เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรณีเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “ศิริจิตร์ พวงภู่” ได้ออกมาโพสต์ภาพและข้อความให้เป็นอุทาหรณ์เตือนภัยสำหรับชาวเน็ต อย่าหลงเชื่อเรื่องการกินน้ำโซดาผสมมะนาวช่วยรักษาและยับยั้งโรคมะเร็ง โดยเจ้าของเฟซบุ๊กรายนี้ได้โพสต์ภาพคุณย่านอนป่วยอยู่ พร้อมกับอ้วกที่กองเป็นเลือด อ้างว่า นี่เป็นผลจากการหลงเชื่อว่ากินน้ำโซดาผสมมะนาว ช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดโรคมะเร็ง ระบุว่า

“อยากจะบอกให้ทุกคนได้ทราบถึงภัยออนไลน์ที่ไปหลงเชื่อกิน #น้ำโซดาผสมมะนาว ช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดโรคมะเร็ง นี่คือผลของคนที่เชื่อคือ ย่าเรานั่นเอง อ้วกที่ถ่ายรูปนี้คือ 1 ใน 3 กองเท่านั้น ถ้าไปโรงบาลไม่ทันอาจตายได้ ย่าบอกกินแล้วรู้สึกชอบเพราะมันเรอดี ไม่แน่นท้อง ไม่หิวข้าว น้ำหนักลดลง สบายตัวดี ก่อนหน้าที่จะเป็นแบบนี้ไม่มีอาการอะไรเลย ไม่ปวดท้องไม่เจ็บท้อง จนวันจันทร์ที่ผ่านมาตื่นมาแล้วจุกท้องแล้วก็คลื่นไส้อ้วกเป็นเลือด หมอบอกกินจนกระเพาะเป็นแผล เพราะโซดากับมะนาวต่างเป็นกรดทั้งคู่ อันนี้ผลออกมาชัวร์แล้วถึงได้มาแชร์ประสบการณ์ ใครที่กินอยู่คุณลองคิดสักนิดว่าจะกินต่อดีหรือไม่ อาจจะตายเพราะโซดาผสมมะนาวก่อนมะเร็งจะมาเยือนก็เป็นได้”

หลังจากที่ภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตแห่แชร์แล้วกว่า 6,000 ครั้ง เพื่อช่วยเตือนภัยสำหรับคนที่หลงเชื่อ ขณะที่บางส่วนก็เข้ามาให้กำลังใจให้คุณย่าหายป่วยไวๆ ด้านหลานสาว เจ้าของโพสต์ได้เปิดเผยกับทีมข่าวสายตรวจโซเชียลว่า ปกติคุณย่าเป็นคนสุขภาพแข็งแรง ไม่ได้เป็นโรคมะเร็งแต่อย่างใด แต่คุณย่าได้เห็นภาพที่ส่งต่อๆ กันผ่านไลน์ บอกว่า โซดาผสมน้ำมะนาว สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ คุณย่าจึงคิดว่าถ้ากินแล้วจะช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ก่อน จึงกินวันละประมาณ 1 ขวด นานเกือบ 1 เดือน ช่วงแรกๆ ไม่มีอาการผิดปกติอะไร คุณย่าบอกว่าชอบกิน กินแล้วรู้สึกเรอ มีลมออกมาดี แถมสบายท้อง ไม่รู้สึกหิว จนมาเมื่อจันทร์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.) คุณย่าก็ได้อาเจียนออกมาเป็นเลือด อาการคือเป็นแผลในกระเพาะอาหาร

ขณะที่ ด้าน นพ.วิทวัส ศิริประชัย อดีต ผอ.โรงพยาบาลเกาะลันตา หรือ จ่าพิชิต เจ้าของแฟนเพจชื่อดัง Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องนี้บอกว่า โซดาผสมมะนาวกินได้ แต่อย่าหลงเชื่อว่าป้องกันหรือรักษามะเร็ง ส่วนสาเหตุที่มีแผลในกระเพาะแล้วเลือดออกอาจมีสาเหตุอื่นร่วม ระบุข้อความว่า

“เห็นคนแชร์กันให้ควั่กเรื่องอาม่าท่านนึง กินมะนาวโซดา เป็นประจำจนอ้วกออกมาเป็นเลือด แล้วญาติเขาเอามาโพสลงเฟซเป็นอุทาหรณ์บอกว่า โซดาก็กรด มะนาวก็กรด กินเข้าไปด้วยกันเลยทำให้กระเพาะเป็นแผล จริงๆแล้วน้ำย่อยในกระเพาะของมนุษย์มีความเป็นกรด สูงกว่ามะนาวกับโซดาเยอะมากครับ มะนาวกับโซดานี่จิ๊บๆ และกระเพาะมนุษย์ก็มีกลไกที่ปกป้องเนื้อเยื่อจากกรดพวกนี้ การกินพวกมะนาวกับโซดาเข้าไป อย่างมากก็อาจจะอืดๆแน่นท้อง แต่ไม่น่าจะถึงขั้นมีแผลในกระเพาะแล้วเลือดออกมาแบบนี้ เป็นไปได้ว่าอาจมีสาเหตุอื่นร่วมด้วยที่ทำให้กระเพาะเป็นแผลจนมีเลือดออกในทางเดินอาหาร สรุปว่า มะนาวโซดากินได้ แต่อย่าไปกินเพราะหลงเชื่อว่ามันป้องกันหรือรักษามะเร็งได้ อันนั้นมั่ว ส่วนอาม่าท่านนี้ก็ขอให้หายไวๆครับ อย่าลืมส่องกล้องดูพวกแผลในกระเพาะด้วยเน้อ”

ก่อนหน้านี้ที่มีการแชร์เรื่องกินน้ำมะนาวผสมโซดาช่วยรักษาโรคมะเร็งนั้น ด้าน ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เคยออกมาโพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่าเรื่องนี้ไม่จริงเช่นเดียวกัน ระบุข้อความว่า “มีหลายท่านมากๆ ที่พึ่งมาติดตามผม อินบ็อกซ์ถามเรื่อง “กินมะนาวโซดารักษามะเร็ง” ตอบครั้งที่ร้อยกว่าๆ ในช่วงสองปีนี้ว่า “ไม่จริงครับ” สารไลมอนีน limonine ในมะนาว พบว่ายับยั้งเซลล์มะเร็งในจานเลี้ยงเซลล์ได้ แต่ไม่ได้แปลว่าเรากินเข้าไป แล้วมันจะไปถึงเซลล์มะเร็งในร่างกายได้ และยังต้องใช้เป็นปริมาณมากๆๆๆด้วย ส่วนน้ำโซดานั้น ก็ไม่ได้ช่วยอะไร อาศัยความเชื่อเรื่องกินอาหารด่างน้ำด่างรักษามะเร็ง (ซึ่งก็ไม่จริงอีก) แต่ดันเข้าใจสลับกับเบกกิ้งโซดา ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง น้ำโซดามันเป็นกรด (กรดคาร์บอนิก)”

ที่มา – http://www.thairath.co.th/

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online