เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณี ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐาน พื้นที่ กทม.-ปริมณฑล ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งมีการคาดกันว่า เป็นเพราะความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ลงมา ทำให้ฝุ่น PM2.5 มีขนาดเล็ก 1 ใน 25 ของขนาดเส้นผม และมีน้ำหนักเบามาก เมื่ออากาศมากดทับ ทำให้ฝุ่นละอองลอยตัวสู่ด้านบนไม่ได้ ประกอบกับไม่มีแสงแดด ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองที่เป็นอยู่ในขณะนี้ยังคงเป็นปัญหา

กระทั่งเว็บไซต์หนึ่งได้นำเสนอข่าวว่า มีหญิงรายหนึ่งเสียชีวิตจากวิกฤตทางอากาศ ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐาน นอกจากนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวยังได้รายงานถึงสาเหตุการเสียชีวิตเพิ่มเติมว่า หญิงสาวรายดังกล่าวไปวิ่งออกกำลังกายในช่วงเวลากลางดึก และไม่มีหน้ากากอนามัยป้องกันสูด PM2.5 เข้าไปเต็มปอด ประกอบกับในช่วงเวลากลางคืนจะมีความเข้มข้นกว่าปกติ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการแย่ จบเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆ และอุดตันช่องทางเดินหายใจ และเข้าไปอุดในท่อหล่อเลี้ยงเลือดตามร่างกายจนสุดท้ายดีดตัวออกมาเป็นแผลพุพองจนช็อกหัวใจวายเสียชีวิต พร้อมกับโพสต์ภาพหญิงสาวรายหนึ่ง มีแผลพุพองเต็มตัว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบรูปภาพของหญิงสาวรายนี้ พบว่า สาเหตุของบาดแผลพุพองเกิดจากการบริโภคยาลดความอ้วนและใช้ครีมประเภทไวท์เทนนิ่ง และยังพบอีกว่าภาพนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปี 2017

นอกจากนี้เพจ “กระทรวงสาธารณสุข” ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนในทำนองเดียวกัน หลังพบในโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อมูลที่ผิดพลาดเกี่ยวกับกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการได้รับผลกระทบจาก ฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งทาง “กระทรวงสาธารณสุข” ได้ระบุข้อความว่า

“ขณะนี้พบการแชร์ข่าวมั่วทางโซเชียล อ้างว่าได้รับฝุ่น PM2.5 จนเกิดอาการผิวหนังพุพองและช็อคเสียชีวิต แต่ข้อเท็จจริงเป็นการนำรูปผู้ป่วยแพ้ยาจากเพจอื่นมาสร้างความตื่นกลัวให้สังคม หากพบเห็นกรุณา #อย่าเชื่อ #อย่าแชร์”