เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชิลีต้องเผชิญกับวิกฤตไฟป่ารุนแรง

เอเอฟพีรายงานว่าสถานการณ์ไฟป่าในชิลีกลายเป็นภาวะที่วิกฤตอย่างรุนแรง หลังจากไฟป่าระบาดตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 99 ราย และเจ้าหน้าที่ทำงานระดมกำลังเพื่อดับเพลิงและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ประธานาธิบดีชิลี กาเบรียล บอริก เตือนว่าสถานการณ์คาดว่าจะทำให้ความสูญเสียมีการเพิ่มขึ้น และหน่วยกู้ภัยกำลังระดมกำลังค้นหาและช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง บอริกกล่าวว่า “เรารู้ว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”

รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและยืนยันว่าจะมีการช่วยเหลือผู้ประสบภัย คณะบริหารแห่งชาติด้านภัยพิบัติระบุว่าไฟป่าได้ครอบคลุมพื้นที่ป่าราว 162,500 ไร่ ทั้งในตอนกลางและตอนใต้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทหาร และอาสาสมัครจำนวนมากกำลังทำงานร่วมกัน

นายอัลวาโร ออร์มาซาบัล หัวหน้าหน่วยภัยพิบัติ รายงานว่านักดับเพลิงกำลังทำงานกับไฟป่าใน 34 จุด ในขณะที่ไฟป่าที่อยู่ในควบคุมมี 43 จุด การระดมกำลังทุนในการดับเพลิงนี้เป็นครั้งที่สาธารณชนทุกคนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกัน

วิทยาศาสตร์เตือนว่าการเพิ่มอุณหภูมิสูงขึ้นเพิ่มความเสี่ยงของภัยพิบัติทางธรรมชาติ และทหารอาร์เจนตินาก็ระดมกำลังต่อสู้กับไฟป่าที่ไหม้พื้นที่กว่า 18,750 ไร่ในอุทยานแห่งชาติลอสอาแลร์เซส สถานการณ์นี้ถือเป็นภัยพิบัติร้ายแรงที่สุดในชิลีตั้งแต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2553

 

ข่าวน่าสนใจ

อากาศแปรปรวนหนัก ออสเตรเลีย ธรรมชาติถล่ม น้ำท่วม พายุลูกเห็บ ทำไฟป่าทุเลา

ดั่งสวรรค์โปรด ชาวออสซี่และฝูงสัตว์สุดดีใจ “ฝนตก” บรรเทาวิกฤตไฟป่า