เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กำลังถูกเป็นที่จับจ้องเป็นพิเศษจากคณะกรรมการและประชาชนทั่วโลก ถึงชุด “เมขลาล่อแก้ว” ที่ “มารีญา พูลเลิศลาภ” ตัวแทนสาวไทยของเราใส่ขึ้นโชว์ในรอบตัดสิน ชุดประจำชาติ บนเวที “มิสยูนิเวิร์ส 2017” ณ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมี่อช่วงสายของวันนี้ตามเวลาประเทศไทยที่ผ่านมา เพราะชุดมีความงดงามและความละเอียดละออในการเย็บและการปัก แถมยังมีลูกเล่นพิเศษติดไฟ LED เข้าไปในตัวชุด เมขลา เพื่อความสวยงามบนชุดอีกด้วย ซึ่งชุด “เมขลาล่อแก้ว” นี้ กว่าจะผลิตออกมาได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเรื่อง เราไปดูกันดีกว่าว่าชุดนี้ มีความเป็นไปเป็นมายังไงบ้าง รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆที่ซ่อนอยู่ในชุด ที่ผ่านการปราณีตเพื่อออกสู่สายตาชาวโลกในวันนี้

“เมขลาล่อแก้ว” ออกแบบโดย ประภากาศ อังศุสิงห์ เป็นชุดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนิทานพื้นบ้าน เรื่อง เมขลา-รามสูร  ซึ่งเป็นเกร็ดตอนหนึ่งจากเรื่องรามเกียรติ์กล่าวถึงนางเมขลาผู้ถือครองดวงแก้ววิเศษได้เหาะ ไปร่วมงานนักขัตฤกษ์ ระหว่างทางได้พบกับรามสูรผู้เป็นยักษ์เกเรที่ชอบระราน  เทวดาและนางฟ้าทั้งหลาย รามสูรเห็นดวงแก้วของนางเมขลาจึงเกิดความอยากได้ แต่นางเมขลาไม่ยินยอมจึงเกิดการหลบหนีและต่อสู้เกิดขึ้น รามสูรใช้ขวานเพชรไล่ฟาดฟันนางเมขลาจนเกิดเสียงดังกัมปนาท  คนโบราณจึงเชื่อว่าเสียงฟ้าผ่า นั้นเกิดจากการที่ ฟาดฟันขวานเพชรของรามสูรนั่นเอง

ชุดประจำชาติ “เมขลาล่อแก้ว” จึงความพิเศษของชุด เพราะจะมีทั้งหมด 2 ชุดด้วยกันคือ “ชุดรามสูร” ซึ่ง “มารีญา พูลเลิศลาภ” เป็นผู้สวมใส่ และชุด “หุ่นนางเมขลา” ผู้ออกแบบได้ผสมผสานความเป็นไทยและแฟชั่นที่ทันสมัยพร้อมมีเทคนิคลูกเล่นพิเศษเข้าด้วยกัน การผลิตชุด “เมขลาล่อแก้ว” จึงมีกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน ทั้งการหล่อหุ่นนางเมขลาและการทำชุด ประกอบด้วย

ชุดรามสูร” ถูกออกแบบโดยอ้างอิงจากชุดที่ใช้ในการแสดงโขน นำมาประยุกต์และใส่ความทันสมัย ให้มีความ เป็นแฟชั่นมากยิ่งขึ้นจากเทคนิคการปักลวดลายต่างๆ  และการเลือกใช้คริสตัลสวารอฟสกี้ ที่มีรูปทรง แหลมคมมีมิติ และเป็นชนิดใหม่ที่สามารถรีดติดกับตัวผ้า ส่วนผ้าที่นำมาตัดเย็บชุดเป็นผ้าพิเศษที่ ทอจากโลหะ ทองเหลืองและทองแดง โดยชุดจะสื่อให้เห็นถึงความแข็งแรงและช่วยเสริมให้ผู้สวมใส่ มีร่างกายที่ดูกำยำเหมือน ยักษ์รามสูร สีของผ้าจึงเน้นโทนสีเข้มและมีความเป็นเหลี่ยมมุมให้ดูน่ายำเกรง

“หุ่นนางเมขลา” เป็นอีกหนึ่งส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ผู้ออกแบบจึงเป็นทีมช่างที่มีความชำนาญ การในการปั้นหุ่นเชิด หุ่นนางเมขลามีขนาดเท่ากับคนจริงและมีองศาหน้าที่หันเข้าหาตัวผู้เชิดเพื่อให้สอด คล้องกับท่ารำนำเสนอชุด

“ชุดของนางเมขลา”ถูกออกแบบให้มีความชดช้อยอ่อนหวานและเน้นสีทองสุขสว่างเป็นหลักเพื่อสื่อถึง ความงดงามของเทพธิดานางฟ้านางสวรรค์ มีการติดตั้งไฟ LED เพื่อเพิ่มความสวยงามบนชุดกว่า 2,000 ดวง

รัดเกล้ายอดรามสูร

เข็มขัดรามสูร

รองเท้ารามสูร

“ขวานรามสูร” ผลิตจากอะคลิลิกลงรักปิดทอง

“ดวงแก้ววิเศษเมขลา”เปล่งแสงได้