เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แม้เวลาจะผ่านและล่วงเลยไปถึง 51 ปีแล้ว แต่ชื่อของพระเอกหนังไทยคนดังอย่าง “มิตร ชัยบัญชา” กลับไม่ได้เลือนหายไปตามกาลเวลา หากแต่ยังคงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของหนังไทยที่คนรุ่นก่อนยังคงจดจำไม่ลืมเลือน… ขณะเดียวกันคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่สนใจเกี่ยวกับหนังไทยก็พยายามค้นหาข้อมูลและเรื่องราวของพระเอกคนนี้ว่าทำไมถึงมีอิทธิพลและยังคงเป็นที่รักของแฟนๆ ได้นานจนถึงทุกวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รำลึกถึงประวัติและผลงานของพระเอกคนนี้กัน มิตร ชัยบัญชา เกิดวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2477 มีชื่อจริงว่า พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ ชัยบัญชา (นามสกุลเดิมพุ่มเหม) เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงปลาย พ.ศ. 2499 เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยในช่วง พ.ศ.2500-2513 ซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์ 16 มม. มีผลงานนับได้ขณะนั้น 266 เรื่อง จากทั้งสิ้น 300 กว่าเรื่องที่นำแสดง

มิตร ชัยบัญชา มีชื่อเสียงโด่งดังมากขึ้นเรื่อยๆ จากบทบาทการแสดงที่ประชาชนชื่นชอบและจากวินัยที่ดีในการทำงาน รวมถึงนิสัย และอัธยาศัยต่อเพื่อนร่วมงาน มิตรเป็นพระเอกดาวรุ่งที่โด่งดังอยู่ เมื่อแสดงภาพยนตร์คู่กับ เพชรา เชาวราษฎร์ นางเอกใหม่เรื่อง “บันทึกรักของพิมพ์ฉวี” เป็นเรื่องแรกเมื่อ พ.ศ. 2504 ภาพยนตร์ออกฉาย พ.ศ. 2505 จากนั้นมิตรเริ่มก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งพระเอกอันดับ 1 ของประเทศ ที่เป็นที่รักของประชาชน ต่อมาตั้งแต่ พ.ศ. 2506 ได้แสดงภาพยนตร์คู่กับเพชรามากขึ้น

ซึ่งยิ่งทำให้เวลานั้นไม่มีพระเอกคนไหนจะฮอตและเป็นที่นิยมได้มากเท่ากับ มิตร ชัยบัญชา อีกแล้ว แต่แล้วหัวใจของแฟนๆ หนังไทยที่รักมิตร รวมถึงเพื่อนพ้องในวงการก็ต้องตกใจและช็อกสุดขีดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2513 มิตร ชัยบัญชา ได้เสียชีวิตลงขณะถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกเฮลิคอปเตอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง “อินทรีทอง” ท่ามกลางความอาลัยของมหาชน ที่ต่างพากันเสียดาย เสียใจที่พระเอกคนดังต้องจากแฟนหนังของเขาไปตลอดกาล

ต่อมาได้มีการพระราชทานเพลิงศพย้ายจากวัดแคนางเลิ้งไปวัดเทพศิรินทร์ เนื่องจากมีประชาชนไปร่วมส่งมิตรจำนวนมากถึงสามแสนคน จนทำให้ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช กล่าวว่า “นี่เป็นงานศพของสามัญชนที่มีผู้ไปร่วมงานมากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว”

 

by TVPOOL ONLINE