เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การออกแบบและตกแต่งบ้านเรือนที่อยู่อาศัยสถาปนิกสามารถสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบบ้านมาได้อย่างใจปรารถนา และก็สามารถนำแบบบ้านนั้น ๆ ก่อสร้างออกมาอย่างเป็นรูปธรรมได้การเลือกหลังคาก็เหมือนการเลือกเครื่องประดับชิ้นสำคัญให้กับตัวบ้าน เราควรเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะของบ้าน สภาพแวดล้อม อากาศต่างๆ ฉะนั้นวันนี้จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับหลังคาทรงต่างกันค่ะ

1. หลังคาทรงปั้นหยาเป็นแบบหลังคาที่ได้รับความนิยมในอันดับต้น ๆ เนื่องจากลักษณะเฉพาะตัวของหลังคาที่มีความคล้ายคลึงกับพีระมิด หลังคาทรงนี้สามารถกันแดดกันฝนได้ทุกด้าน สวยงาม ทนต่อการปะทะของแรงลมได้ดี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หลังคาทรงปั้นหยา

 

2.หลังคาทรงเพิงหมาแหงน ด้วยเป็นหลังคาที่มีความทันสมัยในแบบโมเดิร์นมากที่สุด โดยเป็นหลังคาที่มีลักษณะแบนราบแต่ลาดเอียง ยกด้านหน้าสูงกว่าด้านหลังเพื่อให้บังแดดด้านหน้าบ้านได้ดี และการทำลาดเอียงจะช่วยระบายน้ำฝนได้เร็วอีกด้วย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หลังคาทรงเพิงหมาแหงน

 

3.หลังคาทรงมะนิลาเป็นการผสมผสานกันระหว่างหลังคาทรงจั่วและหลังคาปั้นหยา กลายมาเป็นหลังคาทรงมะนิลา ซึ่งเป็นหลังคาอีกประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้กับบ้านแบบร่วมสมัยสไตล์โมเดิร์น เรียบหรูแต่ดูดีมีสไตล์เป็นของตัวเอง

 à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ หลังคาทรงมะนิลา

4. หลังคาแบนหลังคาทรงแบน หรือ Flat Roof เป็นหลังคาประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มของบ้านสไตล์โมเดิร์น ด้วยรูปลักษณ์แบบแปลกตา เหมือนบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ ปราศจากหลังคา หรือเป็นแบบไร้หลังคา พื้นที่หลังคาจึงเป็นที่รับน้ำฝนโดยตรง ควรมีการป้องกันการรั่วซึมที่ดี เช่น ในระหว่างการเทปูนในช่วงก่อสร้างควรปรับระดับความชันของหลังคาให้ดี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หลังคาทรงแบน

5. หลังคาทรงโค้ง สถาปนิกใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบได้อย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของหลังคาและส่วนอื่น ๆ ภายในบ้าน รวมถึงบริเวณที่อยู่โดยรอบ โดยการออกแบบหลังคาทรงโค้งต้องใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษในตัวเอง โดยเฉพาะความยืดหยุ่นที่จะต้องมีสูง เนื่องจากจะต้องทำให้ตัวหลังคาเกิดความโค้งงอไปตามรูปแบบที่กำหนด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หลังคาทรงโค้ง

 

6.หลังคาทรงจั่วนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการก่อสร้างบ้านเรือนมาหลายยุคหลายสมัย และมีการนำเอาไปต่อยอดพัฒนาสร้างสรรค์เป็นแบบหลังคาในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป โดยหลังคาทรงจั่วจะสามารถกำหนดความลาดเอียงของหลังคาได้อย่างอิสระ จะทำให้น้ำไหลสู่ด้านล่างได้อย่างรวดเร็ว ลดการแตกหักของวัสดุมุงหลังคาจากลม ฝน ลูกเห็บ หรือกิ่งไม้ต่างๆ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หลังคาทรงจั่ว

7.ทรงปีกผีเสื้อลักษณะคล้ายผีเสื้อกระพือปีกบิน ส่วนตรงกลางมักทำเป็นรางน้ำ อาจให้เอนมาด้านใดด้านหนึ่ง เป็นหลังคาที่สามารถรองรับน้ำฝนได้ดีกว่าหลังคาแบบอื่นอีกทั้งยังดูแปลกตามากกว่าทรงอื่นๆ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หลังคาทรงปีกผีเสื้อ