เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 9 – 16 ธันวาคม 2510 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 ในครั้งนั้นพระองค์ท่านทรงเข้าค่ายฝึกซ้อมตามโปรแกรมการฝึกซ้อมของทีมชาติไทย และทรงได้รับเบี้ยเลี้ยงในฐานะนักกีฬา เช่นเดียวกับนักกีฬาคนอื่นๆ ในเวลาต่อมา ด้วยพระปรีชาสามารถ พระองค์ทรงชนะเลิศเหรียญทอง และทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเหรียญทอง จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2510 ท่ามกลางความปลื้มปีติของพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ และเป็นที่ประจักษ์แก่ชนทั่วโลก ทำให้พระอัจฉริยภาพทางกีฬาเรือใบของพระองค์ที่ยอมรับกันทั่วโลก และการแข่งขันครั้งนั้นเอง เพื่อเป็นการระลึกถึงพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นนักกีฬาตัวแทนของชาติไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย จึงได้มีมตินำเสนอคณะรัฐมนตรีลงความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2529 กำหนดให้วันที่ 16 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวัน วันกีฬาแห่งชาติ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม เรือใบ เป็นกีฬาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โปรดเป็นพิเศษ นอกจากนี้ พระองค์ยังได้ทรงออกแบบและประดิษฐ์เรือใบยามว่างออกมาหลายรุ่น พระองค์พระราชทานนามเรือใบประเภทม็อธ (Moth) ที่ทรงสร้างขึ้นว่า เรือใบมด เรือใบซูเปอร์มด และ เรือใบไมโครมด สำหรับเรือใบ ลำสุดท้ายที่พระองค์ทรงต่อคือ เรือโม้ค (Moke) ทั้งนี้ เรือใบซูเปอร์มดยังถูกใช้แข่งขันในระดับนานาชาติที่จัดในประเทศไทยหลายครั้ง ครั้งสุดท้ายคือเมื่อ พ.ศ. 2528 ในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 13

สำหรับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลครั้งที่ 29 ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยมีนายฮวน อันโตนีโอ ซามารานซ์ ประธานคณะโอลิมปิกสากล เป็นประธานการประชุมพร้อมทั้งสมาชิกเข้าร่วมประชุมอีก 87 ประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นการประชุมใหญ่ ได้มีมติเอกฉันท์ ถวายเหรียญดุษฎีกิตติมศักดิ์ของโอลิมปิกสากล คือ อิสรยาภรณ์โอลิมปิกชั้นสูงสุด หรือ เหรีญทอง แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2530 ณ ศาลาดุสิตาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ทำให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ นับเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของโลก ที่ทรงได้รับการทูลเกล้าฯถวายเหรียญโอลิมปิกชั้นสูง สมควรที่นักกีฬาและประชาชนชาวไทยควรที่จะเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท สามารถนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติและวงศ์ตระกูล

ที่มา – gangzabaaball.com

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online