เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกระแส ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ กลุ่ม Rap Against Dictatorship หรือ RAD เผยแพร่เพลงแร็พสะท้อนสังคมการเมือง ประเทศกูมี เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ก่อจะเผยแพร่มิวสิกวีดีโออย่างเป็นทางการ โดยเลียนฉากจากโศกนาฎกรรม 6 ต.ค. 2519 ตอกย้ำความจริงน่าอดสูสังคมไทย

ต่อมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมากล่าวถึงเพลงดังกล่าวว่า อาจมีเนื้อหาผิดกฎหมาย ก่อนที่ บก.ปอท. จะระบุว่า มิวสิกวีดีโอและเพลง เข้าข่ายขัดคำสั่ง คสช. และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดกระแสแอนตี้ความคิดเห็นนี้อย่างกว้างขวาง จนในที่สุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ ต้องล่าถอยในความคิดนี้ไป ทำให้เพลง ประเทศกูมี มีคนเข้าดูกว่า 13 ล้านคนแล้ว

ล่าสุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ชวน ศิลปิน “ประเทศกูมี” มาแร็พรณรงค์ชวนท่องเที่ยว ในเรื่องดังกล่าว นัท Liberate P เผยว่า “เพลงแร็พไม่ใช่เพลงรณรงค์ เราพูดในสิ่งที่เราอยากพูด ก่อนหน้านี้ที่เคยทำเพลงการเมือง ก็เคยมีคนมาชวนทำเพลงเพื่อรณรงค์เลือกตั้ง โหวตโนประชามติ ผมก็ตอบไปว่า เพลงแร็พไม่ใช่เพลงรณรงค์ แม้แต่ฝ่ายที่พวกเราเห็นด้วยเองก็ตามที