เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 19 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงาน  นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานปล่อยขบวนแห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และแห่เจ้าพ่อพระปรง ในงานวันไหลสระแก้ว ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ โดยชาวสระแก้ว และจังหวัดใกล้เคียงร่วมสรงน้ำขบวนแห่เจ้าพ่อพระปรง และเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานตลอดถนนสุวรรณศร และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 มุ่งหน้าเข้าเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว

 

สำหรับเจ้าพ่อพระปรง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวสระแก้ว-ปราจีนให้ความนับถือ ศาลเจ้าพ่อพระปรง เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ชุมชนลุ่มน้ำบ้านหนองผูกเต่ามาอย่างยาวนาน เจ้าพ่อพระปรง มีนามเดิมว่า หลวงเดชาศิริ อดีตเป็นนายด่านรักษาการณ์อยู่ชายแดนเขตนี้ เป็นผู้มีความกล้าหาญและเด็ดเดี่ยว เป็นที่เคารพของบุคคลทั่วไป มีสหายคู่ใจ คือ นายเสือกับนายสิงห์ ปัจจุบัน เจ้าพ่อเสือ อยู่ที่แควหนุมาน และเจ้าพ่อสิงห์ อยู่ที่จังหวัดจันทบุรี เมื่อมีผู้มาอธิษฐานขอพรแล้วประสบความสำเร็จสมความปรารถนา จึงมีผู้คนให้ความเลื่อมใสศรัทธา ในแต่ละวันจะมีประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา แวะสักการะกราบไหว้หรือบีบแตรรถแสดงการคารวะ เริ่มแรกศาลเจ้าพ่อพระปรงเป็นศาลไม้เล็กๆ ตั้งอยู่บริเวณริมแควพระปรง ตรงหมู่ที่ 8 บ้านหนองโดน อำเภอกบินทร์บุรีจังหวัดปราจีนบุรี บนถนนสายสุวรรณศร (สาย 33 เดิม) ชาวบ้านหนองผูกเต่ามีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพระปรง จึงได้ร่วมกันบูรณะและกราบไหว้บูชา และถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านหนองผูกเต่าเป็นต้นมา ต่อมาปี พ.ศ.2517 ได้ย้ายมาตั้งอยู่ริมถนนสุวรรณศร (หมายเลข 33) สุดเขต อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รอยต่อกับเขต จ.สระแก้ว ริมแควพระปรง ซึ่งเป็นลำน้ำกั้นเขตแดนสองจังหวัดประเพณีสรงน้ำเจ้าพ่อพระปรง เริ่มต้นเมื่อ พระคำหล้า ขันติสาโร นายสมัย จันทวงษ์ และนายบุญรัตน์ เชื้อแก้ว พร้อมด้วยชาวบ้านหนองผูกเต่า ได้ร่วมกันอัญเชิญเจ้าพ่อพระปรงมาประดิษฐานที่สี่แยกถนนเก่า (ถนนสายสุวรรณศร หมายเลข 33 เดิม) เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรไปมาขอพรอันศักดิ์สิทธิ์จากเจ้าพ่อพระปรง ร่วมสรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์ และบริจาคเงินโดยนำเงินที่ได้มาซื้อสังกะสีมุงหลังคาศาลาการเปรียญวัดบ้านหนองผูกเต่า ก่อนจะกลายมาเป็นประเพณีของชุมชนเป็นต้นมา

บรรยากาศงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง และ งานวันไหล จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2560 ว่า ขบวนแห่รูปหล่อองค์เจ้าพ่อได้เริ่มเคลื่อนออกจากศาลเจ้าพ่อ ที่ตั้งอยู่ในเขตรอยต่อกับจังหวัดปราจีนบุรี ในช่วงเช้า และ เริ่มเข้าสู่ในเขตเทศาลบาลเมืองสระแก้ว ในช่วงบ่าย เพื่อให้ประชาชนที่เคารพนับถือได้สรงน้ำ ในเทศกาลสงกรานต์ จากนั้นขบวนจึงได้เคลื่อนไปยังสนามกีฬาเทศบาล เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชา

 

นายกล้าณรงค์   กล่าวว่า จากปัญหาประชาชนมาเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีรถเครื่องเสียง เวทีดนตรีตั้งอยู่ริมถนน หลายคนดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาททุกปี เพื่อความปลอดภัย และง่ายต่อการดูแล คณะกรรมการจัดงานจึงกำหนดโซนนิ่งขึ้นเพื่อความเป็นระเบียบ และลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ วันแห่เจ้าพ่อพระปรง ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางไปยังตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ หลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านตัวอำเภอเมือง เพราะการจราจรติดขัดมาก ควรใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองแทน

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online