เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เพจเที่ยวไหนดี by ทีวีพูล มีโอกาสได้ติดตามไปร่วมโครงการ “ไทยเบฟ..รวมใจต้านภัยหนาว” ปีที่ 19 เพื่อส่งมอบผ้าห่มให้ผู้ประสบภัยหนาวในถิ่นทุรกันดาร โดยปีนี้ได้จัดขึ้นมาภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างสังคมจากการให้แบบยั่งยืน” ที่จังหวัด น่าน

น่าน จังหวัดที่ถูกโอบกอดด้วยขุนเขา และยังคงมีกลิ่นอายของวันวานให้ย้อนไปคิดถึง ที่สำคัญคือวิถีชีวิตของผู้คนยังดำเนินไปแบบเรียบง่าย พร้อม ๆ ความเจริญที่เข้ามาทักทาย แต่ก็ไม่ได้ทำให้เมืองแห่งนี้ทิ้งตัวตน  เที่ยวไหนดี BY ทีวีพูล พาไปเที่ยว น่านกัน ค่ะ

เริ่มกันที่ วัดพระธาตุแช่แห้ง  ปูชนียสถานที่สำคัญของเมืองน่าน ตั้งอยู่ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง ห่างจากวัดภูมินทร์ราว ๆ 3.6 กิโลเมตรเท่านั้น มีอายุเก่าแก่มากกว่า 600 ปี สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 1969-1902 ในสมัยเจ้าพระยาการเมือง

วัดภูมินทร์ วัดสำคัญของเมืองน่าน อยู่คู่เมืองน่านมากว่า 400 ปีแล้ว มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น โดยเฉพาะพระอุโบสถ ซึ่งมีลักษณะเป็นทรงจตุรมุข มี สิ่งที่น่าสนใจภายในพระอุโบสถวัดภูมินทร์ก็จะมีทั้งธนบัตรใบละ 1 บาท

จิตรกรรมฝาผนังที่เรียกว่า “ฮูปแต้ม” โดยมีรูปของปู่ม่านย่าม่าน ฉายาภาพคือ “ภาพกระซิบรักบันลือโลก” นั่นเอง นอกจากนี้ก็ยังมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่อยู่ทั้ง 4 ทิศ เชื่อกันว่าให้เดินวนรอบก่อน 1 รอบ สังเกตว่าพระพุทธรูปองค์ไหนยิ้มให้เรามากที่สุด ก็ให้ขอพรกับองค์นั้น

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน   พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน ตั้งอยู่บริเวณถนนผากองตัดกับถนนยันตรกิจโกศล อำเภอเมืองน่าน หรือเดิมที่ส่วนนี้ก็คือคุ้มของเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช อดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน

การเดินทางมักจะมาคู่กับแก้วกาแฟอันหอมกรุ่น ซึ่งที่อำเภอปัวแห่งนี้ก็มีร้านกาแฟให้เลือกมากมาย แต่ร้านที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ “ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ” หมู่ 4 ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว ซึ่งเป็นร้านกาแฟบ้าน ๆ แต่มีวิวราคาหลักล้านให้ได้นั่งชม เพราะตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนา

 

ถนนคนเดิน..เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของการมาเที่ยวเมืองน่านก็คือถนนคนเดิน

น่าน เมืองเล็กๆ ที่ยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ อีกมากมาย น่าน เมืองที่คุณมาแล้วจะตกหลุมรัก..!!

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online