เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

        นาทีนี้ หากจะเอ่ยถึงสาวลูกทุ่งชั้นแนวหน้าที่มีเพลงฮิตมากมาย และยึดพื้นที่ในหัวใจคอลูกทุ่งอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าชื่อของสาวลูกทุ่งเมืองย่าโม ตั๊กแตน ชลดา ทองจุงกลาง คงจะเป็นหนึ่งในนักร้องสาวที่ทุกคนคิดถึงแน่นอน 

ตั๊กแตน ชลดา หรือชื่อจริงคือ ชลดา ทองจุลกลาง เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2526 ปัจจุบันอายุ 35 ปี มีภูมิลำเนาที่ อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา เป็นลูกสาวคนเดียวจากพี่น้องทั้งหมด 4 คน เธอเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนทับมะขาม อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา แล้วมาต่อชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทับรั้งวิทยาคม อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะเรียนจบชั้นปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกสื่อสารมวลชน (ภาคพิเศษ)

สำหรับจุดเริ่มต้นในการเป็นนักร้องนั้น ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ ที่เธอจำความได้ โดยตั๊กแตนบอกว่า ได้ยินเพลง นกจ๋า เสียงร้องมาเจ้าคงสุขใจ ที่แม่ร้องให้ฟังตั้งแต่เด็ก จากนั้นจึงเริ่มร้องตามแม่ แม้ว่าจะยังไม่เคยเห็นหน้านักร้อง จากนั้นแววนักร้องของเธอก็เริ่มฉายออกมาเมื่อครูเห็น ตั๊กแตน ชลดา อ่านทำนองเสนาะเพราะ มีเสียงดี คุณครูเลยให้ ตั๊กแตน ชลดา ร้องเพลงประกวด โดยเพลงที่เธอมักจะใช้ประกวดก็คือเพลง นักร้องบ้านนอก ของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์

หลังจากที่ ตั๊กแตน ชลดา เรียนจบชั้น ม.3 ก็ได้เข้ามาหางานทำในกรุงเทพมหานคร โดยทำงานในโรงงานเย็บผ้า แต่แล้ววันหนึ่งเธอเดินไปแถวบางแค เห็นการประกวดชุมทางเสียงทองสัญจร จึงไม่รอช้าเข้าไปร่วมประกวดด้วยเพลง อายแสงนีออน ของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ แต่แล้วเธอก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ตกรอบไปในที่สุด

จากนั้นมา ตั๊กแตน ชลดา ก็เริ่มสร้างชื่อเสียงจากการประกวดร้องเพลงในรายการ First Stage Show ที่ได้รับรางวัลอันดับที่ 3 โดยผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศในครั้งนั้นคือ ไอซ์ ศรัณยู วินัยพานิช ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 คือ ป๊อบ ปองกูล น่า โดยที่ตั๊กแตนได้มีเพลงเป็นของตัวเองคือ ขอจองในใจ ซึ่งอยู่ในอัลบั้มรวม แต่กว่าที่ ตั๊กแตน ชลดา จะได้มีอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตัวเอง และเซ็นสัญญาเข้าสังกัดแกรมมี่ โกลด์ เธอก็ต้องมาเทสต์เสียงถึง 3 ครั้ง กระทั่งในปี พ.ศ. 2549 ได้มีโอกาสออกอัลบั้มชุดแรกคือ หนาวแสงนีออน ที่มีเพลงฮิตอย่าง ขอจองในใจ, นักร้องงานเลี้ยง

อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ. 2550 ตั๊กแตน ชลดา ก็ยังไม่ยอมแพ้ เธอกลับไปฝึกร้องเพลงและทำอัลบั้มออกมาใหม่ ใช้ชื่ออัลบั้มว่า ถนนค้นฝัน โดยมีเพลงฮิตอย่าง ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้ ซึ่งแต่งโดยอาจารย์ สลา คุณวุฒิ ที่ส่งให้ ตั๊กแตน ชลดา โด่งดังเป็นพลุแตก และตามมาด้วยเพลง จิรักหรือจิหลอก ส่งผลให้เธอมีทั้งงานคอนเสิร์ต งานโชว์ตัว และงานอื่น ๆ เข้ามาอีกมากมาย

ตั๊กแตน ชลดา สานต่อความสำเร็จของอัลบั้ม ถนนค้นฝัน ด้วยการเข็นอัลบั้มชุดที่ 3 ออกมา คือชุดดอกนีออนบานค่ำ ที่มีเพลงฮิตอย่าง แฟนเก็บ, อย่าโทรมาแค่ปลอบใจ, มีคนเหงารออยู่เบอร์นี้  และ ตั๊กแตน ชลดา ก็มีอัลบั้มที่ 4 คือชุด คนเหงาที่เข้าใจเธอ ในปี พ.ศ. 2552 ที่มาพร้อมกับเพลงฮิตมากมายอย่าง คนเหงาที่เข้าใจเธอ, คืนใจให้กัน, อยากเป็นคนรัก ไม่อยากเป็นชู้

ตามมาด้วยอัลบั้มชุดที่ 5 คือชุด เลือกคำว่าเจ็บ เก็บไว้คนเดียว ในปี พ.ศ. 2553 ที่มีเพลง ฉันแค่เหงา เขาแค่ปลอบ, เจตนา..แต่ว่าไม่ตั้งใจ และอัลบั้มที่ 6 กับชุด รักได้ครั้งละคน เชื่อใจได้คนละครั้ง ซึ่งมีเพลงฮิตที่เป็นชื่อเดียวกับอัลบั้ม ก่อนที่จะมีอัลบั้มชุดที่ 7 ในปี 2556 คือ นาทีเดียวเพื่อรัก ทั้งชีวิตเพื่อลืม ที่มีเพลงฮิตคือ นาทีเดียวเพื่อรัก ทั้งชีวิตเพื่อลืม และเหตุเกิดที่เธอ ผลอยู่ที่ฉัน

นอกจากนี้ ตั๊กแตน ชลดา ยังเคยออกอัลบั้มพิเศษ ได้แก่ อัลบั้มรวมเพลง ในวันที่สายลมพัดผ่าน อีกทั้งยังได้ร่วมร้องเพลงของราชินีลูกทุ่งอย่าง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ร่วมกับศิลปินคนอื่น ๆ ในอัลบั้ม ดวงจันทร์กลางดวงใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ชุดที่ 2  และมีโอกาสได้ร้องเพลง เจ็บนี้ไม่มีวันจาง ในอัลบั้ม ดอกไม้จากผองศิษย์ด้วยรักแด่ครูสลา ซึ่งเป็นอัลบั้มพิเศษของคนลูกทุ่ง ร่วมร้องเพลงเพื่อเป็นเกียรติให้อาจารย์สลา คุณวุฒิ และยังมีเพลง เคียงข้างสร้างฝัน คู่กับ ไมค์ ภิรมย์พร เพลง คนบ้านเอง ร้องคู่กับ ก๊อต จักรพันธ์ ครบุรีธีรโชติ และล่าสุดกับเพลง ภูมิแพ้กรุงเทพ คู่กับ ป้าง นครินทร์

ด้านการแสดงนั้น ตั๊กแตน ชลดา เคยเล่นภาพยนตร์เรื่อง อีส้ม สมหวัง ชะชะช่า และ สายฟ้ากับสมหวัง และเคยเล่นมิวสิควิดีโอเพลง คนบ้านเดียวกัน ของ ไผ่ พงศธร เรียกได้ว่าผลงานของ ตั๊กแตน ชลดา มีมากมายจนไม่น่าแปลกใจที่ใคร ๆ จะยกให้เธอเป็นหนึ่งในซุป’ตาร์ของวงการลูกทุ่ง ซึ่งเธอคนนี้ก็ยกให้ ศิริพร อำไพพงษ์ เป็นนักร้องในดวงใจ มีนักแสดงที่ชอบคือ เจิ้งอี้เจี้ยน ชอบทานไก่ย่าง ส้มตำ เป็นอาหารโปรด อีกทั้งยังชอบเลี้ยงปลาทองอีกด้วย

ชีวิตส่วนตัว ชลดา คบหาดูใจกับเพชร สหรัตน์ ศิลปินสังกัดท็อปไลน์มิวสิค และได้จดทะเบียนสมรสกันแล้ว เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 

จนกระทั่ง ล่าสุด นักร้องลูกทุ่งสาว ตั๊กแตน ชลดา โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับได้ เพชร สหรัตน์ สามี แอบกิ๊กสาวอื่น จนนำไปสู๋การหย่าร้าง เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561

หลังจากนั้น ตั๊กแตน ก็เปลี่ยนลุค มาแซบ พร้อมออกอัลบั้ม บ่งึดจักเม็ด และเปลี่ยนชื่อใหม่ อีกครั้ง เป็น พบพร เพื่อใช้ในการเป็นดีเจ นั่นเอง ซึ่งแฟนคลับต่างลงความเห็นว่า ตั้งแต่ตั๊กแตน โสด รูปลักษณ์ของเธอเปลี่ยนไปเยอะเลย

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online