เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงเวลาแห่งการสูญเสียอย่างไม่ทันตั้งตัวกันอีกโดยเฉพาะชาวเอเชียหลายๆคน ตอนนี้คงต้องอยู่ในภาวะอารมณ์เศร้าหมองแน่นอน เพราะต้องสูญเสียคนดังที่เป็นระดับตำนานไปเร็วๆนี้ถึง 2 คน ทั้งเจ้าพ่อหนังฮ่องกง “เรย์มอนด์ เชา” และนักเขียนนิยายกำลังภายในชื่อดังอย่าง “กิมย้ง

เพียงช่วงเวลาแค่ไม่กี่วัน เหล่าคนดังก็พามาเสียชีวิตอย่างใกล้เคียงกันจนน่าใจหาย ในยุคทองของหนังฮ่องกง คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักสัญลักษณ์ และชื่อบริษัท Golden Harvest ที่มีผลงานอันโด่งดังมากมาย โดย เรย์มอนด์ เชา เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท และร่วมผลิตผลงานภาพยนตร์มากกว่า 600 เรื่อง เชา ร่วมก่อตั้งโกลเด้นฮาร์เวสต์ สตูดิโอเมื่อปี 1971 และได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้มีส่วนสำคัญอย่างมากในการนำหนังฮ่องกงไปสู่สายตาของผู้ชมในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะภาพยนตร์ซึ่งมีการใช้ศิลปะกำลังภายในร่วมดำเนินเรื่อง สร้างชื่อเสียงให้กับนักแสดงอย่าง บรูซ ลี แจ็กกี ชาน หรือเฉินหลง ดอนนี เยน เจ็ต ลี หลิว เต๋อหัว โจว ซิงฉือ และอีกหลายคนจนเป็นที่รู้จักในระดับโลก

ผลงานชิ้นแรกของเชากับบรูซ ลีคือเรื่อง “เดอะ บิ๊ก บอส” ออกฉายในสหรัฐในชื่อ “ฟิสต์ ออฟ ฟิวรี” เมื่อปี 1971 ซึ่งทำให้ลี กลายเป็นนักแสดงด้านศิลปะการต่อสู้ที่โด่งดังในชั่วข้ามคืนหนังเรื่องดังกล่าวทุบสถิติรายได้ทั้งในฮ่องกงและในอีกหลายๆ ประเทศ หลังจากนั้นเชาได้อำนวยการสร้างและร่วมอำนวยการสร้างภาพยนตร์ 2 เรื่องซึ่งเป็นที่รู้จักดีที่สุดของลี คือ “เวย์ ออฟ ดราก้อน” ในปี 1972 และ “เอ็นเทอร์ เดอะ ดราก้อน” ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ร่วมมือกันระหว่างฮ่องกงและฮอลลีวู้ด เชาตามรอยด้วยการสร้างความสำเร็จซ้ำอีกครั้งด้วยภาพยนตร์เรื่องแรกของแจ๊กกี้ ชาน “เดอะ ยัง มาสเตอร์” ในปี 1980

ต่อมาในช่วงต้นปี 2552 โกลเด้น ฮาร์เวสต์ ควบรวมกิจการเข้ากับบริษัทออเรนจ์ สกาย และเปลี่ยนชื่อเป็น “ออเรนจ์ สกาย โกลเด้น ฮาร์เวสต์” และเริ่มกลับมาผลิตภาพยนตร์อีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ให้ความสำคัญกับการลงทุนในธุรกิจโรงภาพยนตร์ จนมีเครือข่ายในหลายประเทศรวมถึงจีน มาเลเซีย และสิงคโปร์

และยังมีอีกตำนานที่ลาจากไปก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน “กิมย้ง” ผู้สร้างนิยายกำลังภายในจีนที่โด่งดังหลายเรื่องอย่าง มังกรหยก แปดเทพอสูรมังกรฟ้า ดาบมังกรหยก และมากมายอีกหลายเรื่องที่เคยนำมาสร้างเป็นทั้งภาพยนต์และซีรีส์ เป็นอีกหนึ่งคนที่ชาวเอเชียจะไม่มีวันลืมแน่นอน

ว่ากันว่านิยายของ กิมย้ง ถูกดัดแปลงเป็นหนัง และซีรีส์ ร่วมกันทั้งหมดถึงเกือบ 100 ครั้ง และช่วงที่ถือว่าเป็นยุคทองของซีรีส์จากนิยาย กิมย้ง ก็คือ ในยุค 1970s-1980s ที่สถานีโทรทัศน์ในฮ่องกงหยิบนิยายเกือบทุกเรื่องของ กิมย้ง มาสร้าง และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น ก็ยังส่งให้ดาราหลายคนโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

เจิ้งเส้าชิว ก็เป็นหนึ่งในคนที่แจ้งเกิดจากซีรีส์ที่ดัดแปลงมาจากนิยายของ กิมย้ง เช่นเดียวกัน ก่อนที่เขาจะกลายเป็น ชอลิ้วเฮียง เจิ้งเส้าชิว ประสบความสำเร็จในการรับบทเป็นจอมยุทธเป็นครั้งแรก จากการสวมบทบาทเป็น ตั้งแกลก (เฉินเจียลู่) ใน จอมใจจอมยุทธ์ หรือ ตำนานอักษรกระบี่ ก่อนที่ต่อมายังได้รับบทเป็น เตียบ่อกี้ ใน ดาบมังกรหยก

หลิวเต๋อหัว ก็โด่งดังไปทั่วเอเชียจากการสวมบทบาทเป็น เอี้ยก้วย ในมังกรหยก ภาค 2 ฉบับที่ดังที่สุดตลอดกาลฉบับหนึ่ง นอกจากนั้น เขาก็ยังรับบทเป็น จักรพรรดิคังซี ใน จอมยุทธ์อุ้ยเสี่ยวป้อ

นักแสดงอีกคนที่โด่งดังสุดขีดจากการรับบทนำในซีรีส์จากนิยายของกิมย้ง ก็คือ หวง เย่อหัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับบทเป็น ก๊วยเจ๋ง ในซีรีส์ชุด มังกรหยก นอกจากเขายังเคยแสดงซีรีส์เรื่อง 8 เทพอสูรมังกรฟ้า ถึง 2 ครั้ง โดยในฉบับปี 1982 รับบทเป็น ซีจุ๊ ต่อมาในปี 1996 เมื่อมีการนำ แปดเทพอสูรมังกรฟ้า กลับมาสร้างใหม่ หวง เย่อหัว จึงได้รับบทนำอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็น เฉียวฟง ซึ่ง หวงเย่อหัว ก็ยอมรับตรงๆ ว่าคงไม่ได้มาถึงจุดนี้ถ้าไม่ได้เล่นหนังจากนิยายของ กิมย้ง

ยิ่งเชื่อว่าคอหนังจีนในเมืองไทยทั้งหลาย คงต้องเสียใจจากการจากไปของคนดังทั้งสองคนนี้แน่นอน และทีวีพูลก็ขอร่วมแสดงความเสียใจการจากไปของตำนานที่ยิ่งใหญ่ทั้งสองท่านนี้ด้วย