เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
วัดบูรพาภิราม ร้อยเอ็ด
 
วัดบูรพาภิราม อยู่ที่ ถนนผดุงพานิช ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ปางประทานพรนามว่า “พระพุทธมหามงคลมุนี” หรือพระเจ้าใหญ่ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๖ พระไสยาสน์และพระพุทธชินราชจำลองภายในอุโบสถ วัดบูรพาภิราม ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๖ วัดบูรพาภิรามเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สร้างขึ้นเป็นวัดประมาณ พ.ศ. ๒๓๔๐ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. ๒๔๘๑ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๔๐ เมตรยาว ๘๐ เมตรได้รับสถาปนาเป็นพระอารามหลวง เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๓๑
 
วัดบูรพาภิรามเดิมชื่อว่า “หัวรอ” เพราะเป็นสถานที่สำหรับรวมแขกในสมัยนั้น เพราะประชาชนในสมัยนั้นนิยมค้าขาย และพาหนะไม่มีจึงเดินเป็นส่วนมาก เมื่อค่ำไหนนอนนั่น วัดหัวรอจึงเป็นจุดเริ่มที่จะต้องพักแรมคืน คืนแรกของการเดินทาง จึงมักจะนัดพบกันที่วัดแห่งนี้ ในปี พ.ศ. ๒๔๕๖ พระอธิการหล้า อินทว์โส จึงได้ขยายที่วัดเพิ่มจากที่แห่งเดิม เพื่อให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และได้เปลี่ยนชื่อวัดใหม่ว่า “วัดบูรพา” ด้วยเหตุที่ว่าตั้งอยู่ในทางทิศตะวันออกของเมือง ในระยะเวลาต่อมาได้เพิ่มนามของวัดเพื่อความเหมาะสมยิ่งขึ้นว่า “วัดบูรพาภิราม” มาจนถึงทุกวันนี้
 
การเดินทาง : ถ้ามาจากจังหวัดมหาสารคาม ขับตรงเข้ามาในตัวเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด เลยโรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัยมาจนถึงสี่แยกไฟแดง เลี้ยวซ้าย ขับเลียงคลองไปเรื่อยๆ สังเกตุซ้ายมือจะเห็นองค์พระเด่นเป็นสง่า
 
#เที่ยวไหนดี #ร้อยเอ็ด #วัดบูรพาภิราม #หัวรอ #พระพุทธมหามงคลมุนี
TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online