เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
กุยช่ายทอด หรือ กุยช่ายถาด อาหารว่างที่สามารถทำไว้กินเล่นเคี้ยวเพลิน ๆ ในครอบครัว อร่อยไปกับเนื้อกุยช่ายทอดที่ด้านนอกแป้งกรอบแต่ข้างในเหนียวหนุบหนับ ยิ่งจิ้มกับน้ำจิ้มหวานเผ็ดเข้าหน่อยอร่อยลิ้นเลยค่ะ กุยช่ายกับแป้งผสมเข้ากันดี ใบกุยช่ายไม่ลอยอยู่ด้านบน ทอดแล้วกรอบนอกนุ่มใน
ส่วนผสม 
1.แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม
2.แป้งมันสำปะหลัง 250 กรัม
3.แป้งเท้ายายม่อม 30 กรัม
4.น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
5.เกลือสมุทร 1 1/2 ช้อนชา
6.น้ำสะอาด 2 1/2 ถ้วย
7.กุยช่าย 800 กรัม
8.เกลือสมุทร 1 1/4 ช้อนชา (ถ้าใช้เกลือป่นให้ลดปริมาณลงด้วยนะคะ)
9.น้ำตาลทราย 2 1/2 ช้อนชา
10.เบกกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา
11.น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
12.น้ำมันพืชสำหรับทาถาดและสำหรับทอดกุยช่าย
วิธีทำ
1.ล้างใบกุยช่ายแล้วหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ จากนั้นนำไปคลุกเคล้ากับเกลือสมุทร (ในปริมาณพอเหมาะ) น้ำตาลทราย เบกกิ้งโซดา และน้ำมันพืช พักไว้ 1 ชั่วโมง พอครบเวลาให้บีบคั้นน้ำใบกุยช่ายออกจนแห้ง
2.ใส่แป้งมันสำปะหลัง แป้งเท้ายายม่อม แป้งข้าวเจ้า น้ำสะอาด เกลือสมุทร และน้ำตาลทรายลงในอ่างผสม คนผสมให้เข้ากันแล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาวบางตาห่าง ๆ
3.จากนั้นเทส่วนผสมใส่กระทะ ยกขึ้นตั้งไฟอ่อน หมั่นคนและกวนให้ส่วนผสมเข้ากันพอข้นเหนียว แต่ไม่ต้องถึงขนาดให้สุกดีจนเป็นก้อนนะคะ (เคล็ดลับ : ถ้าแป้งสุกเกินไปจะเป็นก้อน กุยช่ายจะไม่สามารถผสมเข้าในเนื้อแป้งได้ เพราะแป้งเซตตัวไปซะแล้ว) จากนั้นปิดไฟ ยกลงจากเตา
4.ใส่ใบกุยช่ายที่บีบน้ำจนแห้งแล้วลงไป คนให้แป้งและกุยช่ายเข้ากันเป็นเนื้อเดียว
5.เตรียมถาดสี่เหลี่ยม ทาน้ำมันพืชให้ทั่ว ตักส่วนผสมที่ทำใส่ลงไปเกลี่ยให้หน้าเรียบ หนาประมาณ 1 เซนติเมตร จากนั้นนำไปนึ่งบนน้ำเดือดด้วยไฟปานกลางเวลาประมาณ 15 นาที หรือจนสุก ยกออกจากเตา พักให้เย็น
6.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชลงไป (ใช้ไฟไม่ต้องแรงนะคะ) พอน้ำมันร้อนก็ตัดขนมกุยช่ายเป็นชิ้นลงทอดให้กรอบทั้งสองด้าน