เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำหรับลิสท์นี้ก็ขอคัดเอาเฉพาะหนังที่นำเสนอชีวประวัติบางเสี้ยวบางตอน ที่จับเอาดาราเจ้าบทบาทมาสวมบทศิลปินคนดังได้แบบเนียนๆ ไม่ได้คัดเอาหนังประเภทสารคดีประวัติของศิลปินร็อคมา ก็เลยอาจจะมีตกหล่นบางเรื่องไปบ้าง ว่าแล้วก็มาลุยกันเลย

 

1. Sid and Nancy หนังปี 1986 โดยผู้กำกับ “อเล็ก ค็อกซ์” เรื่องราวชีวิตสุดพั้งค์ของ “ซิด วิเชียส” มือเบสวงพั้งค์ร็อค อันดับ 1 ของโลก The Sex Pistols ถ่ายทอดความเป็นขบถสังคม และความรักฉบับชาวพั้งค์ของ “ซิด” กับ “แนนซี่ สปังเกน” แฟนสาวที่จบลงด้วยโศกนาฎกรรมรักต้องฆ่าได้แบบสุดมันส์ นำโดย “แกรี่ โอลด์แมน” ที่มารับบท “ซิด วิเชียส” ได้เหมือนมาก

 

2. The Doors หนังปี 1991 โดยผู้กำกับ “โอลิเวอร์ สโตน” เรื่องราวของร็อคสตาร์คนดัง “จิม มอริสัน” นักร้องนำของวงไซคีเดลิค ร็อค ดังก้องโลก The Doors ในยุคปลาย 60s ต้น 70s เล่าเรื่องของนักร้องคนดังและเพื่อนๆ ในนามวง The Doors และการใช้ชีวิตอิสระเสรีแบบฮิปปี้ส์ เหล้ายาผู้หญิงจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต นำแสดงโดย “วาล คิลเมอร์” โดยมี “เม็ก ไรอัน” รับบทแฟนสาว

 

3. Blackbeat หนังปี 1994 โดยผู้กำกับ “เลน ซอฟท์ลีย์” เรื่องราวของวง The Beatles ในยุคที่ยังเดินสายเล่น ดนตรีในคลับที่เมืองฮัมบรูกมาถ่ายทอด ด้วยเรื่องราวของมิตรภาพระหว่างเพื่อน ความรักสามเส้าระหว่าง “จอห์น เลนนอน” กับ “สจ๊วร์ต ซัทคลิฟฟ์” มือเบส สมาชิกยุคเริ่มแรกของวงและ “แอสทริด เคอร์ชเชอร์” แฟนสาวของ “สจ๊วร์ต” นำโดย “สตีเฟ่น ดอร์ฟฟ์, เชอรีล ลี”

 

4. Walk The Line หนังปี 2005 ฝีมือผู้กำกับ “เจมส์ แมนโกลด์” ถ่ายทอดชีวิตของตำนานเพลงคันทรี่ “จอห์นนี่ แคช” ซึ่งความดังทำให้หลงระเริงจนเสียผู้เสียคน กระทั่งได้กำลังใจจาก “จูน คาร์เตอร์” นักร้องสาวคันทรี่ที่กลายมาเป็นคู่ชีวิตคอยให้กำลังใจจนดึงให้กลับมาเป็นผู้เป็นคนและมีชื่อเสียงโด่งดังได้อีกครั้ง รับบทนำโดย “วาคิน ฟีนิกส์” และ “รีส วิทเธอร์สปูน” ที่คว้ารางวัลออสก้าร์ดารานำหญิงไปจากเรื่องนี้

 

5. Control หนังปี 2007 โดยผู้กำกับ “แอนตั้น คอร์บจิน” ถ่ายทอดชีวิตสุดดาร์คของ “เอียน เคอร์ติส” นักร้องนำวงโพสต์พั้งค์ Joy Division จากบันทึกของภรรยา “เดบอร่าห์ เคอร์ติส” ทั้งเรื่องพฤติกรรมส่วนตัว อาการเจ็บป่วย ความรักที่ล้มเหลว การเผชิญกับโรคซึมเศร้า และสุดท้ายก็จบชีวิตตัวเองด้วยการแขวนคอตายด้วยวัยเพียง 23 และเป็นการฆ่าตัวตายในขณะที่วงกำลังโด่งดัง รับบทนำโดย “แซม ไรลีย์” และ “ซาแมนต้า มอร์ตัน”

 

6. The Runaways หนังปี 2010 จากผู้กำกับหญิงชาวอิตาเลี่ยน “ฟลอเรีย ซิกิสมอนดิ” เป็นหนังที่นำตำนานวงร็อคหญิงในยุคเซเว่นตี้ส์ The Runaways มาถ่ายทอด ดาราที่มารับบทก็ไม่ธรรมดาเลย มีทั้ง “ดาโกต้า แฟนนิ่ง” ในบท “เชอร์รี่ เคอร์รี่” นักร้องนำสุดเซ็กซี่, “คริสเท่น สจ๊วร์ต” รับบท “โจน เจ็ท” มือกีต้าร์สาวมาดเท่ห์ ดูกันเพลินๆ กับลีลาของสาวๆ

 

7. Jimi : All Is by My Side หนังฟอร์มเล็กๆ ปี 2013 จากผู้กำกับ “จอห์น ริดเลย์” ที่นำเรื่องราวของมือกีต้าร์ระดับตำนาน “จิมี่ เฮนดริกซ์” มาถ่ายทอดตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตนักดนตรี จนกระทั่งเดินทางไปเริ่มสร้างชื่อเสียงในอังกฤษในนาม The Jimi Hendrix Experience รับบทบาทสุดท้าทายโดย “André Benjamin” แร็พเปอร์คนดังจากวง Outkast

 

8. Love & Mercy หนังปี 2014 ฝีมือผู้กำกับ “บิลล์ โพห์แล็ด” นำเสนอชีวประวัติของ “ไบร อัน วิลสัน” นักร้อง นักแต่งเพลงวง The Beach Boys ที่หลังจากประสบความสำเร็จจากอัลบั้ม Pet Sounds ในช่วงกลางยุค 60s เจ้าตัวก็ต้องเผชิญหน้ากับอาการป่วยทางจิต ก่อนที่ชีวิตจะหลุดพ้นจากช่วงวิกฤติจากภรรยา “เมรินดา เลทเบทเทอร์” ซึ่งช่วยฉุดดึงชีวิตที่เป็นดั่งฝันร้ายให้กลับมาสู่โลกของความเป็นจริง สวมบทบาทโดย “พอล ดาโน่ จอห์น คูแซ็ค” และ “อลิซาเบ็ธ แบงค์”