เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วัยรุ่นอย่างผม งานเลี้ยงที่ได้รับเชิญมากสุด คือ  ” งานแต่งงาน ”  ซึ่งงานแต่งงานเป็นงานมงคลก็จะมีอาหารโต๊ะจีน เมนูต่างๆ เวลาผมไปทานอาหารกลับมาก็จะโม้ให้คุณแม่ฟังบ่อยๆ  ว่าเมนูนี้ เมนูนั้นอร่อยมาก ประจำ แต่ไม่รู้เล้ยว่าคนฟังก็อยากกินกับเราบ้าง  หรือถ้ามีโอกาส คุณแม่ได้ไปออกงานกับผม สังเกตุทุกครั้งคุณแม่จะไม่ค่อยกล้ากินอาหารบนโต๊ะจีน กินน้อยมาก เคยถามแม่บอกว่า คนทั้งโต๊ะเราก็ต้องแบ่งๆกันซิลูก บางเมนูรู้ว่าแม่ชอบก็เห็นกินน้อยมาก    เปิดตำราอ่านเลยครับแต่ไม่เคยลงมือทำเมนูนี้สักที
วันนี้ก็ใกล้ถึงวันคล้ายเกิดของคุณแม่แล้วครับ  ถ้ามัวแต่คิดจะทำก็ไม่ได้ทำสักที ดังนั้นวันนี้ ตื่นเช้าพาภรรยาไปหาหมอ ขากลับแวะซื้อของเลยครับ เมนูนี้ก็เลยเกิดขึ้นมา ครั้งแรก สำหรับเมนูโต๊ะจีน (มโนเอาว่าเหมือน)ไก่อบยัดใส้เกาลัดแปะก๊วย

ปล. ภรรยาที่ตั้งครรถ์ใกล้คลอดก็อยากกินครับจัดไปทานทั้งบ้านกันอีกแล้วครอบครัวหรรษาวันหยุดฮาเฮ

1.ไก่ไทย ทั้งตัวครับ ล้างและนำเครื่องในออกให้หมด

2. ผ่ากลางเลาะกระดูกโครงออกให้หมด หัวไก่เอาออกครับคอไก่เอาออกครับเหลือหนังไว้

3.ย้อมสีไก่ให้ออกสีสวยครับ ซีอิ๋วดำผสมน้ำตาลทาตัวไก่ สักครู่ แล้วตั้งกระทะน้ำมันร้อนๆ นำน้ำมันราดตัวไก่ให้หนังตึง ลงทอดสักครู่ ไม่ต้องให้สุกครับ

4.ตำพริกไทยกระเทียม รากผักชี ผงพะโล้ของผมไม่ใส่เยอะเดี๋ยวกลิ่นพะโล้จะนำหน้าไก่ ลงเจียวให้หอม แล้วนำไก่ใส่ ลงไปเทน้ำให้ท่วมตัวไก่ครับปิดฝาต้มประมาณ 2 ชม.ใช้ไฟปานกลาง

5.ระหว่างรอไก่ ให้แปะก๊วยมาลวกน้ำพอสุก แล้วนำเกาลัด(ผมใช้แบบซอง) ลงกระทะน้ำมันเล็กน้อย ผัดกับพริกไทย แล้วตักน้ำที่ต้มไก่ใส่สัก1ถ้วยน้ำจิ้มครับผัดให้เข้ากันพักไว้

 

6.เตรียมยอดคะน้าอ่อนๆไว้ครับไว้แกล้มกันเลี่ยน นำไปผัดน้ำมันแล้วลวกกับน้ำที่ตุ๋นไก่ครับอย่านานเกินเด๋วเหนียวนะ

7.เตรียมต้นหอมหั่นฝอย ไว้โรยหน้าเพิ่มกลิ่นหอม(ตักน้ำซุปร้อนๆราดบนผักชีหอมเชียว)

8.ผ่านไป2ชม. นำไก่ที่ต้มไว้มาพักให้หายร้อน นำแปะก๊วยกับเกาลัดที่ผัดไว้แล้วยัดไปใต้ตัวไก่ เตรียมหม้อนึ่งครับ น้ำร้อนๆใส่ไก่ลงไปอบไอน้ำอีกสัก 2ชม.-3ชม. เพื่อให้น้ำซุปเข้าเนื้อ + เนื้อเปี่อยยุ่ยคีบหลุดๆอร่อยโฮก

9.ผ่านไป3ชม.เนื่องจาก จขกท.นอนครับ555นึ่งเตาถ่านไว้ ปล่อยถ่านหมดไฟ ยกลง เรียกแม่ พ่อ ภรรยา และพี่สาวมาช่วยชิมครับ
นำไก่ขึ้นจากเตาต้นหอมที่เตรียมไว้โรยหน้า น้ำซุปที่ต้มไว้ตอนแรก นำมาเคี่ยวใส่แป้งมันนิหน่อย ให้เดือดราดลงบนต้นหอมที่โรยหน้าไก่ให้หอมชวนชิมเป็นอย่างยิ่ง

 

สรุปค่าใช้จ่าย
1.ไก่ไทย (แอบแพงรอบหน้าลองไก่เนื้อตามท้องตลาดน่าจะดี) ห้างดอกบัว  = 260 บาท
2.แปะก๊วย ตลาดบางบัวทองร้านขนม  = 30 บาท
3.เกาลัด ร้านสะดวกซื้อ เขียวแดงขาว  = 49 บาท
4.ต้นหอม = 5 บาท
รวม344 บาท  ค่าเครื่องปรุงคงไม่คิด555คิดไม่ถูกจริงๆครับ
อาหารแม้จะแพง จะหรู อย่างไรก็คงสู้ อาหารที่ตั้งใจทำให้คนๆหนึ่งกิน คนที่เรารักความตั้งใจจะถูกถ่ายทอดไปที่อาหาร แล้วการทานพร้อมหน้ากัน คือกับแกล้มชั้นดีเลยครับ อร่อยที่สุดเลยครับ และจะทำต่อไปเรื่อยๆครับ ขอบคุณที่ติดตามชมครับ

 

ขอบคุณภาพแล้วข้อมูล

-คุณ bangbuatong60d จากเวปพันทิปดอทคอม