เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ใครที่พักอาศัยอยู่ในอาคาร ตึกสูงใหญ่ ไม่ว่าจะที่ไหน หากมีความสูง 5 ชั้นขึ้นไป ก็คงอยากได้ “ลิฟท์” เพื่ออำนวยความสะดวกสินะ เพราะถ้าต้องเดินขึ้นลงบันไดทุกวัน วันละหลายๆรอบก็คงจะรฅู้สึกขี้เกียจ เหนื่อย เมื่อย!! ลิฟท์ที่เห็นในบ้านเรานั้น ก็เป็นกล่องสี่เหลี่ยมธรรมดาๆ ดูเรียบแต่ไม่หรู แล้วก็บรรจุคนได้ไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ลิฟท์ของต่างประเทศนี่สิ ดึงดูดคนได้ดีมาก ใครๆเห็นก็คงอยากขึ้นลิฟท์ที่มีดีไซน์เก๋ๆ แปลกแหวกแนว ซึ่งนอกจากจะอำนวยความสะดวกได้แล้ว ยังทำให้รู้สึกตื่นตาตื่นใจตื่นเต้นเมื่อได้ใช้ บ้านเราน่าจะมีไอเดียลิฟท์แปลกๆบ้างเนอะ

1. Louvre Elevator เป็นลิฟต์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนคุณกำลังอยู่ในเครื่องเล่นที่คล้ายๆ ถ้วยชาหมุน มีลักษณะเป็นวงกลม เข้าได้ทีละน้อยคน และมีเบาะให้นั่ง และตั้งอยู่ใจกลางบันไดวนที่จะใช้เดินขึ้นชั้นถัดไป ลิฟต์ตัวที่ว่านี้เป็นของ The Museum situated ซึ่งอยู่ในเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส

2. Umeda Hankyu Building Elevator ลิฟต์ของอาคารอุเมดะ ในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เป็นลิฟต์ที่มีขนาดใหญ่มาก โดยสามารถจุได้ถึง 80 คน หรือรองรับน้ำหนักได้ถึง 5 ตัน ใน 1 รอบ

3. Globen SkyView The Ericsson Globe ตั้งอยู่ที่เมืองสตอล์กโฮม ประเทศสวีเดน และเป็นอาคารทรงครึ่งวงกลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก Globen SkyView คือลิฟต์ของที่นี่ มีลักษณะของเรือกอนโดราในรูปทรงกลมใสแจ๋ว ที่ไหลขึ้นลงตามแนวเส้นโค้งของตัวอาคาร สำหรับคนที่กลัวความสูง ไม่แนะนำให้มาขึ้นลิฟต์นี้

4. Maritime Museum Birdcage Elevator ลิฟต์กรงนก ที่พิพิธภัณฑ์วิคตอเรีย เป็นลิฟต์ที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการเก่าของอเมริกาเหนือ ครั้งหนึ่งในอดีตพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งศาลจังหวัด และลิฟต์ถูกออกแบบมาสำหรับ สองหัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีกาของอังกฤษ ซึ่งได้รับการดูแลรักษามานานกว่าศตวรรษ

5. Lloyd’s Building Elevator อาคาร Lloyd ตั้งอยู่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตัวอาคารแต่งเป็นสไตล์ท่อน้ำเรียงตัวกัน ภายในเต็มไปด้วยบันได ลิฟต์ของที่นี่มีประมาณ 12 ตัว ซึ่งเป็นลิฟต์แก้วและตั้งอยู่ด้านนอกอาคารทั้งหมด

6. Luxor Hotel Inclined Elevator โรงแรม Luxor ในลาสเวกัส สหรัฐฯ มีการออกแบบโครงสร้างอาคารให้เป็นทรงพีระมิด และมักถูกเรียกว่าโรงแรมพีระมิดไปเลยโดยปริยาย โรงแรมแห่งนี้สร้างลิฟต์ไว้ติดผนัง เพราะฉะนั้น ตัวลิฟต์ก็จะเลื่อนขึ้นลงแบบเอียงๆ ตามแนวของตึก ซึ่งว่ากันว่าเอียงถึง 39 องศา กันเลยทีเดียว ใครอยากได้ประสบการณ์ใหม่ในการขึ้นลิฟต์ก็ลองดูนะ

7. Rising Tide Elevator เป็นลิฟต์ที่ทำให้คุณรู้สึกเหมือนกำลังลองเรืออยู่ แล้วมีกระแสน้ำดันคุณขึ้นจากใต้พื้นล่าง ซึ่งลิฟต์นี้เชื่อมต่อไปยังชั้นดาดฟ้า สามารถจุได้ถึง 35 คน และใช้เวลา 8 นาที ในการเดินทางแค่ 2 ชั้น เพราะระหว่างนั้นคุณจะได้มีเวลาลิ้มรสค็อกเทลแบบชิลๆ

8. Autostadt Silos The Autostadt Silos ตั้งอยู่ที่ประเทศเยอรมนี เปรียบเสมือนเป็นทั้งอู่และบ้านอีกหลัง ของรถยนต์แบรนด์ดังอย่าง ‘โฟล์คสวาเก้น’ ลิฟต์ของที่นี่ก็คือลิฟต์สำหรับรถ ไม่จำเป็นต้องมีคนขับนั่งขึ้นไปข้างบน แต่เป็นลิฟต์ที่มีแท่นสำหรับส่งรถโดยเฉพาะ

9. Falkirk Wheel เป็นลิฟท์ที่มีลักษณะคล้ายคันโยกที่ต้องใช้การหมุน เพื่อให้เกิดการสับเปลี่ยนระหว่างชั้นล่างกับชั้นบน เป็นลิฟท์สำหรับเรือที่เชื่อมต่อกับคลองลอยฟ้า เส้นทางขนส่งสินค้าหมุนโดยใช้ระบบมอเตอร์และไฮดรอลิก

10. AquaDom กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนี มีโรงแรมที่ชื่อว่า Radisson Blu ซึ่งเป็นเจ้าของลิฟท์ตู้ปลาแห่งนี้ ลิฟท์ตู้ปลาที่ว่า คือลิฟท์ที่มีลักษณะโปร่งแสง มีที่ว่างให้คนเข้าไปอยู่ด้านในและล้อมผนังด้วยตู้ปลาอีกชั้น ตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ในตู้กระจกอะคริลิกที่อยู่รอบลิฟท์มีสัตว์น้ำที่แตกต่างกันกว่า 1,500 ชนิด 97 สายพันธุ์

Cr. wonderslist.com , Yaklai.com

TV Pool Online