เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ได้เวลานับถอยหลังส่งท้ายปลายปีกันแล้ว เพราะวันเวลากำลังเดินทางเข้าสู่ เดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี 2561/2018 ที่ต้องบอกว่าเป็นปีที่แสนสาหัสอีกปีหนึ่งของวงการบันเทิง

โดยเฉพาะแวดวงดิจิตอลทีวี ซึ่งตลอดปีได้เห็นการดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด พลิกกลยุทธ์ชนิดสู้กันยิบตาเพื่อพาตัวเองไปให้พ้นจากวิกฤติเพราะเม็ดเงินมีแต่ไหลออก แทบไม่มีไหลเข้าถึงขนาดที่บางช่องต้องหาพันธมิตรเงินถุงเงินถังมาอุดรอยรั่วก่อนจะล้มได้เวลานับถอยหลังส่งท้ายปลายปีกันแล้ว เพราะวันเวลากำลังเดินทางเข้าสู่ เดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี 2561/2018 ที่ต้องบอกว่าเป็นปีที่แสนสาหัสอีกปีหนึ่งของวงการบันเทิง โดยเฉพาะแวดวงดิจิตอลทีวี ซึ่งตลอดปีได้เห็นการดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด พลิกกลยุทธ์ชนิดสู้กันยิบตาเพื่อพาตัวเองไปให้พ้นจากวิกฤติเพราะเม็ดเงินมีแต่ไหลออก แทบไม่มีไหลเข้าถึงขนาดที่บางช่องต้องหาพันธมิตรเงินถุงเงินถังมาอุดรอยรั่วก่อนจะล้ม

ถึงตอนนี้ต้องยอมรับความจริงกันว่า 4 ปีของโทรทัศน์ระบบดิจิตอลในประเทศไทย ทีวี 20 กว่าช่อง ไม่ได้ปลุกให้วงการนี้มีสีสัน มีความตื่นตัวได้มากมายอย่างที่คิดที่เขียนกันไว้บนแผ่นกระดาษของผู้ริเริ่มเลย ที่ผ่านมามีแต่คนเจ็บตัวมากกว่าจะปลุกความคึกคักให้ผู้ประกอบการลืมตาอ้าปากได้ ส่วนใหญ่มีแต่จะลืมตาขึ้นมาเพื่อหาเงินมาโปะตรงโน้นปะตรงนี้กันอย่างเดียว

วงการบันเทิงปี 2561 โฟกัสหน้าจอทีวีในยุคดิจิตอลทีวี หากไม่มี “บุพเพสันนิวาสฟีเวอร์” ต้องถือว่าเงียบเหงาเศร้าซึมมาก รายการบันเทิงทางจอฟรีทีวีที่เคยโกยเรตติ้ง ปลุกกระแสกันสนุกสนาน ออกอาการกระแสหด เรตติ้งหายกันถ้วนหน้า ยักษ์ใหญ่สองช่อง พร้อมใจกันช็อตเอาดื้อๆ ที่พอจะสร้างสีสันหน้าจอได้บ้าง ก็เป็นช่องใหม่ที่ก้าวมาท้าทายบี้เบียดแย่งเรตติ้ง แต่ภาพรวมจาก 20 กว่าช่อง มีกำรี้กำไรไม่ถึงครึ่ง และอีกมากกว่าครึ่งขาดทุนชนิดยับเยิน

วงการหนังไทย พูดได้เต็มปากว่าหงอยเหงาที่สุดในรอบหลายปี ถ้าส่งท้ายปี ไม่ได้อิทธิฤทธิ์เจ้าแม่นาคี จากหนัง “นาคี 2” ที่ขยับรายได้ผ่าน 400 ล้าน หนังไทยปีนี้อาจจะมีอาการสลบเหมือดคาจอ หนังฟอร์มใหญ่แป้กเป็นแถว หนังตั้งใจโกยเงินทำได้ไม่ถึงเป้า ทำเอาคนทำหนังหน้าซีดหน้าเซียว เพราะคาดไม่ถึงกระแสจะตกแรงขนาดนี้

มองไปที่วงการเพลง ค่ายหลักๆ ยังสงวนท่าที ไม่มีโปรเจ็คท์ฮือฮาสะท้านวงการ ประคองตัวไปแบบให้เจ็บตัวน้อยที่สุด ที่ยังพอคึกคักก็ค่ายอินดี้ ศิลปินอิสระ เพลงทางเลือกยังมีคนเลือกที่จะเสพย์ แต่ในด้านธุรกิจก็ถือว่าเป็นตลาดที่เล็กมาก แต่เรื่องที่ฮือฮาของวงการเพลง ก็น่าจะเป็นปัญหาโลกแตกระหว่างค่ายเพลงกับศิลปิน /นักแต่งเพลง สัญญาทาสผูกขาดลิขสิทธิ์ นายทุนเอาเปรียบทำลายศิลปะศิลปินยังเป็นปัญหาโลกแตกของวงการนี้ ก็ได้แต่หวังว่าปีหน้าฟ้าใหม่ อะไรๆ ก็ควรจะใหม่ เพื่อจะได้ความใหม่มาไล่ความเก่าล้าหลังคร่ำครึ ภาวนาให้เป็นอย่างนั้น

ทีวีพูล ฉบับส่งท้ายปีเก่ารอรับปีใหม่ ประจำเดือนธันวาคม หน้าปกนางเอกฮอทที่สุดในปีนี้ “เบลล่า-ราณี แคมเปน” ที่มาพร้อมละครเรื่องใหม่ “ปี่แก้วนางหงส์” จะฉุดเรตติ้ง ให้ช่อง 3 ได้แค่ไหน ต้องตามไปดู

“การใช้อำนาจ จะได้แค่ความเกรงกลัว แต่การมีเมตตา จะได้ความจริงใจ”