เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ละครเรื่อง เพลิงพระนาง  ทางช่อง 7 สี ที่กำลังมาแรงในบ้านเราตอนนี้ จะมีดราม่านอกจอซะแล้ว สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายซอ วิน เหลนของพระเจ้าธีบอ หรือพระเจ้าสีป่อ กษัตริย์องค์สุดท้ายของประเทศเมียนมา (พม่า) ให้สัมภาษณ์ว่า ครอบครัวซึ่งเป็นทายาทของพระเจ้าธีบอไม่พอใจอย่างยิ่งต่อเนื้อหาที่ปรากฏในละครเรื่องเพลิงพระนางที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ของไทย ถึงแม้จะอ้างว่าเป็นเรื่องแต่งแต่กลับมีเนื้อหาเกือบทั้งหมดสอดคล้องกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในช่วงสุดท้ายของราชวงศ์คอง บองหรือราชวงศ์อลองพญาของพม่าในช่วงศตวรรษที่ 19

ละครเพลิงพระนางฉายภาพเรื่องราวการวางแผนกันระหว่างบรรดามเหสีและเจ้าหญิงกระทำการสังหารหมู่เกือบ 100 ราย เพื่อรับประกันว่าพระเจ้าธีบอจะไม่มีคู่แข่งในการสืบทอดราชบัลลังก์หลังการสิ้นพระชนม์ของพระราชบิดาในปี 2421 แม้เรื่องราวดังกล่าวจะเป็นข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์แต่ทายาทของพระเจ้าธีบอก็ไม่พอใจมาก  เนื่องจากมันถูกนำมาเล่าโดยคนในประเทศที่ปกป้องราชวงศ์ของตนจากการวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ หากเรื่องนี้ไม่ได้รับการจัดการที่เหมาะสม จะมีการร้องขอความช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป
“ในอดีตที่ผ่านมาเรื่องราวประวัติ ศาสตร์ระหว่างไทยและเมียนมาในส่วนของการสู้รบและเป็นปฏิปักษ์ต่อกันถูกนำเสนอในสื่อละครและภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง และบรรยายภาพของชาวเมียนมาว่าเป็นพวกโหดร้าย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเมียนมาซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดตลอดมา ฉากบางฉากในละครที่เหล่าพระบรมวงศานุวงศ์ตบตีกันเป็นสิ่งที่ดูหมิ่นกันอย่างมาก แสดงราวกับว่าพวกเขาเป็นพวกป่าเถื่อน” เหลนกษัตริย์องค์สุดท้ายของเมียนมากล่าวตอนท้าย
ทั้งนี้การล่มสลายของราชวงศ์ในยุคอาณานิคมอังกฤษเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ปีหลังการขึ้นครองอำนาจของพระเจ้าธีบอเป็นเรื่องที่ยังคงเป็นบาดแผลทางจิตใจที่ฝังลึกสำหรับชาวเมียน มาโดยหลังเหตุการณ์นั้น พระเจ้าธีบอได้ลี้ภัยไปยังอินเดียและสิ้นพระชนม์ที่นั่น รายงานระบุว่า เมื่อเปลี่ยนผ่านอำนาจสู่รัฐบาลพลเรือนทายาทของราชวงศ์มีบทบาทมากขึ้นหลังหลุดพ้นการกดขี่จากรัฐบาลทหาร
ทั้งนี้  นางเอกสาว “อั้ม พัชราภา”  ผู้รับบทเป็น “เจ้านางอนัญทิพย์” เคยให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวก่อนหน้านี้ ว่า “อั้มไม่ได้ทราบข่าวชัดเจน แต่ก็ไม่กังวลเพราะว่าไม่มีอะไรที่เอ่ยถึงเลย ทุกคนย้ำเสมอว่านี่คือละครที่แต่งขึ้นตามจินตนา การเป็นเมืองสมมุติขึ้นมา แต่เรื่องที่จะไปจับโยง อั้มเชื่อว่าต้องมีอยู่แล้วห้ามไม่ได้หรอก ทำใจดีกว่า ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าจะบานปลายไปถึงระดับประเทศไหมเราไม่กล้าคิดไปไกลขนาดนั้น แต่เท่าที่ดูตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หน้าผม หรือวัฒนธรรมต่าง ๆ รวมถึงการถ่ายทำก็ไม่ได้มีอะไรไปกล่าวถึงประเทศไหนเลยส่วนเรื่องเรียกร้องให้ยุติออกอากาศ อั้มต้องขอกลับไปดูก่อนถึงจะตอบได้แต่เราอยากให้ทุกคนดูเพื่อความบันเทิงสนุกสนานกันดีกว่า กับกระแสที่เข้ามา ตัวอั้มไม่ท้อแต่คิดว่าทีมงานคงท้อหนักมาก และอั้มก็ยังยืนยันว่าละครเป็นเรื่องที่สมมุติขึ้นมาจริง ๆ”

 

ภาพจาก Instagram kantanagroup, tuktakantana, ch7dramasociety

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online