เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

  ราชินีจอเงิน เจ้าของฉายา นัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง ‘เพชรา เชาวราษฎร์’ ได้ให้สัมภาษณ์ทีวีพูล ถึงพระเอกคู่ขวัญ มิตร ชัยบัญชา ที่จากไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 จากอุบัติเหตุตกจากเฮลิคอปเตอร์ ขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องอินทรีทอง ซึ่งปีนี้ ถือเป็นปีที่ 50 ของการสูญเสียพระเอกในตำนานท่านนี้

ซึ่ง แม่อี๊ด เพชรา ก็ได้รำลึกถึงการเจอกันครั้งแรก มิตร-เพชรา ให้ฟังว่า พบกันในหนังเรื่อง “บันทึกรักของพิมพ์ฉวี” ในปี 2505นั่นเอง

“ก่อนที่จะได้ทาบทามว่าจะต้องเล่นหนังร่วมกัน จริงๆ ก่อนหน้านี้เราก็แอบประทับใจ และชื่นชอบการแสดงของคุณมิตรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว กระทั่งได้รับการติดต่อว่าจะได้เล่นหนังคู่กับคุณมิตร ตื่นเต้นมากคิดไปต่างๆ นานาว่าเขาเป็นซุปเปอร์สตาร์ คนรักทั้งประเทศ เรามันก็แค่ดาวรุ่ง

แต่พอเจอกันก็ผิดคาด เพราะว่าไม่มีฟอร์มเลย มีแต่จะเอาใจช่วยเราด้วยซ้ำไป เพราะตอนนั้นเราจะแสดงอะไรออกไปก็อายๆ บิดไปบิดมาเพราะมาเจอฉากแรกก็เป็นเลิฟซีนเลย คือบทเราต้องโดนผู้ชายอีกคนหนึ่งทิ้งแล้วต้องมาร้องไห้ซบอยู่ที่หลังของคุณมิตร ตอนนั้นเรียกได้ว่า เหงื่อมาจากไหนไม่รู้แตกพลั่กๆ (หัวเราะอาย) แต่คุณมิตรกลับเฉยก็ยิ้มๆ ว่าจะกี่เทคก็ทนนั่งให้เราพร้อมให้เราเทคได้ตามสบาย”

    แต่ทว่ามาเป็นคู่ขวัญติดลมบนจนชาวบ้านเรียกกันติดปาก “มิตร-เพชรา” ฟีเวอร์ เกิดขึ้นราวปี พ.ศ. 2506-2507

“สาเหตุที่ทำให้คุณมิตร เป็นที่รักกับคนมากมายก็เพราะว่าเขาไม่มีฟอร์ม เป็นคนคบง่าย ปากกับใจตรงกัน”

      ซึ่งในโอกาสครบรอบการจากไปปีที่50 ของมิตร ชัยบัญชา นี่เอง ที่ทำให้ แม่อี๊ด ออกมาชวนแฟนคลับ ให้มาร่วมทอดกฐินที่วัดแคนางเลิ้ง แล้วก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดี ที่แฟนๆ จะได้รับทราบชีวิตความเป็นอยู่ของ แม่อี๊ด ในวันนี้ด้วย

“..ก็จะบอกว่าสบายดียังไงล่ะ (หัวเราะ) ไม่รู้ว่าคำว่าสบายดีมันอยู่ตรงไหน (หัวเราะ)

          คือหมายถึงร่างกาย จิตใจมีความสุข ร่างกายไม่เจ็บป่วย

เอิ่ม! มันก็ธรรมดาล่ะ เราก็ชักจะอายุเหลือน้อยกว่าทุกทีแล้วไง มันก็มีบ้างค่ะ เป็นนู่นเป็นนี่ แต่เราก็พยายาม รักษาตัวเอง ให้มันยังอยู่ในสภาพที่ไม่น่าเกลียดนัก ตาเราก็ไม่เห็นมันก็มืดหมดแหละจ๊ะ ทำเร็วไวไวเหมือนสมัยตาเราเห็นไม่ได้หรอกค่ะ เพราะว่าก่อนนี้เคยเป็นอย่างนั้น เพราะว่าเราจะชินกับการทำอะไรคล่องแคล่วว่องไว

กว่าจะปรับตัวได้แบบนี้มันนานนะคะ ตอนนั้นพอจะนึกเดินไปไหนก็เดินก็เดิน ก็เผลอลืมไปว่าเรามองไม่เห็น กระจกประตูห้องน้ำ ประตูครัวประตูห้องนอน ชนมัน ก็เลยนึกว่าตัวเองเห็นไง ทำอะไรก็ปุ๊ปปั๊ป แต่เดี๋ยวนี้มันไม่ได้แล้วค่ะ เพราะว่ามันเจ็บมาซะมาก (หัวเราะ) ก็ยังไปมาไปนู่นนี่ อยู่ได้ด้วยตัวเองอยู่ได้นะคะ..”

                ตอนนี่ใครดูแลคุณเพชราอยู่ค่ะ

“..มีพี่เลี้ยง ดูแลค่ะ หมายถึง ในเรื่องของการ ทำอาหารนั้นนี่ ซักผ้าให้ แต่ถ้าหมายถึงว่าใครเลี้ยงอยู่ก็ คุณชรินทร์ นั่นแหละค่ะ (หัวเราะ)

อันนี้มันหน้าที่ค่ะเพราะเป็นคนที่เขารัก เขาต้องเป็นคนที่ดูแลเราถูกต้องแล้วค่ะ

บางทีเขาคงไม่อยากจะเลี้ยงจะดูเท่าไหร่หรอก แต่มันไม่รู้จะทำยังไง ไม่รู้จะเอาไปโยนทิ้งตรงไหน (หัวเราะ)..”

                 เจอเพื่อนในวงการบ้างมั้ยคะ เขามาเยี่ยมกันบ้างหรือเปล่า

“..สมัยที่ยังเจ็บป่วยมากๆ ตอนแรกก็ตกใจกันมากเพื่อนๆก็จะมาเยี่ยมกันทุกอาทิตย์ จะนัดมากันมั่งอะไรกันมั่งบางทีกลุ่มนู้นกลุ่มนี้ อะไรเนี่ยนะคะ ก็มากันก็ตอนหลังเราก็รู้สึกว่า มันเป็นภาระของเขาเพราะแต่ละคนก็มีครอบครัวมีลูก มีอะไรที่บางครั้งเขาก็ต้องรับส่งลูกบางครั้ง แล้วมาเยี่ยมเรา แต่ละวันแต่ละวันมันกินเวลาไปตั้งเท่าไหร่แล้ว เราก็เลยบอกว่าเราคิดถึงกันนะดีแล้ว ตอนหลังเราก็บอกว่าเราโทรศัพท์กันดีกว่า

เพราะว่าไอ้คุยเราก็จะถามอย่างนู้นอย่างนี้ ไอ้เราก็ไม่เห็นเขา ไอ้เราก็อุ้ย!เขาไปทำอะไรมา วันนี้ผมสวยวันนี้หน้าเรา ก็ไม่กล้าทัก ทักไม่ถูก ถ้าคุยเจอกันมันต้องไอ้นั้นอย่างนั้นอย่างนี้ มาก็มานั่งคุยกันก็เราก็จะทักจะทายกันก็มีจำกัด ก็ต่างคนต่างอยู่ก็ นึกถึงก็โทรศัพท์ถึงกันค่ะ ..”

              ได้ไปพักผ่อน นอกบ้านบ่อยมั้ยค่ะ

“..ก็ไม่จำเป็นก็ไม่ค่อยออกค่ะ เพราะเรามองไม่ค่อยเห็นอะไร อยู่บ้านดีที่สุด..”

                แล้วได้ติดตามข่าวสารวงการบ้างมั้ยคะ

“..ฟังบ้างเหมือนกันค่ะ ส่วนมากฟังข่าว ข่าวฟังหมด ส่วนละครจะไม่ค่อยได้ติดตามค่ะ คือฟังบ้างไม่ได้ฟังบ้าง เดี๋ยวนี้ช่องเยอะ ฟังข่าว ส่วนมากก็เปิดทิ้งแล้วก็ฟังไปเรื่อยๆค่ะ แต่สมัยเนี้ยละครถ่ายกัน 6 เดือน 3 เดือน ก็จบแล้วค่ะ

สมัยก่อนนี้มันทำอะไรลำบากยากเย็น บางทียกกองไปอ้าว! ฉากไม่พร้อม นู้นไม่พร้อม ไอ้นี่ไม่พร้อม มันอยู่ที่เจ้าของหนังแล้วก็ผู้กำกับฯ เหมือนกันนะคะ (หัวเราะ) การเตรียมงานสำคัญ ทุกอย่างต้องพร้อมมากๆ ฉากพร้อม ผู้กำกับฯ สคริปท์ ดูแลเรียบร้อย มันก็ถ่ายได้เร็วค่ะ..”

                คิดถึงวงการบันเทิงมั้ยคะ เพราะว่าแฟนคลับเขาต้องคิดถึงคุณเพชราแน่ๆ

“..ก็คิดถึงค่ะ ทั้งพี่ๆเพื่อนๆน้องๆอะไรที่เคยเล่นด้วยกันด้วยอะไรด้วยแต่ว่าแต่ละคนต่างคน เราก็ไม่ใช่ที่จะอายุมากคนเดียวก็มากกันตามๆกันเนอะ แต่ละคนก็มีภาระหน้าที่ บางคนก็เจ็บไข้ได้ป่วย แต่ละคนก็ไม่เหมือนกันค่ะ มันก็หลากหลายกันไป ก็พยายามเข้าใจชีวิตค่ะ (หัวเราะ) ..”

แหม! ถึงจะห่างหายวงการบันเทิงไทยไป แต่แฟนๆ หนังไทย ยังไงก็ไม่ลืม คู่ขวัญ มิตร-เพชรา แน่นอนค่ะ

ล้อมกรอบ

สำหรับ มิตร ชัยบัญชา เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2477 ชื่อจริง พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ พุ่มเหม บ้านเกิดที่จังหวัดเพชรบุรี เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงปลายปี 2499 เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยในช่วง พ.ศ. 2500 – 2513 มีผลงานเด่นในช่วง พ.ศ. 2501 – 2517 ที่เป็นยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์ 16 มม. มีผลงานขณะนั้นนับได้ 300 กว่าเรื่อง

“มิตร ชัยบัญชา” พระเอกตลอดกาลของวงการหนังไทย ประสบอุบัติเหตุตกจากเฮลิคอปเตอร์ ขณะถ่ายทำหนัง เรื่อง “อินทรีทอง” ที่หาดดงตาล พัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 36 ปี

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online