เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อาหารหลากหลายชนิดจะมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีส่วนช่วย ต้านมะเร็ง วันนี้เราจึงเอาอาหารต้านมะเร็งมสใากดพื่อนๆกันค่ะ

1. แคโรทีน

เป็นสารเคมีที่พบมากในผักผลไม้ที่มีสีแดง ส้ม เหลือง และเขียว หากร่างกายได้รับสารนี้ติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์จะเกิดการสะสมและทำให้ตับทำงานหนัก เนื่องจากต้องขับสารแคโรทีนอยด์ออกจากร่างกายอยู่ตลอดเวลา และจะทำให้ผิวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองส้มโดยเฉพาะที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า ป้องกันได้โดยเพียงหยุดกิน ร่างกายจะค่อยๆ ปรับสภาพและกลับมาเป็นปกติ

พืชที่มีแคโรทีนมาก 10 อันดับ

1.) แครอท

2.) มะเขือเทศ

3.) มะละกอ

4.) พริก

5.) แตงโม

6.) ส้ม

7.) ผักบุ้ง

8.) ตำลึง

9.) กล้วยไข่

10.) ฟักทอง

2. กระเทียม

กระเทียมในทางตรงก็คือเป็นส่วนประกอบของอาหารคาวได้หลากหลายมาก ทั้งต้ม ผัด แกงทอดส่วนประโยชน์ทางอ้อมก็คือสรรพคุณของกระเทียมในด้านยาและการป้องกันรักษาโรคนั่นเอง ซึ่งกระเทียมสามารถให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเราในหลายๆด้านอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งคนโบราณยังใช้กระเทียมในการรักษาโรคผิวหนังจำพวกกลากเกลื้อน ประโยชน์ของกระเทียมเพิ่มเติมคือช่วยรักษาแผลที่เน่าเปื่อยและเป็นหนอง ป้องกันโรคเบาหวาน และช่วยขจัดพิษสารตะกั่ว นอกจากนั้นยังช่วยป้องกัน รักษาโรคความดันโลหิต ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและเนื้องอก ช่วยบำรุงผิวพรรณและป้องกันโรคผิวหนังจากเชื้อรา เช่น กลาก เกลื้อน เป็นต้น

3. เห็ด

เป็นแหล่งอาหารโปรตีนจากธรรมชาติ ที่มีวิวัฒนาการมาจากการประสานเส้นใยจำนวนมากของเชื้อราชั้นสูง และถึงแม้เห็ดจะขาดกรดอะมิโนบางตัวไปบ้าง แต่ในเรื่องของรสชาติและเนื้อสัมผัสนั้น รับรองว่าเห็ดไม่เป็นรองใครในยุทธจักรอาหารอย่างแน่นอน ที่สำคัญเห็ดยังให้คุณค่าทางโภชนาการและมีสรรพคุณทางยา ซึ่งมีคุณสมบัติที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยลดอัตราความเสี่ยงจากโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน อัลไซเมอร์ หลอดเลือดหัวใจอุดตัน และความดันโลหิตสูง นอกจากนั้นยังมีสาร ต้านมะเร็ง ในปริมาณสูงมากและได้มีการทดลองให้สัตว์กินสารสกัดจากเห็ดไมตาเกะ พบว่า 40%ของสัตว์ทั้งหมดสามารถกำจัดมะเร็งได้หมดสิ้น ส่วนอีกสัตว์อีก60%นั้นสามารถกำจัดมะเร็งได้ถึง 90% ในเห็ดไมตาเกะ ประกอบด้วยโพลีแซคคาไลท์ ที่ชื่อว่า เบต้า-กลูแคน ซึ่งช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและช่วยลดความดันเลือดได้เป็นอย่างดี

4. ถั่ว

ถั่วมีสารโปรตีเอสอินฮิบิเตอร์ทำให้ร่างกายของเราไม่สามารถย่อยเมล็ดเหล่านั้นได้โดยตรง จากการค้นพบที่ผ่านมาพบว่าสารโปรตีเอสอินฮิบิเตอร์ สามารถยับยั้งการโตของเซลล์มะเร็งได้ สถาบันมะเร็งนานาชาติ พบว่าในอาหารประเภทถั่วนั้นประกอบด้วยสารไอโซฟลาโวนและสารไฟโตเอสโตรเจนที่มีฤทธิ์ ต้านมะเร็ง ได้เป็นอย่างดี

และยังได้มีการวิจัยของDr. Ann Kennedy ยืนยันในคุณสมบัติของถั่วอีกว่า สามารถป้องกันการเกิดมะเร็งในสัตว์ที่ได้สารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ทำให้เซลล์มะเร็งโตช้าลง อีกทั้งยังช่วยลดผลข้างเคียงของการใช้ยาและรังสีเพื่อการรักษามะเร็ง รวมถึงสามารถเปลี่ยนเซลล์มะเร็งให้เป็นเซลล์ปกติได้

5. พวกหัวกะหล่ำ

กะหล่ำปลีเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ไม่ว่าจะเป็นวิตามินหรือแร่ธาตุ ที่มีอยู่ในปริมาณสูง รวมทั้งไฟเบอร์ที่ดีต่อร่างกาย นอกจากนี้ค่าดัชนีน้ำตาลในกะหล่ำปลีหนึ่งถ้วยก็ยังมีแค่เพียง 2 กรัมเท่านั้น ส่วนแคลอรีนั้น กะหล่ำปลี 100 กรัมก็มีปริมาณแคลอรีอยู่ที่ 25 กรัม กะหล่ำปลีไม่ได้มีดีแค่คุณค่าทางอาหารเท่านั้นแต่สรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพก็มีดีเช่น

ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง เป็นอาหารบำรุงสมองและบำรุงผิวพรรณ

TV Pool Online