เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คอนเสิร์ตพี่เบิร์ด-ธงไชย จบ แต่มิตรภาพความรัก ความสวยงาม ยังคงอยุ่เต็มเปี่ยมเลยค่ะ ไม่เชื่อเจ๊หรา อ่านข้อความจาก น้องกวาง-กมลชนก ที่มีต่อพี่เบิร์ด หรือ โกโบริ ได้เลยค่ะ

..จากบทบาทโกโบริ-อังศุมาลินแห่งละครคู่กรรมในวันนั้น…จนถึงความเป็นตัวตนของเราทั้งสองคนในวันนี้❤️❤️เวลามิอาจพรากความทรงจำและมิตรภาพอันแสนอบอุ่นระหว่างเราได้ #คู่กรรม#โกโบริอังสุมาลิน #ทีวีพูล

คู่กรรม เป็นนวนิยายแนวโศกนาฏกรรมและวีรคติบทประพันธ์ของ ทมยันตี ซึ่งมีเรื่องราวในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย โดยผู้ประพันธ์ได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี และเข้าเยือนสุสานนานาชาติ ที่ทอดร่างของเหล่าทหารสัมพันธมิตร เมื่อราวปี พ.ศ. 2508 จากนั้นนวนิยายคู่กรรม จึงได้ถูกเขียนขึ้นในปีนั้น และถูกตีพิมพ์เป็นตอนลงในนิตยสารศรีสยาม (ในเครือนิตยสารขวัญเรือน) และได้รวมเล่มเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2512 แล้วถูกตีพิมพ์มาหลายครั้งจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ นวนิยายคู่กรรมยังมีภาคต่อคือ คู่กรรม 2 ซึ่งเป็นเรื่องราวของกลินท์ หรือโยอิจิ ลูกชายของโกโบริ และอังศุมาลิน โดยเรื่องคู่กรรม ถือเป็นบทประพันธ์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่งของทมยันตี และได้มีการนำบทประพันธ์เรื่องคู่กรรม ไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายครั้งด้วยกัน

 

สำหรับ เวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ปี พ.ศ. 2533 ออกอากาศทางช่อง 7 สร้างโดย ดาราวิดีโอ ออกอากาศวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ มีเพลงประกอบละครชื่อ คู่กรรม คำร้องและทำนองโดย สุทธิพงษ์ วัฒนจัง โดยมี เบิร์ด ธงไชย รับบท โกโบริ และกวาง กมลชนก รับบท อังศุมาลิน สำหรับคู่กรรมเวอร์ชั่นนี้ ถือเป็นเวอร์ชั่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุด เพราะเป็นละครที่ทำเรตติ้งสูงสุดอันดับ 1 ของเมืองไทยตลอดกาล และยังทำให้เบิร์ด ธงไชย ได้รับทั้งรางวัลเมขลาและโทรทัศน์ทองคำในปีเดียวกันอีกด้วย ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของละครคู่กรรม