เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ขนมควันทะลัก ขนมพ่นควัน ขนมควันพุ่ง ซึ่งมีหลายคนเรียกชื่อแตกต่างกันไป ถ้าในเวียดนามก็มีขนมแบบนี้เช่นกัน และเรียกว่า Comet Corn จริงๆก็คือ ขนมธรรมดาขบเขี้ยวธรรมดา เหมือนพวกขนมคอร์นพัฟฟ์อะไรอย่างนี้ซึ่งได้นำไนโตรเจนมาผสมคลุกเคล้าลงไป จะทำปฎิกิริยาระเหยกลายเป็นควันให้ความรู้สึกเย็นกรอบ รสสัมผัสแปลก และสนุกไปอีกแบบ ไนโตรเจน พระเอกที่ทำให้ขนมมีควัน

ไนโตรเจนจริงๆแล้วอยู่ในชั้นบรรยากาศที่เราหายใจ โดยอากาศที่เราหายใจมีไนโตรเจนกว่าร้อยละ 78 ซึ่งสามารถกลายสถานะเป็นของเหลวได้ ซึ่งไนโตรเจนเหลวจึงมีจุดเดือดต่ำสุดถึง  -196 องศาเซลเซียส การแช่มือของเราในไนโตรเจนเหลวนานๆนั้นจึงอันตรายมาก จะทำให้เนื้อเยื่อไหม้รุนแรงเหมือนเป็นความร้อนอย่างนึง เมื่อนำสิ่งต่างๆลงไปแช่เพียงไม่นาน ก็จะกลายเป็นลักษณะแข็งกรอบ
ไนโตรเจนเหลวกินไม่ได้จริงๆแล้วไนโตรเจนเหลวกับวงการอาหารนั้น ในปัจจุบันถูกนำมาใช้ถนอมอาหาร หรือทำให้ไอศกรีมเย็นอย่างรวดเร็ว เพราะอุณหภูมิที่เย็นเกินไป หากไนโตรเจนเหลวเข้าสู่ร่างกาย จะเข้าไปก่ออันตรายในอวัยวะภายในของเรา ทำให้เนื้อเยื่อตาย อาการเหมือนคนถูกน้ำร้อนลวก ฉะนั้นที่เราเห็นเขาไปผสมในอาหาร แล้วยื่นให้เราทานเป็นควันโพยพุ่งนั้น จริงๆไนโตรเจนได้ระเหยเป็นไอพุ่งออกไปแล้ว เราจึงไม่ได้กินไนโตรเจนเหลวที่มีจุดเดือดต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ  -196 องศาเซลเซียส โดยตรง
ถ้าไนโตรเจนราดลงมือล่ะ อันตรายมั้ย?
ไนโตรเจนนั้นเมื่อสัมผัสกับเนื้อผิว ไม่ได้แช่นาน มือก็ไม่เป็นอันตรายใดๆจ้า เหตุผลเพราะอุณหภูมิระหว่างไนโตรเจนเหลวกับมือ มีความแตกต่างกันมาก จนทำให้เกิด ปรากฎการณ์ไลเดนฟรอสต์ (Leidenfrost Effect) ขึ้น การเทไนโตรเจนราดมือ แค่เพียงสัมผัสผ่านๆ จึงไม่ทำให้มือเราเย็นจัด จนเกิดอันตรายเหมือนการแช่มือลงไป
ฉะนั้นแล้ว
ในหลายๆโพสที่กล่าวถึงขนมเหล่านี้ มักบอกว่าเป้นขนมที่เย็นมาก กินเยอะๆแล้วเริ่มแสบปาก เสียวฟัน ก็จากเหตุผลข้างต้นเหล่านี้ล่ะค่ะ ที่ทำให้เราพอจะเข้าใจว่าไนโตรเจนอยู่ในร่างกายเรา มันไม่ดีเท่าไรนัก ยังไงก็ทานกันแต่พอเพียง ไม่ให้เป็นโทษต่อร่างกายเราเนอะคะ
TV Pool OnlineTV Pool Online