เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในชืวิตประจำวันเราต้องพบปะกับผู้คนมากมายทั้งที่เรารู้จักหรือไม่รู้จัก หากเราต้องใช้เวลาสนทนาหรือพูดคุยกับคนเหล่านั้น เราเคยคิดหรือไม่ว่าสิ่งที่คนเหล่านั้นพูดออกมาเป็นความจริงหรือไม่ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าสาเหตุที่คนเราไม่พูดความจริงหรือโกหกนั้นมาจากอะไร ลองมาดูกันค่ะ

คำพูดโกหก จากพจนานุกรมไทยราชบัญฑิตยสถาน กล่าวว่า หมายถึงการจงใจกล่าวคำที่ไม่จริง พูดปด พูดเท็จ แบบทดสอบนี้จะทำให้ท่านทราบว่าทำไมท่านถึงชอบพูดโกหก

1. จริงหรือไม่ที่คนส่วนใหญ่จะพูดไม่จริงในบทสนทนาประจำวัน

คำตอบที่ถูกต้องคือจริง นักวิทยาศาสตร์กล่าวไว้ว่าเรามักจะเผลอพูดปด เมื่อเราได้พบกันในครั้งแรกเพราะเราต้องการที่จะให้คนอื่นชอบ และชื่นชมในตัวเรา โดยเราลืมไปว่าเรากำลังพูดโกหก

2. ปกติแล้วคนจะพูดโกหกเมื่อ
– ต้องการก้าวไปข้างหน้า
– ไม่ต้องการให้คนอื่นเจ็บปวด
– ต้องการให้เกิดความสงบสุข
– ถูกทั้งสามข้อ

คำตอบที่ถูกคือถูกทั้งสามข้อ เราพูดปดด้วยเหตุผลหลายอย่าง เพื่อเก็บความรู้สึกที่ดี เพื่อหลีกเลี่ยงการกล่าวตักเตือนโดยตรง เพื่อเป็นการถนอมน้ำใจ หรือเพื่อจะเข้ากับคนอื่นได้ อาจเป็นการยากที่เดียวที่จะไม่พูดโกหกซะเลย

3. เราจะชอบพูดโกหกตอนไหน
– ตอนเช้า
– ตอนบ่าย
– ทุกเวลา

คำตอบที่ถูกคือตอนบ่าย เมื่อเราเริ่มรู้สึกเหนื่อยจากการทำงานและต้องการที่จะทำให้วันเวลาสั้นลง เรามักจะโกหกในช่วงบ่ายของในแต่ละวัน ดังนั้นหากเราต้องสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่เข้าทำงาน ถ้าต้องการคำตอบที่จริงเราควรจัดตารางให้มีการสัมภาษณ์ในช่วงเวลาเช้าเพื่อที่จะได้พนักงานที่มีคำพูดที่จริงมากกว่าโกหก

4. คนส่วนใหญ่มักจะพูดโกหกเมื่อได้รับการข่มขู่ในเรื่อง
– เรื่องงาน
– เรื่องเงิน
– เรื่องของคุณค่าในตัวเอง

นักวิจัยพบว่าคนส่วนใหญ่จะกลัวการถูกดูถูกดังนั้นจึงพยายามทำตัวให้ดูดีมากขึ้น เพื่อให้เป็นที่ประทับใจคนอื่น ดังนั้นคำตอบที่ถูกที่สุดคือเรื่องคุณค่าในตัวเอง

5. ผู้ชายจะพูดโกหกมากกว่าผู้หญิง
– ถูก
– ผิด

คำตอบที่ถูกต้องคือผิด เพศ ไม่ใช่เป็นสิ่งที่บอกได้ถึงการโกหกมากกว่ากัน แต่เพศสามารถจะบอกเหตุผลในการโกหกได้ เช่นเพศชายมักจะพูดโกหกเพื่อจะทำให้ตัวเองดูดี ส่วนในทางตรงกันข้ามเพศหญิงมักจะพูดโกหกเพื่อจะทำให้ผู้อื่นรู้สึกดีขึ้น

6. เรามักจะพูดโกหกกับเพื่อนร่วมงานมากกว่าคนแปลกหน้าถูกหรือผิด 

คำตอบที่ถูก คือถูก เรามักจะสนใจว่าผู้ร่วมงานจะคิดอย่างไรกับเรามากกว่าคนที่เราไม่รู้จักหรือคนแปลกหน้าที่เราจะไม่ได้มีโอกาสพบกันอีกเลย

7. เด็กๆเริ่มพูดโกหกเมื่อไหร่
– ก่อนที่จะพูดได้
– ประมาณสามขวบ
– ประมาณห้าขวบ

คำตอบที่ถูกคือก่อนที่จะพูดได้ เด็กที่มีอายุน้อยกว่าหนึ่งขวบ หรือเด็กทารกจะร้องไห้เมื่อไม่ได้มีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นเลยเพียงแค่ต้องการให้เป็นจุดสนใจหรือต้องการอะไรบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น เด็ก 11 เดือน สามารถทำให้คุณแม่ที่ทิ้งงานที่กำลังทำอยู่หันมาสนใจเสียงร้องไห้ของเขา

8. เด็กโตมักจะพูดโกหกเพื่อให้ดูดีตามกลุ่มมากกว่าเด็กที่อายุน้อยถูกหรือผิด

คำตอบที่ถูก คือถูก เด็กอายุ 11 ปีจะพูดโกหกมากกว่าเด็กอายุ 9 ปีและเด็กอายุ 9 ปีจะพูดโกหกมากกว่าเด็กอายุ7 ปี เด็กโตดูเหมือนจะพูดโกหกเพื่อให้ดูดีและไปด้วยกันกับกลุ่มได้ เมื่อถูกถามว่ารู้สึกยังไงกับเรื่องนี้เด็กโตส่วนใหญ่จะบอกว่ามันก็ใช้ได้ทั้งๆที่อาจจะไม่ได้มีความรู้สึกอย่างนั้นเลย

9. สัตว์ไม่พูดโกหกถูกหรือผิด

คำตอบที่ถูกคือผิด ลิงชิมแพลนซีจะหลอก เพื่อจะได้อาหาร  ได้ร่วมเพศ หรือหลีกเลี่ยงจากการถูกลงโทษ ยกตัวอย่างเช่นโคโค่เป็นลิงกอริลลาต่างชาติที่มีชื่อเสียง สามารถใช้ภาษามือได้ มันดึงอ่างน้ำออกมาจากกำแพงและทำอ่างน้ำแตก เมื่อถามว่ามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นมันตำหนิและชี้มือไปยังเพื่อนใหม่ของมันทันทีนั่นคือลูกแมวเล็กๆที่มีชื่อว่าเคส

10. คนประเภทไหนที่จะสามารถจับผิดคนโกหกได้
– คนที่มีคนไว้ใจมาก
– คนที่มีความสงสัยมาก

คำตอบที่ถูกคือ คนที่มีคนไว้ใจมาก เหตุผลหนึ่งเนื่องจากคนที่มีคนไว้ใจมากมักจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นมากในสังคมจึงสามารถพัฒนาทักษะในการสังเกตคนได้ ส่วนคนที่ขี้สงสัยมักไม่ชอบอยู่กับผู้คนมากแต่จะชอบจับจ้องสังเกตคนรอบข้าง

11. คนที่ได้รับการอบรมมาจนเป็นผู้เชี่ยวชาญสามารถจะบอกได้ว่าคนไหนพูดโกหก ถูกหรือผิด

คำตอบที่ถูกคือผิด ไม่มีคนไหนสามารถจะบอกได้ว่าคนนี้พูดโกหก ไม่ว่าจะเป็นการประสานสายตา เสียงของการพูดหรือการหลบตา หลีกเลี่ยง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่แตกต่างเฉพาะบุคคล ตามหลักการของนักเอฟบีไอ กล่าวว่ามีเหตุผลหลายอย่างที่จะส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของคน รวมถึงชนิดของการพูดโกหกหรือระยะเวลาในการเตรียมตัว และการพูดโกหกเก่งมากขนาดไหน

12. เครื่องจับเท็จวัดอะไร
– ความดันโลหิต
– อัตราการหายใจ
– ทั้งสอง ข้อที่กล่าวมา 

คำตอบที่ถูกต้องคือเครื่องจับเท็จจะวัดเรื่องของความดันโลหิตและทั้งอัตราการหายใจด้วย เมื่อเราเกิดความเครียดจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อผิวหนัง ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญสามารถจะทดสอบและจับพิรุธได้ ว่ากำลังโกหกโดยการถามคำถามและ ดูปฏิกิริยาตอบสนองจากเรา

13. การกระทำแบบไหนที่ต้องใช้ความพยายามมากกว่ากัน
– การพูดโกหก
– การพูดความจริง
– ไม่แตกต่างกัน

คำตอบที่ถูกต้องคือ การพูดโกหกเพราะสัญชาตญาณส่วนใหญ่โดยธรรมชาตินั้น จะบอกให้เราพูดความจริงดังนั้นจะต้องใช้เวลาในการตัดสินใจในการที่จะพูดโกหก หรือสร้างเรื่องต่างๆขึ้นมา เป็นสิ่งที่ยากด้วยที่จะปกปิดไม่ให้เรื่องจริงเปิดเผยออกมาหลังจากนั้นด้วย จึงทำให้ต้องโกหกต่อไปเรื่อยๆ

14. เราจะเป็นสุดยอดนักโกหกเมื่อ
– ต้องการเงินหรือสิ่งของที่ดีๆ
– เพื่อต้องการให้ตัวเองดูดี
– โกหกโดยไม่มีเหตุผล

คำตอบที่ถูกต้องคือเรามักจะโกหกโดยไม่มีเหตุผล คนที่เป็นนักโกหกตัวยง มักโกหกโดยจะพูดโกหกบ่อยครั้งมาก ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์สำหรับตัวเองหรือคนอื่น ดูเหมือนว่าจะไม่ได้อะไรเลยสำหรับตัวเอง ไม่มีเหตุผลชัดเจน

หลังจากทำแบบสอบถามแล้ว หลายคนอาจจะประหลาดใจ และทราบความจริงหลายอย่างเกี่ยวกับการพูดโกหก ให้เรามาเผชิญความจริง ยอมรับตัวเอง และเริ่มต้นใหม่กันเถอะค่ะ จริงก็จงว่าจริง ไม่ก็ว่าไม่ พูดเพียงนี้ก็พอ คำพูดเกินนี้ไปมาจากความชั่ว ( มัทธิว 5:37) เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวเสมอค่ะ