เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

     เลอมาร์เเต็ง ดีมองเชเลอมาร์เเต็ง รายงานผลงานทีมศัลยแพทย์ของสวิตเซอร์แลนด์ ผ่าตัดแยกทารกแฝดตัวติดกัน หรือแฝดสยาม อายุน้อยที่สุดในโลก ได้เป็นผลสำเร็จ ทั้งที่โอกาสประสบความสำเร็จมีน้อยมากเพียง 1 เปอร์เซนต์

 

     แฝดสยามคู่นี้เกิดเมื่อเดือนธันวาคม พร้อมแฝดอีกคนเป็นแฝดสาม เพียงแต่คนที่ 3 ร่างกายแยกออกไปตามปกตินั้นสมบูรณ์แข็งแรงดี ส่วนหนูน้อยทั้งสองนี้เป็นเพศหญิงชื่อลีเดียกับมายา มีตับและหน้าอกติดกัน เป็นกรณีที่พบเห็นได้ยาก

 

    เด็กๆเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลอินเซลสไปทัล ในกรุงเบิร์น ขณะมีอายุ 8 วัน มีน้ำหนักรวมกันแค่ 2.2 ก.ก. จากเดิมที่แพทย์ตั้งใจว่าจะรอให้เด็กอายุมากกว่านี้หลายเดือน แต่เด็กคนหนึ่งอาการไม่ดี มีเลือดมากไป เกิดภาวะความดันสูง ส่วนอีกคนเลือดน้อยไป มีภาวะความดันต่ำ จนอันตรายมากขึ้น จึงต้องร่นเวลาผ่าตัดขึ้นมา แม้โอกาสเสี่ยงจะสูงถึง 99%

 

     ศาสตราจารย์บาร์บารา ไวลด์ฮาเบอร์ ตัวแทนทีมแพทย์ กล่าวว่า "เราผ่านช่วงเวลาที่ยากมากๆ โดยเฉพาะช่วงแยกตับของเด็กทั้งสอง กดดันอย่างที่สุด เด็กๆ ต้องปรับตัวให้ชินกับสถานการณ์ใหม่ เราจึงเตรียมใจไว้ว่าเด็กอาจไม่รอด แต่เมื่อเราช่วยชีวิตเด็กๆ ไว้ได้ นี่คือสิ่งที่สวยงาม ดิฉันจะจดจำไว้ตลอดชีวิตการทำงานเลยทีเดียว"

 

การเปิดเผยความสำเร็จนี้ มีขึ้นหลังจากเด็กเริ่มมีน้ำหนักตัวมากขึ้น เริ่มกินนมแล้ว แม้จะยังตัวเล็ก แต่พัฒนาดีขึ้นเรื่อยๆ

 

ภาพเเละที่มา – MICHELE LIMINA , เลอมาร์แต็ง ดีมองเช

TV Pool OnlineTV Pool Online