. ขอเตือนให้ระมัดระวังใครเล่นเกมโปเกมอน ในลักษณะบุกรุกเคหสถาน ความผิดก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น รวมทั้งอาจจะเป็นอันตราย บางคนถึงขนาดที่ทิ้งรถไว้เล่นจนทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชน บางทีก็บุกเข้าไปในที่รโหฐาน สถานที่ราชการ แล้วเสียเงิน บางอย่างต้องช่วยกันบอก บางประเทศก็สั่งห้ามเล่นแล้ว ลักษณะดังกล่าวดูแลเป็นการมอมเมาหรือไม่ แทนที่จะทำงาน จึงควรต้องเล่นกันอย่างมีสติ อย่าเล่นติดจนมอมเมาเสียทั้งเวลา เสียทั้งค่าใช้จ่าย แล้วอาจจะต้องถูกดำเนินคดีด้วยหากไปกระทำความผิด เป็นการละเมิดต่อกฎหมาย

ที่มา – http://www.khaosod.co.th/