เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อต้อนรับสมาชิกคนใหม่เข้าบ้านแล้ว ช่วงอาทิตย์แรก ๆ พ่อแม่มือใหม่คงไม่แคล้วเลี้ยงลูกวุ่นวายกันทั้งวันทั้งคืนไม่ได้หลับได้นอนแน่ เตรียมใจไว้เลยแต่ไม่เป็นไร เรามีเคล็ดลับดี ๆมาบอกต่อกันค่ะฃ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เลี้ยงลูก

1.  เปลี่ยนรูปแบบการนอน เด็กทารกแรกเกิดจะหิวบ่อยและตื่นทุก 2-3 ชั่วโมง ช่วงนี้พ่อแม่ควรปรับตัวนอนตามลูกไปเลย หาจังหวะงีบหลับสั้น ๆ หลังจากให้นมลูกหรือเปลี่ยนผ้าอ้อมแล้ว ค่อย ๆ เก็บสะสมชั่วโมงแทนการนอนยิงยาวค่ะ

2.  ขอความช่วยเหลือจากคนในบ้านบ้างก็ได้ ถ้าในบ้านอยู่กันหลายคนก็สบายหน่อย ปู่ย่าตายายหรือลุงป้าน้าอาน่าจะยินดีช่วยเลี้ยงหลานกันอยู่แล้ว ขอเพียงคุณแม่เอ่ยปากสักหน่อย อย่าเกรงใจเกินไปค่ะ

3.  แบ่งหน้าที่กับแฟนไม่ไหวหรอกค่ะถ้าต้องเลี้ยงลูกคนเดียวทั้งกลางวันและกลางคืน ไหนจะต้องให้นมลูก จับลูกเรอ อาบน้ำ เปลี่ยนผ้าอ้อม แล้วยังต้องปลอบลูก กล่อมลูกสารพัดเวลาลูกร้องโยเย

งานนี้ต้องจับมือแท็กทีมกับแฟนแล้ววางแผนแบ่งงานกันให้ลงตัว ผลัดเวรดูแลลูกเพื่อให้อีกฝ่ายได้พักผ่อนบ้าง ถึงแม้จะเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวก็ควรมีผู้ช่วยนะคะ

4.  สร้าง “โซนหลับสบาย”สร้างบรรยากาศชวนนอนด้วยหมอนนุ่ม ๆ หมอนข้างใบโปรด และเบาะ ฟูก ผ้าห่ม ตามอัธยาศัย ลงทุนซื้อผ้าปิดตาและที่อุดหูดี ๆ เตรียมพร้อมไว้ แล้ววางขวดน้ำไว้ข้าง ๆ ที่นอนด้วยก็ดีค่ะ

อีกอย่าง ไม่ควรใช้มือถือสมาร์ตโฟนหรือโน้ตบุ๊กบนเตียงนอนนะคะ เพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจอจะไปรบกวนเวลานอนอันมีค่าของคุณได้

5.  ฝึกวิชาเปลี่ยนผ้าอ้อมเร็วตุนผ้าอ้อมไว้เท่าไรก็ไม่เคยพอ เปลี่ยนผ้าอ้อมปุ๊บ ลูกอึปั๊บ เรื่องธรรมดาค่ะ อย่าเพิ่งเพลียไปมาฝึกวิชาเปลี่ยนผ้าอ้อมภายใน 20 วินาทีดีกว่าค่ะ ไม่ยากเลย คุณมีโอกาสฝึกกว่า 99,000 ครั้ง ไม่สำเร็จให้มันรู้ไป…

6.  เพิ่มความระวังเวลาขับรถ หรือใช้ของมีคมถ้าอดนอนมาก ๆ จะมีอาการสมองตื้อ คิดไม่ออก ความรู้สึกช้า และปฏิกิริยาตอบสนองไม่ฉับไว อาจเกิดอันตรายได้เมื่อร่างกายไม่พร้อม คุณยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น โดยเฉพาะเวลาขับรถ ควบคุมเครื่องจักรขนาดใหญ่ หรือใช้ของมีคม ระวังนะคะ หั่นผักค่ะ ไม่ใช่หั่นนิ้วตัวเอง

7.  เหนือสิ่งอื่นใด ใจเราร่มเย็นเป็นพอปลอบตัวเองไปก่อนค่ะ อีกไม่นาน พอลูกโตขึ้น เราจะสบายขึ้น ไม่ต้องอดหลับอดนอนอย่างนี้แล้วปรับมุมมองใหม่ คิดว่าเป็นความสุขของชีวิตดีกว่าค่ะ ลูกของเรา เราเลี้ยงเองกับมือ อีกหน่อยพอลูกโตขึ้นก็คงไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดขนาดนี้แล้ว ตอนนี้เค้ายังต้องการพ่อแม่อยู่ เราต้องดูแลเค้าให้ดีที่สุดค่ะ