เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรื่องดราม่าและประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียลแบบเป็นมหากาพย์ไปแล้ว สำหรับกรณีที่ค่ายไหทองคำ ฟ้องอาม ชุติมา ฐานละเมิดลิขสิทธิ์นำเพลง อดีตเคยพัง ไปร้อง จนเกิดเรื่องราวบานปลายใหญ่โต แบบยังไม่รู้ว่าจะจบลงแบบไหน

ซึ่งเรื่องปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงนั้น เคยเป็นดราม่ามาหลายเคสแล้ว วันนี้ทีวีพูลเลยไปรวบรวมมาให้ดูว่า มีคนไหนบ้างที่เคยเจอกับปัญหาเหล่านี้มาบ้างแล้ว

ซีดี กันต์ธีร์ ปิติธัญ

หนุ่มซีดีที่แท็กทีมกับเพื่อน หนุ่ม “วุต” ทำเพลงสุดแนว “MICROPHONE” ออกมาเผยแพร่ทางยูทูปอย่างเป็นทางการไปเมื่อ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเพลงของเจ้าตัวได้รับกระแสตอบรับดีสุดๆ ด้วยเพลงแนวสนุกๆ มาดกวนโอ๊ยสไตล์ 2 หนุ่ม จึงไม่แปลกใจที่ยอดวิว ณ วันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561 หรือในระยะเวลาไม่ถึงเดือน สามารถทำยอดวิวได้ถึง 18,328,715 วิว แต่ล่าสุดก็ดูเหมือนจะมีสัญญาณที่ไม่ดีออกมาจนต้องระงับการเผยแพร่เพลงดังกล่าว

ซีดี กันต์ธีร์ ดราม่า ทวงเครดิต เพลง

เมื่อเจ้าของบีทในชื่อผู้ใช้ dannyebtracks บทยูทูปได้มาคอมเมนต์ใต้เพลงดังกล่าวในเชิงตำหนิถึงการใช้บีทของเจ้าตัวว่า “DUDE ! THE BEAT SAY PURCHASE YOUR TRACK TODAY ! AND U HAVE 12 M OF VIEWS ! REALLY ???????” ซึ่งมีความหมายว่า “เพื่อน! ในบีทก็บอกว่าให้ซื้อแทร็กวันนี้! และพวกคุณมีวิวถึง 12 ล้านวิวแล้ว! จริงดิ?” ทำให้หนุ่ม “วุต” ต้องออกมาคอมเมนต์ชี้แจงว่าเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นฟรีบีท แต่ก็ได้ซื้อไปแล้วก่อนหน้านี้ ก็ไม่รู้ว่าเกิดความผิดพลาดหรือเข้าใจผิดกันอย่างไรบ้างระหว่าง 2 นักร้องหนุ่มกับเจ้าของบีทจึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

 

หนุ่ม กะลา

หนุ่ม กะลา ได้ไปเปิดแสดงคอนเสิร์ตที่ร้าน คลับ อินซอมเนีย ถนนวอล์คกิ้งสตรีท ต.หนองปรือ อ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และนำเพลง “ยาม” ไปร้องในร้านและในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ อีกหลายครั้งหลายสถานที่ โดยไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางเจ้าของลิขสิทธิ์แต่อย่างใดนั้น จนกลายเป็นคดีความ ถึงขั้นเคยได้รับหมายเรียกมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ครั้งที่ 2 ไม่ได้รับ อีกทั้งยังอยู่ในช่วงของการพูดคุยกับทนายเรื่องของคดี จึงทำให้ล่าช้าไม่มารับทราบข้อกล่าวหา กระทั่งถูกออกหมายจับ อย่างไรก็ตามกรณีที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาก็พยายามเจรจากับผู้เสียหายมาโดยตลอด แต่ยังตกลงกันไม่ได้

หนุ่มเผยว่า เกิดจากการเข้าใจผิดคิดว่าแกรมมี่ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพลงนั้นมาแล้ว และเห็นว่าลาบานูนย้ายมาอยู่ที่แกรมมี่จึงคิดว่าซื้อลิขสิทธิ์เพลงมาแล้วจริงๆ จึงนำเพลงไปเล่นโดยไม่รู้ ได้นำเพลง “ยาม” ไปร้องตามงานโชว์ต่างๆรวม 47 ครั้ง แต่พอรู้ว่ามีการแจ้งความก็หยุดเล่นทันที พร้อมยอมรับความผิด นอกจากนี้ยังพยายามที่จะพูดคุยตกลงกันผ่านทางโทรศัพท์เพื่อหาข้อยุติเรื่องตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่ แต่ก็ยังตกลงกันไม่ได้

หนุ่ม กรรชัย

หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย เคยงานเข้าแบบไม่รู้ตัวที่จู่ ๆ ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 10 กว่านายบุกเข้าไปในร้าน “ไอซ์มอนสเตอร์” สาขาสยามสแควร์ เพื่อจับกุมข้อหาละเมิดเปิดเพลงที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต งานนี้เจ้าตัวยอมรับผิดพร้อมกล่าวขอโทษ เหตุด้วยความไม่รู้ เผยได้เคลียร์ปัญหาเรียบร้อยแล้ว ไม่คิดว่าถูกแกล้ง ก่อนย้อนถามกลับเจ้าหน้าที่ว่าต้องนำกำลังบุกไปขนาดนั้นเลยเหรอ

แก้ม เดอะสตาร์

แก้ม เดอะสตาร์ ที่กล้าหาญชาญชัย เอาเพลง ต่อหน้าฉัน (เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร) ของดีทูบี บอยแบนด์ในตำนานของฝั่งลาดพร้าวมาร้อง ช่วงถ่ายทำรายการ Tha mask singer ซึ่งอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านผู้ถือลิขสิทธิ์ของเพลงนี้พอดี ปลุกชีวิตเพลงเก่าให้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง

หลังรายการจบ ตกลงกันไม่ได้ตามเงื่อนไข คลิปสิบสองล้านวิวในยูทูบก็ต้องลอยไปตามอากาศ

บุพเพสันนิวาส

ละครโด่งดังอย่าง “บุพเพสันนิวาส” ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ไม่สามารถเคลียร์ลิขสิทธิ์เรื่องเพลงได้ เพราะฉากชมจันทร์สุดฟิน คุณหมื่นบอกฝันดีแม่การะเกด ก่อนหน้านี้ตามนวนิยายจะต้องเย้ากันด้วย “เพลงจันทร์” ของโจ้ ธณรัฐ เพลงเก่านานนมของค่ายฝั่งลาดพร้าว ที่ตอนนี้ตัวนักร้องก็เปลี่ยนสายไปทำอาชีพอื่นแล้ว แต่กลับตกลงกันเรื่องลิขสิทธิ์ขอเพลงมาใช้ในละครไม่ได้ เพราะคำว่า… “ค่ายค้ำคอ” สุดท้ายแม่การะเกดเลยต้องร้องอยู่ในใจแทน แต่ด้วยกระแสความแรงของละคร ที่มีการบอกปากต่อปากถึงเพลงที่แท้จริง แม้ไม่ได้โผล่ในละคร แต่โผล่เข้าชาร์ต itunes แบบสวยๆ